Chính trị - Xã hội

Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng và tỉnh Thanh Hóa

Trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND

08:24, 09/07/2016 (GMT+7)

Ngày 8-7, Thường trực HĐND thành phố tiếp và làm việc với đoàn công tác của HĐND tỉnh Thanh Hóa, do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thanh Sơn dẫn đầu, nhằm trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, HĐND thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 49 đại biểu với 4 ban; trong đó có ban mới là Ban Đô thị. Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, HĐND thành phố triển khai nhiều hoạt động nhằm xác định cụ thể chức năng, nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền và nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân. Trong thời gian tới, HĐND thành phố sẽ tập trung tổ chức tốt các kỳ họp thường kỳ, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tăng cường giám sát chuyên đề, tiếp xúc cử tri, tiếp dân và xử lý đơn thư, khiếu nại. Từ đó, phát huy tính dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận để đề ra những chủ trương, chính sách nhằm phát triển một cách bền vững các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố.  

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Phạm Thanh Sơn bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển năng động, mạnh mẽ của thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây; bộ mặt mỹ quan đô thị có nhiều thay đổi tích cực, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. Theo ông Phạm Thanh Sơn, HĐND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao công tác tổ chức những kỳ họp của HĐND thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua; đặc biệt, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã tạo không khí sôi nổi, đi sâu và giải quyết kịp thời những vấn đề “nóng”, được đông đảo nhân dân ủng hộ. HĐND tỉnh Thanh Hóa mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức các hoạt động giám sát chuyên đề và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp; công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp và điều hành kỳ họp; công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND với UBND thành phố trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; cách thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, để nâng cao chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cần tạo được không khí sôi nổi, dân chủ và thực chất. Bên cạnh đó, để thực hiện việc rà soát, giám sát những nội dung thực hiện theo Nghị quyết HĐND có hiệu quả và bảo đảm đúng tiến độ, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên tổ chức những kỳ họp hằng tháng với sự tham gia của Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các sở, ban, ngành liên quan. Đường dây nóng của Thường trực HĐND thành phố trong những kỳ họp trước thực sự đã phát huy hiệu quả, vừa là kênh phản ánh đáng tin cậy của cử tri thành phố và du khách, vừa là kênh giám sát hữu hiệu của HĐND thành phố.

Quốc Khải

.