Chính trị - Xã hội

Quảng cáo, rao vặt nhếch nhác, ai chịu?

08:26, 09/08/2016 (GMT+7)

Việc buông lỏng quản lý khiến những bảng quảng cáo, rao vặt (QCRV) miễn phí trở thành “điểm nhấn” gây mất mỹ quan đô thị. Để khắc phục tình trạng này, cần sớm có quy chế quản lý và quy định trách nhiệm cá nhân cụ thể.

Cần quy rõ trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí.  Trong ảnh: Cảnh nhếch nhác của bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí trước Trường tiểu học Ông Ích Khiêm. 	Ảnh: NGỌC HÀ
Cần quy rõ trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí. Trong ảnh: Cảnh nhếch nhác của bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí trước Trường tiểu học Ông Ích Khiêm. Ảnh: NGỌC HÀ

Không nên làm theo... phong trào

Sự ra đời của các bảng QCRV miễn phí nhằm tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đăng thông tin đúng nơi, đúng chỗ. Song cũng từ đấy, “phong trào” lắp đặt bảng QCRV miễn phí trở nên rầm rộ. Hiện nay toàn thành phố có gần 300 bảng QCRV. Mỗi quận, huyện đều triển khai lắp đặt, riêng quận Hải Châu có 126 bảng, quận Thanh Khê có 59 bảng. Tuy nhiên, nhiều bảng QCRV miễn phí không phát huy hiệu quả như mong đợi.

Tại một bảng QCRV miễn phí trong hẻm 30 Trần Phú (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), thông tin, tờ rơi chồng chéo, đủ kích cỡ, màu sắc, thậm chí nhiều tờ bong tróc, bay “phất phơ” trông rất phản cảm. Chị Bích bán hàng tại khu vực này cho biết, các thông tin đăng đã rất lâu nhưng không được tháo gỡ dù quy định ghi rõ, mỗi tổ chức, cá nhân được dán một mẩu QCRV trong 10 ngày; sau 10 ngày, bộ phận quản lý sẽ tháo gỡ.

Tương tự, bảng QCRV miễn phí tại đường Ngô Quyền (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) không theo trật tự nào, lại che chắn thông tin tuyên truyền đơn vị chức năng đăng tải.

Trong khi đó, nhiều bảng QCRV miễn phí được đặt tại những vị trí không thuận lợi, nên dù có bảng, nhiều người vẫn dán lên... trụ điện, tường nhà dân trong các kiệt, hẻm. “Bảng QCRV miễn phí này đặt tại đây hơn một năm, nhưng chỉ có vài mẩu được dán. Gần đây đi đâu tôi cũng thấy các bảng QCRV miễn phí, nơi thì chen chúc không có chỗ dán, nơi thì trống trơn. Tôi nghĩ cần xem lại, không nên làm ồ ạt cho có phong trào, bày ra đó rồi không có thời gian dọn dẹp”, chị Nhi (nhà tại hẻm 65, Ông Ích Khiêm, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) ý kiến.

Bảng nhếch nhác, ai chịu?

Các đơn vị liên quan thừa nhận, công tác quản lý bảng QCRV miễn phí thời gian qua còn nhiều bất cập do buông lỏng quản lý, không ai chịu trách nhiệm chính; trong khi đó, các tổ chức, cá nhân tham gia lại thiếu ý thức, không chấp hành quy định...

Là địa phương có nhiều bảng QCRV miễn phí, quận Hải Châu đang tìm cách khắc phục tình trạng này. Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó phòng Văn hóa - Thông tin quận cho biết, Phòng đã gửi văn bản yêu cầu các phường trên địa bàn rà soát, đánh giá hiện trạng, hiệu quả sử dụng bảng QCRV miễn phí, cũng như những khó khăn trong công tác quản lý; đồng thời tiến hành kiểm tra cụ thể từng bảng QCRV miễn phí và đề xuất với lãnh đạo quận khắc phục tình trạng nhếch nhác như hiện nay.

Ông Hồ Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Tân Chính, quận Thanh Khê cũng cho biết, để nâng cao hiệu quả bảng QCRV miễn phí, tháng 4-2016, UBND quận ban hành quy chế quản lý “Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí”, trong đó giao trách nhiệm quản lý trực tiếp cho UBND phường. Nếu để xảy ra tình trạng nhếch nhác thì UBND phường chịu trách nhiệm trước lãnh đạo quận. Nhờ quy trách nhiệm rõ ràng nên công tác đôn đốc, thực hiện thường xuyên hơn. Hiện UBND phường bố trí một cán bộ văn xã và một cán bộ văn phòng cùng quản lý bảng QCRV miễn phí, phối hợp Đoàn Thanh niên hằng tuần tháo gỡ mẩu quảng cáo hết thời hạn, dán không đúng quy định, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm từ 3 lần trở lên sẽ không cho phép tham gia sử dụng các bảng QCRV miễn phí...

“Dù quy chế quản lý ban hành rõ ràng là vậy, nhưng tình trạng vẫn chưa cải thiện nhiều. Chúng tôi chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý các bảng QCRV miễn phí, không thể chấp nhận việc ra đời các bảng QCRV miễn phí nhằm giảm sự nhếch nhác từ QCRV trái phép lại mang đến hình ảnh gây mất mỹ quan đô thị”, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng cho biết, tại buổi làm việc mới đây với các quận, huyện về tình hình văn hóa, văn minh đô thị 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo sở yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường quản lý các bảng QCRV miễn phí; đề nghị ban hành quy chế quản lý “Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí”. Ngoài ra, Trung tâm Quản lý quảng cáo cũng tiến hành kiểm tra, ghi nhận hoạt động của các bảng QCRV miễn phí để có những tham mưu, đề xuất...

“Trong tháng 8, Sở Văn hóa-Thể thao tiếp tục họp bàn với các sở, ngành liên quan và các quận, huyện để giải quyết tồn đọng và “xốc” lại nhiệm vụ xóa bỏ hành vi QCRV trái phép. Vì sự buông lỏng quản lý của các địa phương nên QCRV trái phép bắt đầu trở lại”, ông Chiến chia sẻ.

NGỌC HÀ

.