Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 86 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM (18-11-1930 - 18-11-2016)

Khơi dậy truyền thống dân tộc trong giai đoạn mới

08:45, 18/11/2016 (GMT+7)

Ngày 18-11 hằng năm là Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và cũng là “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Đại đoàn kết là nội dung xuyên suốt và nhất quán trong hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trong suốt cuộc đời hoạt động, Người không ngừng chăm lo, vun trồng cho sự nghiệp đoàn kết toàn dân, tập hợp lực lượng trong một Mặt trận Dân tộc thống nhất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà cho bà con khu dân cư số 9 Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà cho bà con khu dân cư số 9 Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trải qua 86 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập, từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đến MTTQ Việt Nam ngày nay. MTTQ Việt Nam phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ, Mặt trận Dân tộc thống nhất không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử và có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Kế tục truyền thống của Hội Phản đế đồng minh và Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh đã tập hợp đoàn kết vận động toàn dân tộc nổi dậy làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đoàn kết trong Mặt trận Liên Việt, nhân dân ta đã kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và không ngừng lớn mạnh trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam. Đoàn kết trong MTTQ Việt Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh Các lực lượng dân tộc dân chủ và hòa bình Việt Nam, nhân dân ta đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử vẻ vang giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.

Nước nhà thống nhất, cả nước đi lên CNXH, MTTQ Việt Nam động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước chuyển sang thời kỳ phát triển mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập để phát triển, Mặt trận các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, về khu dân cư, tuyên truyền vận động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tiêu biểu là cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Mặt trận khởi xướng, chủ trì và phối hợp thực hiện.

Các cuộc vận động phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh từng địa bàn khu dân cư; khơi dậy truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân thông qua hình thức tự quản ở cơ sở, tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh... Các cuộc vận động góp phần quan trọng cùng Nhà nước thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” là dịp để ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Đồng thời, bà con ở các khu dân cư ngày càng thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó, cùng nhau thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tại địa phương; qua đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ cơ sở trong sạch vững mạnh, tăng cường hơn nữa sự gắn bó tình dân nghĩa Đảng; phát huy dân chủ, khai thác và phát huy nội lực, xây dựng cộng đồng dân cư ngày một phát triển; giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá, hộ giàu chính đáng và hợp pháp; đường làng, ngõ phố sạch đẹp; không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, thực hành dân chủ và giữ gìn kỷ cương phép nước; cuộc sống của mọi người, mọi nhà ngày càng ấm no, hạnh phúc, yên bình.

Bài và ảnh: PHẠM PHÚ BÌNH

.