Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng mời gọi đầu tư tại Vương quốc Anh

08:28, 03/08/2016 (GMT+7)

* Doanh nghiệp Hồng Kông tìm hiểu đầu tư logistics tại Đà Nẵng

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Anh, ngày 1-8, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng dẫn đầu đến trụ sở Asia House (một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1996 tại Anh nhằm giới thiệu, hỗ trợ đầu tư từ Anh và châu Âu đến các nước châu Á) dự buổi gặp gỡ doanh nghiệp Anh nhằm quảng bá, xúc tiến, mời gọi đầu tư vào Đà Nẵng.

Tham dự có Tổng Giám đốc điều hành Asia House Michael Lawrence, các nhà ngoại giao của Vương quốc Anh, đại diện các tập đoàn tư vấn và tài chính như: KPMG, HSBC, Lloyds Bank, May Bank… và hơn 30 doanh nghiệp Anh. Tại đây, đại diện đoàn lãnh đạo thành phố giới thiệu vị trí, tiềm năng và chính sách thông thoáng nhằm mời gọi các doanh nghiệp Anh đầu tư vào Đà Nẵng trên các lĩnh vực, nhất là về du lịch, thương mại, công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, y tế, giáo dục...

Phát biểu trước các doanh nghiệp và nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, trong hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh, các mối quan hệ kinh tế, chính trị, giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng được mở rộng.

Quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các doanh nghiệp Anh trong thời gian qua tuy còn khiêm tốn nhưng cũng đã có sự phát triển nhất định. Tính đến tháng 6-2016, Đà Nẵng thu hút 10 dự án FDI từ Anh với tổng vốn đầu tư hơn 1,6 triệu USD. Năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Đà Nẵng và Anh ước đạt 30,3 triệu USD.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết, thành phố Đà Nẵng xác định Vương quốc Anh là một trong những đối tác trọng điểm ở châu Âu, có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ. Do vậy, thành phố tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại, giáo dục, công nghiệp công nghệ cao… “Chính quyền thành phố cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi và mong nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Anh lựa chọn Đà Nẵng như là điểm đến triển vọng, hứa hẹn mang lại sự thành công…”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Các thành viên trong Đoàn cũng đã trả lời những câu hỏi mà các doanh nghiệp Anh quan tâm, như: vai trò của tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây; tác động của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với kinh tế thành phố; môi trường đầu tư, du lịch Đà Nẵng…

Tại buổi gặp gỡ, các chuyên gia kinh tế, thương mại và quản lý cấp cao của các tập đoàn và nhà đầu tư lớn cũng trao đổi về lợi thế cạnh tranh, môi trường đầu tư, du lịch năng động của Đà Nẵng; đồng thời tư vấn, gợi mở các cơ hội hợp tác, đầu tư vào Đà Nẵng. Sau buổi gặp gỡ, một số doanh nghiệp cho biết sẽ đến Đà Nẵng để tìm hiểu môi trường và đối tác đầu tư trong thời gian sớm nhất.

V.D

* Ngày 2-8, tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp logistics Hồng Kông, do Chủ tịch Hội đồng vận tải biển Hồng Kông Willy Lin dẫn đầu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, thời gian qua, thành phố đã đầu tư phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao như du lịch, thương mại, phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, đối với logistics, thành phố chú trọng đến việc xây dựng và phát triển cảng biển, hệ thống vận tải, giao nhận, kho bãi; trong đó, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1890/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020” với kỳ vọng xây dựng ngành này trở thành một trong những ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, thành phố có nhiều lợi thế phát triển ngành vận tải biển.

Tuy nhiên, quy mô phát triển ngành logistics còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng do doanh nghiệp của thành phố hoạt động trên lĩnh vực logistics có tiềm lực và quy mô nhỏ, việc đào tạo nguồn nhân lực còn nhiều bất cập, hạn chế. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã đề nghị ông Willy Lin giới thiệu các doanh nghiệp logistics từ Hồng Kông đến khảo sát và đầu tư tại Đà Nẵng; đồng thời khẳng định thành phố sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ, tư vấn để các doanh nghiệp có thể triển khai các dự án phù hợp trên địa bàn.

Tại buổi tiếp, ông Willy Lin đánh giá cao tiềm năng phát triển logistics của Đà Nẵng, đồng thời tin tưởng rằng, với điều kiện và khả năng phát triển như hiện nay, thành phố sẽ còn có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Ông Willy Lin mong muốn chính quyền thành phố Đà Nẵng sẽ tham dự Hội nghị chuyên ngành logistics và vận tải biển khu vực châu Á được tổ chức tại Hồng Kông vào tháng 11 hằng năm nhằm trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về logistics, chuỗi quản lý các dịch vụ cung ứng và vận tải biển; qua đó, quảng bá những lợi thế, tiềm năng về logistics của thành phố đến các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các doanh nghiệp logistics của Hồng Kông cũng bày tỏ sự quan tâm về những vấn đề như: cơ chế, thủ tục liên kết, phối hợp giữa doanh nghiệp trong nước với nước ngoài trong vận tải biển; tiềm năng phát triển sân bay Đà Nẵng trong tương lai và những chính sách chuyển phát hàng hóa qua đường hàng không; những lĩnh vực mà thành phố tập trung ưu tiên kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Q.K

.