Chính trị - Xã hội

ĐƯA NGHỊ QUYẾT VÀO CUỘC SỐNG

Bê-tông hóa kiệt, hẻm ở Liên Chiểu

08:45, 03/08/2016 (GMT+7)

Trong năm 2017, phải hoàn thành bê-tông hóa kiệt, hẻm cùng hệ thống điện chiếu sáng để giải quyết nhu cầu bức xúc của nhân dân. Đây là một trong những nội dung chương trình phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội và đô thị được Quận ủy Liên Chiểu xác định trong Chương trình hành động đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXI của Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V vào cuộc sống.

Phải có đường cho dân đi, không chờ dự án

Gần 20 năm qua, quận Liên Chiểu được Trung ương, thành phố triển khai nhiều dự án hạ tầng đô thị. Mặt tích cực là đem lại diện mạo đô thị ngày càng hiện đại cho quận, song mặt khác, những dự án quy hoạch treo, dự án chậm triển khai khiến cho các khu dân cư trong vùng quy hoạch không được đầu tư làm đường bê-tông kiệt, hẻm và điện chiếu sáng.

Điển hình là dự án nhà ga đường sắt mới được quy hoạch với diện tích 250ha tập trung chủ yếu ở phường Hòa Khánh Nam và một phần phường Hòa Minh. Hơn 10 năm qua, hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án này phải chung sống với những kiệt, hẻm đất nắng bụi, mưa bùn, nước ngập vào nhà, ô nhiễm môi trường… Năm 2015, được thành phố đồng ý chủ trương bê-tông hóa kiệt, hẻm các khu dân cư trong vùng quy hoạch treo hoặc dự án chưa triển khai và hỗ trợ thêm nguồn kinh phí theo chương trình nông thôn mới của thành phố, quận Liên Chiểu triển khai đẩy mạnh bê-tông hóa kiệt, hẻm và điện chiếu sáng.

Bí thư Quận ủy Võ Công Chánh cho hay, quan điểm của Ban Thường vụ Quận ủy là phải triển khai ngay để có đường cho dân đi, không chờ dự án triển khai. Thực hiện chủ trương này, chương trình bê-tông hóa kiệt, hẻm đã đồng loạt triển khai tại 91 tuyến đường trên cả 5 phường với tổng chiều dài gần 73km. Tại các khu dân cư trong dự án nhà ga ở phường Hòa Khánh Nam, nhân dân rất phấn khởi đón nhận chủ trương ngay cả khi được công bố phần vốn đối ứng của nhân dân là 30% (theo chương trình nông thôn mới). Ông Hồ Văn Đông (trú tổ 84) cho biết, các hộ dân ở đây khổ vì dự án nhà ga đường sắt mới “treo” lâu quá, nay có đường mà phải góp 30% kinh phí, dân rất sẵn sàng. Họp tổ dân phố chỉ một lần là dân thông chủ trương ngay.

Ông Phan Công Minh, tổ trưởng tổ 141 ở khu vực Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam cho hay, mấy chục năm rồi bà con các tổ dân phố 141, 142, 143 mới có con đường bê-tông rộng đến 4m nên khi họp công bố chủ trương là dân quyết tâm làm ngay. Lần này, cán bộ khu dân cư không phải đi vận động từng nhà. Các hộ dân tự giác nộp phần đóng góp và tham gia giám sát chất lượng công trình. Chỉ trong năm 2015, phường Hòa Khánh Nam đã thực hiện bê-tông hóa gần 13km kiệt, hẻm cùng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,1 tỷ đồng.

Không đi cũng góp tiền

Đối với việc triển khai bê-tông hóa kiệt, hẻm, phường Hòa Hiệp Nam có cách làm khác các phường là vận động toàn dân (cả hộ trực tiếp hưởng lợi và hộ không hưởng lợi) đóng góp phần đối ứng làm đường. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Lệ giải thích, đời sống của đa phần nhân dân còn nhiều khó khăn. Như khu vực Nam Ô, toàn là hộ dân lao động phổ thông, kiếm sống qua ngày, nếu yêu cầu họ đóng góp 30% kinh phí bê-tông hóa kiệt, hẻm thì e là họ sẽ chấp nhận cả đời đi đường đất. Vì vậy, cách vận động của phường là hộ nào hưởng lợi trực tiếp thì đóng 200.000 đồng, các hộ không hưởng lợi góp 70.000 đồng. Ban đầu cũng có ý kiến bàn ra. Đảng ủy phường thống nhất quan điểm cộng đồng trách nhiệm toàn dân để bê-tông hóa kiệt, hẻm. Sau nhiều lần họp dân, tuyên truyền, vận động, giải thích, hầu hết các hộ dân đều thông chủ trương và đồng tình chia sẻ hộ khá giúp hộ khó hơn.

Chị Vũ Thị Kim Thanh ở tổ 41 nói: “Mình thuận lợi là nhà ở đường lớn do thành phố đầu tư làm trước đó, còn bà con nghèo ở chỗ khác chưa có đường bê-tông thì cũng nên góp chút ít, chia sẻ với nhau để ai cũng có đường mà đi”. Với cách làm này, đến nay, phường Hòa Hiệp Nam đã hoàn thành 80% bê-tông hóa kiệt, hẻm. Trong khi đó, nhờ làm tốt công tác vận động, phường Hòa Khánh Bắc có phong trào người dân tự bỏ kinh phí bê-tông hóa và lắp điện chiếu sáng những đoạn kiệt, hẻm nhỏ, ngắn không đợi kinh phí của Nhà nước.

Tính đến tháng 6-2016, quận Liên Chiểu hoàn thành 90% bê-tông hóa kiệt, hẻm. Hiện quận còn 111 tuyến kiệt, hẻm dài 10,6km chưa được bê-tông hóa và 12km đường kiệt chưa có điện chiếu sáng cần một nguồn kinh phí 15 tỷ đồng. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Dương Thành Thị cho biết: Nay đã có HĐND quận nên kỳ họp thứ 2 trong tháng 7 này, chương trình bê-tông hóa và lắp điện chiếu sáng kiệt, hẻm sẽ được đưa vào Nghị quyết của kỳ họp HĐND quận để tạo sự đồng thuận, quyết tâm hoàn thành mục tiêu này trong năm 2017. Dự kiến, ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, quận sẽ vận động nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng tham gia. Hiện tại, đã có một doanh nghiệp cam kết ủng hộ 1 tỷ đồng cho chương trình này.

ĐOÀN SƠN

.