Chính trị - Xã hội

Chăm lo lợi ích người lao động

08:56, 17/08/2016 (GMT+7)

Ông Tăng Tấn Ngân, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực Miền Trung cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tổng Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và các đơn vị trong toàn Tổng Công ty tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời triển khai phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở, trọng tâm là Kết luận 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”.

Công nhân, kỹ sư Tổng Công ty Điện lực Miền Trung sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện quốc gia.
Công nhân, kỹ sư Tổng Công ty Điện lực Miền Trung sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện quốc gia.

Bên cạnh đó, Đảng ủy thường xuyên bám sát chương trình công tác và phương hướng, nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra. Để thuận tiện cho công tác chỉ đạo, Đảng ủy Tổng Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở gồm 9 thành viên do Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty làm Trưởng ban.

Hiện nay, Tổng Công ty có hơn 12.000 CBCNV đang làm việc tại 13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực Miền Trung có 14 chi bộ, Đảng bộ trực thuộc nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với hơn 3.800 CBCNV, trong đó có 1.300 đảng viên. “Qua theo dõi, kiểm tra, các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty đã triển khai có hiệu quả QCDC ở cơ sở, bảo đảm nguyên tắc và nội dung thực hiện QCDC cơ sở tại nơi làm việc, các quy định về quyền và trách nhiệm của NLĐ, người sử dụng lao động được công khai, minh bạch. Qua đó, đã tạo điều kiện cho NLĐ được biết và tham gia ý kiến, quyết định, kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của NLĐ”, ông Tăng Tấn Ngân khẳng định.

Tại Hội nghị đại biểu NLĐ, CBCNV đối thoại trực tiếp với Tổng Giám đốc và được giải đáp những thắc mắc về phúc lợi, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Hội nghị cũng ban hành nhiều quy chế về khen thưởng, động viên NLĐ. Đặc biệt, việc ban hành “Bộ quy chế tập thể” đã bảo đảm cho NLĐ được hưởng các chế độ chính sách chính đáng và thu nhập ổn định. Nói về quyền lợi của NLĐ sau khi bộ quy chế được ban hành, chị Nguyễn Thị Thanh Hà, chuyên viên Ban Tổ chức và nhân sự Tổng Công ty cho biết, “Bộ quy chế tập thể” gồm có 7 quy chế được thực hiện thống nhất trong các đơn vị của Tổng Công ty. Đặc biệt, Quy chế đãi ngộ đối với NLĐ nghỉ trước tuổi đã giúp NLĐ không có sức khỏe có điều kiện về nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình trên tinh thần tự nguyện, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa NLĐ và doanh nghiệp.

Ngoài các chế độ được hưởng theo quy định của Bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, NLĐ nghỉ trước tuổi còn được hưởng thêm các chế độ đãi ngộ như 4 tháng tiền lương và phụ cấp lương cho mỗi năm nghỉ trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định; 6 tháng tiền lương và phụ cấp lương cho 20 năm đầu làm việc có đóng bảo hiểm xã hội; thời gian làm việc trong Tổng Công ty có đóng Bảo hiểm xã hội từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương và phụ cấp. Trong khi đó, Quy chế khuyến khích học tập đối với con CBCNV đã động viên con cái họ phấn đấu đạt thành tích cao hơn trong học tập. Cụ thể, thưởng cho học sinh giỏi THCS 300.000 đồng, học sinh giỏi THPT 400.000 đồng, sinh viên đại học đạt loại giỏi 800.000 đồng...

Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn quan tâm đến môi trường làm việc của CBCNV như trang bị thiết bị bảo hộ lao động, đặc biệt là những người làm việc ngoài trời, dễ bị tai nạn. Ngoài ra, Tổng Công ty cũng thường xuyên tổ chức cho CBCNV đi tham quan học tập trong và ngoài nước; đồng thời tổ chức các hội thi, hội diễn nhân các ngày truyền thống, ngày lễ lớn của đất nước nhằm tuyên truyền nâng cao kiến thức và đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ.

Tuy nhiên, theo Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực Miền Trung Trần Đình Nhân, để QCDC ở cơ sở thực sự đi vào cuộc sống, điều quan trọng là mỗi người lãnh đạo, CBCNV cần tự hoàn thiện bản thân và làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình thì mới có thể tạo ra một tập thể vững mạnh và phát triển đồng bộ. 

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.