Chính trị - Xã hội

Chuyển biến mạnh mẽ của phường Thạch Thang

08:35, 30/06/2016 (GMT+7)

Bằng những cách làm quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) thực hiện khá tốt các nội dung “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, mang lại phố phường sạch đẹp, thông thoáng.

Đường Đống Đa (đoạn địa bàn phường Thạch Thang) được xây dựng thành tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu. Ảnh: Quốc Khải
Đường Đống Đa (đoạn địa bàn phường Thạch Thang) được xây dựng thành tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu. Ảnh: Quốc Khải

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong dân

Ông Huỳnh Bá Hoàng, cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa-xã hội phường Thạch Thang cho biết, ngay từ đầu năm, UBND phường đăng ký danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” với quận Hải Châu; 90/90 tổ dân phố đăng ký quy ước thực hiện các nội dung “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; các hộ gia đình, từng khu dân cư cùng đăng ký những tiêu chí riêng, thiết thực. 6 tháng đầu năm, bộ mặt phường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, phường tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình khi cúng không rải gạo, muối bừa bãi ra đường trong các hộ dân; phát động trong quần chúng nhân dân ý thức bảo vệ môi trường, thu gom rác, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; các cán bộ, công chức phường thường xuyên phối hợp với tổ dân phố vận động bà con trên các tuyến đường thực hiện đổ rác theo giờ; duy trì việc ra quân dọn vệ sinh vào mỗi sáng chủ nhật.

Theo ghi nhận, vỉa hè nhiều tuyến đường trên địa bàn phường như: Đống Đa, Phan Bội Châu, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng…, giờ đã thông thoáng hơn, tình trạng vứt rác bừa bãi, nước mưa ứ đọng trước ngõ nhà không còn tái diễn. Nhiều hộ trồng thêm cây xanh khu vực trước nhà, tạo cảnh quan đẹp, phủ rợp bóng mát hè phố. UBND phường phát động người dân cùng Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tổ chức 22 đợt ra quân xóa 371 tờ rơi, quảng cáo trái phép trên các trụ điện, bờ tường trong các kiệt, hẻm tại các khu dân cư. Việc các hội, đoàn thể và nhân dân thường xuyên ra quân tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép đã làm cho vấn nạn này giảm hẳn. Đặc biệt, phường cũng đã quyết liệt xử phạt, răn đe các đối tượng vi phạm, do đó tình trạng này gần như không còn tái diễn.

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết: “Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, việc tuyên truyền sâu rộng từ cấp phường đến các khu dân cư được đẩy mạnh và liên tục nên tạo chuyển biến đáng mừng”, ông Trần Thế Sơn cho biết.

Nhân rộng nhiều cách làm hay

Đến nay, phường Thạch Thang đã đề xuất và triển khai nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, thiết thực như: Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Người cao tuổi triển khai tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh tại các khu dân cư; Mặt trận phường tiếp tục hưởng ứng xây dựng khu dân cư thân thiện, tự giác, an toàn phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự tại khu phố.

Một trong những cách làm hiệu quả được UBND phường đưa vào triển khai là việc chấn chỉnh hoạt động đội xe ôm trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng. Theo ông Huỳnh Bá Hoàng, với sự ra quân quyết liệt của các lực lượng Công an, dân quân, dân phòng, việc đón khách ở đây trật tự hơn, không còn xảy ra tình trạng tranh giành khách, mất trật tự như trước kia. Nét đột phá trong việc thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị ở phường Thạch Thang chính là việc mỗi người dân đều trở thành một tuyên truyền viên, là nhân tố thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị. “Ngay khi phát hiện các hành vi vi phạm nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, người dân liền báo ngay cho phường và phường cử cán bộ đến nơi, phối hợp với người dân giải quyết kịp thời các trường hợp vi phạm”, ông Trần Thế Sơn cho biết.

Trong 6 tháng cuối năm, phường Thạch Thang tập trung xây dựng các tuyến đường văn hóa, văn minh kiểu mẫu, đặc biệt là tiếp tục xây dựng tuyến đường văn minh đô thị 2016 tại đường Đặng Tử Kính; đi liền với triển khai xử lý trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt sai quy định. “Mặc dù công tác triển khai thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế nhưng điều phấn khởi ở đây là chính quyền địa phương đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của nhiều người dân. Đây là cơ sở quan trọng để phường hoàn thành tốt những nội dung thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị trong thời gian sắp tới”, ông Sơn chia sẻ.

Quốc Khải

.