Chính trị - Xã hội

Kiên quyết chống biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa"

08:22, 01/11/2016 (GMT+7)

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) tập trung nhấn mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó chỉ rõ những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” ở một bộ phận cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất. Tinh thần của hội nghị được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn thành phố lĩnh hội và kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt hơn để Đảng ngày càng trong sạch, nhân dân ngày càng tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

* Ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy: Kết hợp đồng bộ các giải pháp  

Cái mới của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) là đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao; không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng.

Theo tôi, 4 nhóm giải pháp về xây dựng và chỉnh đốn Đảng mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) nêu ra, gồm: Nhóm giải pháp về giáo dục chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; về cơ chế, chính sách; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội đều rất đúng và trúng, qua đó sẽ tạo sự thống nhất trong hành động để nghị quyết thực hiện hiệu quả theo phương châm “nói đi đôi với làm”. Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, thời gian đến, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan tham mưu giúp việc tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy các nội dung có chất lượng, trong đó chú trọng các nhóm giải pháp nhằm triển khai hiệu quả nghị quyết, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong toàn Đảng bộ thành phố.

* Ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Hải Châu: Tính gương mẫu phải được thể hiện rõ hơn

Qua theo dõi tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên của Đảng bộ quận Hải Châu, tôi nhận thấy hầu hết cán bộ, đảng viên đều đặt niềm tin vào quyết tâm chính trị rất cao của Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc hội nghị một lần nữa chỉ rõ tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bắt nguồn từ việc bản thân cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng; sa vào chủ nghĩa cá nhân, quên trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước dân. Vấn đề là khi triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đối với công tác xây dựng Đảng thì phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn, trên tinh thần phát huy những kết quả tích cực và đúc kết bài học kinh nghiệm quý từ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Khi triển khai thực hiện nghị quyết mới thì từng tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước Đảng để tự giác thực hiện.

* Ông Nguyễn Quang Nghiêu, Bí thư Chi bộ Hải Sơn 2A (phường Thanh Bình, quận Hải Châu): Xóa cho được lợi ích nhóm

Tôi đề nghị cần đề cao hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và thực hiện nghiêm túc quy định những điều đảng viên không được làm. Đó là một trong những giải pháp mang tính ngăn ngừa để cán bộ, đảng viên tự soi rọi lại mình trước Đảng, trước nhân dân, tự điều chỉnh hành vi, thái độ và phong cách trong lao động, học tập, quan hệ. Bên cạnh đó, phải kết hợp thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, tôi đề nghị cần đề cao và thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Việc thực hiện nghiêm giải pháp này cùng với thực thi tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng thì sẽ phát hiện và xử lý đến nơi, đến chốn cán bộ, đảng viên vi phạm. Đồng thời, phải triệt xóa cho được lợi ích nhóm và không để tình trạng tham nhũng, tha hóa, biến chất ngày càng xuất hiện nhiều trong cán bộ, đảng viên. Làm được điều này sẽ củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng.  

VIỆT DŨNG ghi

.