Chính trị - Xã hội

Tiếp tục khắc phục vùng lõm sóng truyền hình kỹ thuật số

08:09, 05/08/2016 (GMT+7)

Ngày 4-8, phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết Đề án số hóa truyền dẫn-phát sóng truyền hình mặt đất thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng biểu dương các ngành, các cấp hoàn thành việc triển khai công tác số hóa truyền hình mặt đất tại Đà Nẵng trước thời hạn.

Hiện còn một số vùng trũng, vùng khuất núi nên sóng truyền hình số chưa đảm bảo, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với các ngành chức năng nhanh chóng khắc phục, tạo điều kiện cho người dân sớm tiếp cận với sóng truyền hình số; đồng thời yêu cầu Sở TT&TT tiếp tục giải đáp thắc mắc, hỗ trợ về kỹ thuật để người dân được xem

truyền hình với chất lượng tốt hơn. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT) nâng cao chất lượng phát sóng, sản xuất nội dung chương trình ngày càng tốt hơn và hay hơn để thu hút người dân xem các kênh truyền hình của địa phương, tiếp cận kịp thời chủ trương, chinh sách của Trung ương và thành phố.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo triển khai Đề án số hóa truyền dẫn-phát sóng truyền hình mặt đất Đà Nẵng (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) nhận định, đến nay, sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn thành phố được phủ rộng khắp, bảo đảm thay cho vùng tương tự và có mở rộng. Qua xem xét thực trạng hạ tầng truyền dẫn-phát sóng hiện có tại Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo đã đề xuất với UBND thành phố cho phép DRT sử dụng hệ thống truyền dẫn phát sóng của VTV làm kênh phát chính cho các chương trình của DRT; đồng thời yêu cầu VTV lắp thêm 2 trạm phát lặp tại các xã Hòa Bắc và Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) để nâng cao chất lượng sóng truyền hình số mặt đất tại khu vực.

Việc triển khai vùng phủ sóng và chất lượng sóng truyền hình số thời gian qua đã hỗ trợ kịp thời người dân chuyển đổi hình thức thu xem, bảo đảm việc cắt sóng mềm vào ngày 1-7-2015 và cắt hoàn hoàn truyền hình tương tự vào ngày 1-11-2015 trên toàn địa bàn thành phố; hoàn thành Đề án số hóa truyền dẫn-phát sóng truyền hình mặt đất trước thời hạn 2 tháng so với lộ trình do Chính phủ giao và là thành phố đầu tiên của ASEAN hoàn thành chuyển đổi sang truyền hình số. Ngoài ra, thành phố cũng đã hỗ trợ và tiến hành lắp đặt đầu thu cho 5.788 hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương và địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo, hiện 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí thuộc xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) do địa hình vùng đồi, núi nên mặc dù đã lắp trạm phát lặp tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc nhưng sóng vẫn chưa phủ lên hết 2 thôn này được. Ngoài ra, vẫn còn một số vùng do địa hình nằm trong vùng khuất núi nên sóng truyền hình số chưa được tốt. Ban Chỉ đạo đã đề nghị UBND thành phố thiết lập trạm phát sóng truyền hình mặt đất tại khu vực thôn Tà Lang và thôn Giàn Bí; xem xét, bổ sung các trạm phát lặp tại các khu vực hiện nay sóng truyền hình số chưa thực sự ổn định, nhất là khu vực đồi núi, có địa hình bị che khuất.

Dịp này, UBND thành phố trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 4 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai số hóa truyền hình mặt đất Đà Nẵng.

HOÀNG HÂN

.