Chính trị - Xã hội

Nêu cao vai trò giám sát

08:49, 17/08/2016 (GMT+7)

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2016, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) được sở triển khai sâu rộng, từng bước đi vào cuộc sống; qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT thành phố.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở - Sở KH&ĐT thành phố cho rằng: Việc thực hiện QCDC cần gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, công khai các chủ trương, chính sách, kế hoạch công tác, kế hoạch hoạt động, khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng... Mặt khác, phải bảo đảm cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào các công việc của Sở nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động trí tuệ của CBCCVC.

Cũng theo bà Hương, để việc thực hiện QCDC sâu rộng, tại các cuộc họp Đảng ủy định kỳ, cấp ủy phải đại diện cho Ban giám đốc Sở có trách nhiệm thông qua những chủ trương, nhiệm vụ của ngành. Bên cạnh đó, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải phát huy tốt vai trò của tổ chức trong việc triển khai thực hiện QCDC.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Sở KH&ĐT và sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân, các nội dung trong QCDC đã được triển khai nghiêm túc, góp phần tích cực trong việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình công tác, nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Cũng nhờ thực hiện tốt QCDC nên những năm qua, Sở đã phát huy tốt đoàn kết nội bộ cơ quan; duy trì hoạt động của cơ quan, nhất là trong công tác tham mưu các chính sách cho thành phố. Trong cơ quan không có hiện tượng tham nhũng, tham ô, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong khi giải quyết công việc, không có người bị pháp luật truy tố.

Theo Sở KH&ĐT thành phố, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của Sở. Những năm qua, Sở đã triển khai và duy trì áp dụng tốt hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008.

Ông Trần Văn Hoàng, Chánh văn phòng Sở KH&ĐT thành phố, cho biết: Tính riêng từ đầu năm đến nay, Sở không có phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của các tổ chức, công dân. Mặt khác, Ban Thanh tra nhân dân có kế hoạch và thực hiện kế hoạch giám sát định kỳ.

Lãnh đạo Sở và các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên nhắc nhở CBCCVC thực hiện đúng nội dung Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

Trong công tác CCHC, Sở đã thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; tiếp tục thực hiện đề án CCHC của thành phố, tất cả các cơ quan có quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều thực hiện theo quy trình “một cửa liên thông” và niêm yết công khai các văn bản hướng dẫn, quy trình thủ tục cần thiết để các tổ chức, cá nhân biết khi liên hệ công tác.

“Việc thực hiện tốt QCDC đã góp phần tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ trọng tâm của Sở; tham mưu kịp thời và hiệu quả cho UBND thành phố về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, các cơ chế, chính sách điều hành, quản lý kinh tế - xã hội, đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố; quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức ODA, NGO, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu, đăng ký, quản lý doanh nghiệp, chương trình mục tiêu…”, ông Hoàng cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, để phát huy tốt hơn nữa việc thực hiện QCDC, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện QCDC trong cơ quan gắn liền với việc đẩy mạnh CCHC, hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Sở; nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân khi liên hệ công tác. Đồng thời, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của CBCCVC trong việc tham gia các hoạt động của cơ quan; tăng cường vai trò của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giám sát các hoạt động của Sở và thực hiện tốt hơn nữa QCDC ở cơ sở.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.