Chính trị - Xã hội

Cải cách để phục vụ tốt hơn

08:45, 01/07/2016 (GMT+7)

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách TTHC tạo thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động và các đối tượng hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN là một mục tiêu phấn đấu, là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành BHXH thành phố Đà Nẵng. Để thực hiện mục tiêu này, những năm qua, thực hiện chương trình CCHC tổng thể của BHXH Việt Nam của UBND thành phố Đà Nẵng, BHXH Đà Nẵng đã quyết liệt triển khai và đạt được những kết quả nổi bật.

BHXH Đà Nẵng áp dụng giao dịch hồ sơ điện tử tạo thuận lợi cho tổ chức sử dụng lao động, lượng người lao động giao dịch trực tiếp rất ít. TRONG ẢNH: “Một cửa liên thông” tại cơ qua BHXH Đà Nẵng.
BHXH Đà Nẵng áp dụng giao dịch hồ sơ điện tử tạo thuận lợi cho tổ chức sử dụng lao động, lượng người lao động giao dịch trực tiếp rất ít. TRONG ẢNH: “Một cửa liên thông” tại cơ qua BHXH Đà Nẵng.

Hoàn thiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”

Tiếp tục hoàn thiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”, BHXH Đà Nẵng kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp, trong đó ưu tiên bố trí cán bộ, viên chức (CBVC) có kỹ năng giao tiếp, năng lực nghiệp vụ tại Phòng tiếp nhận, quản lý hồ sơ (TNQLHS) tại BHXH thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại BHXH quận, huyện; CBVC tại các phòng nghiệp vụ, bộ phận nghiệp vụ được bố trí phù hợp theo hướng chuyên môn hóa, bảo đảm thực hiện các TTHC đúng, khoa học, kịp thời, năng suất, chất lượng và hiệu quả. TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ; thực hiện luân chuyển hồ sơ đúng quy trình nghiệp vụ, nguyên tắc, có sự phối hợp giải quyết giữa các phòng, các bộ phận, tạo thuận lợi cho mọi tổ chức, công dân.

Hiện nay, BHXH thành phố thực hiện 3 phương thức giao dịch hồ sơ TTHC về BHXH, BHYT, BHTN với các tổ chức, cá nhân: giao dịch trực tiếp, Giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử; trong đó, đặc biệt chú trọng giao dịch BHXH điện tử hướng đến mục tiêu giảm thời gian thực hiện các TTHC liên quan đến thu, nộp BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT xuống còn 49,5 giờ/năm; giảm thời gian thực hiện các TTHC để tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT xuống còn 45 giờ/năm vào cuối năm 2016. Tính đến ngày 23-6, toàn thành phố có 4.603 đơn vị áp dụng hồ sơ giao dịch điện tử, đạt 78,72% trên 100% đơn vị SDLĐ tham gia giao dịch hồ sơ điện tử vào năm 2016.

Thông qua giao dịch điện tử, một số lĩnh vực nghiệp vụ về công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã đạt cấp độ 4 trong dịch vụ công trực tuyến. Hầu hết các lĩnh vực còn lại đạt cấp độ 3 về dịch vụ công trực tuyến. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã tiếp nhận, giải quyết qua giao dịch trực tuyến 23.375 hồ sơ TTHC về BHXH, BHYT ở cấp độ 4. Từ giữa năm 2015 đến nay, tất cả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính với đơn vị SDLĐ đều được trả kết quả thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện và kinh phí dịch vụ này do cơ quan BHXH chi trả. Phương thức này đã giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại của các đơn vị SDLĐ. Hằng năm, BHXH thành phố tiếp nhận và giải quyết hàng triệu hồ sơ hành chính với chất lượng ngày càng cao, giảm tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn. Năm 2014, có 66 hồ sơ trễ hẹn/1.116.580 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết. Năm 2015, chỉ còn 23/193.463 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết; từ đầu năm 2016 đến nay, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn.

Kiểm soát, đánh giá các thủ tục hành chính

Việc kiểm soát, đánh giá các TTHC được cơ quan BHXH thành phố duy trì thường xuyên, qua đó tổng hợp, báo cáo, đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam kịp thời về những thủ tục hồ sơ cần đơn giản hoặc loại bỏ. Riêng trong nội bộ ngành BHXH thành phố, năm 2015, đã thực hiện rà soát tổng thể bộ TTHC của ngành, qua đó đã ban hành quyết định rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN đối với 42/115 TTHC với tổng thời gian rút ngắn là 203 ngày. Năm 2016, BHXH Việt Nam đã ban hành bộ TTHC thay thế. Theo đó, số TTHC được cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục, giảm 56% số lượng hồ sơ như mẫu biểu, tờ khai, văn bản đề nghị; giảm 82% các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác nghiệp vụ. Thời gian thực hiện các TTHC tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị SDLĐ rút ngắn từ 335 giờ xuống còn 81 giờ vào năm 2015 và còn 45 giờ vào đầu năm 2016. BHXH thành phố triển khai thực hiện bộ TTHC này, quá trình thực hiện tiếp tục rà soát, đánh giá và sẽ triển khai việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trong thời gian đến.

BHXH thành phố tăng cường đầu tư hệ thống máy móc thiết bị CNTT, nâng cấp mạng nội bộ (LAN) lên mạng diện rộng (WAN), kết nối mạng toàn ngành từ thành phố đến quận, huyện, bảo đảm việc chuyển tải thông tin, cơ sở dữ liệu và giải quyết một số nghiệp vụ liên thông; thực hiện liên thông phần mềm nghiệp vụ SMS tại BHXH quận, huyện; hoàn thành phần mềm đấu thầu thuốc phục vụ cho công tác chấm thầu nhà cung ứng thuốc. Ngoài ra, cập nhật kịp thời các phiên bản phần mềm mới như phần mềm VSA, phần mềm XETDUYET do BHXH Việt Nam thực hiện, triển khai ứng dụng có hiệu quả các phần mềm do BHXH Việt Nam chuyển giao. Hiện nay, NLĐ tham gia BHXH có thể tự tra cứu thông tin cá nhân về quá trình tham gia BHXH, mức đóng BHXH trên Trang thông tin điện tử của BHXH thành phố, trên màn hình cảm ứng tại BHXH thành phố và quận, huyện.

Với những kết quả đạt được trong công tác CCTTHC, ngành BHXH Đà Nẵng tạo được sự hài lòng, niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ, đơn vị SDLĐ và nhân dân thành phố, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

LÊ ANH NHÂN

.