Chính trị - Xã hội

Liên thông thủ tục hành chính đối với trẻ em dưới 6 tuổi

08:37, 07/11/2016 (GMT+7)

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa ký quyết định ban hành Quy định thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố.

Quy định này gồm 2 nhóm thủ tục hành chính: Thực hiện liên thông 3 thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT, áp dụng đối với trẻ em dưới 6 tuổi có quốc tịch Việt Nam, có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng, chăm sóc, giám hộ đăng ký thường trú trên địa bàn Đà Nẵng. Thứ hai là thực hiện liên thông 2 thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh có yếu nước ngoài – Cấp thẻ BHYT, áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi có quốc tịch Việt Nam, có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng, chăm sóc, giám hộ đăng ký tạm trú trên địa bàn Đà Nẵng.

Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ nộp hồ sơ 1 lần và nhận được nhiều kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) của UBND quận, huyện nơi nộp hồ sơ bảo đảm kịp thời, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

UBND các quận, huyện là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính đối với 2 nhóm thủ tục này; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài cho trẻ em dưới 6 tuổi; tạm thu lệ phí đăng ký thường trú; lập và chuyển hồ sơ cho Công an quận, huyện để đăng ký thường trú và Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận, huyện để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo quy định của UBND thành phố, thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố là 8 ngày làm việc. Trong đó, tại UBND quận, huyện là 3 ngày (kể cả tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đăng ký khai sinh và trả kết quả liên thông);  Công an quận, huyện và Bảo hiểm xã hội cấp huyện chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ do UBND quận, huyện chuyển đến và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan mình. Tại Công an quận, huyện và BHXH quận, huyện là 5 ngày. 

Trường hợp hồ sơ cần hoàn thiện theo yêu cầu của Công an hoặc BHXH quận, huyện hoặc cả hai cơ quan này thì thời hạn giải quyết tại UBND quận, huyện được kéo dài thêm không quá 2 ngày.

Theo Cổng thông tin điện tử thành phố

.