Chính trị - Xã hội

Nhiều bất cập trong cải cách tiền lương công chức

08:27, 22/11/2016 (GMT+7)

Tại hội thảo quốc tế về xây dựng thang bảng lương và thực hiện cơ chế trả lương theo vị trí việc làm gắn với hiệu quả công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 21-11 ở Hà Nội, các chuyên gia đã phân tích những hạn chế của chính sách tiền lương khu vực Nhà nước hiện nay.

Trong lịch sử hình thành chính tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, chính sách cải cách tiền lương của Nhà nước vào năm 1993 được đánh giá là cuộc cải cách lớn nhất, toàn diện về cả nội dung và các điều kiện thực hiện. Năm 2004, Nhà nước tiếp tục thực hiện cải cách, ban hành chế độ tiền lương thay thế nhưng chủ yếu dựa trên quy định từ năm 1993.

Ông Đặng Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích: Cải cách chính sách tiền lương năm 2004 thực chất vẫn dựa trên nền tảng cách tính lương năm 1993, chỉ điều chỉnh tăng mức lương cơ sở, mở rộng quan hệ tiền lương, tách tiền lương khu vực sản xuất kinh doanh với khu vực chi từ ngân sách... Đến nay, mức lương của cán bộ, công chức, viên chức vẫn được quy định bằng hệ số xếp theo chuyên môn, nghiệp vụ cộng với phụ cấp chức vụ. Như vậy, hơn 20 năm qua, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức vẫn duy một cách tính và đang dần bộc lộ những bất cập.

PGS,TS Trần Quốc Toản, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng: “Chúng ta càng cải tiến chính sách tiền lương càng lộ ra nhiều bất cập, tính hệ thống của chính sách không được bảo đảm, không thích ứng với những yêu cầu của giai đoạn mới”. PGS,TS Trần Quốc Toản đề nghị phải tìm ra được những vấn đề của chính sách tiền lương hiện nay.

Ông Đặng Như Lợi nhận định: Tiền lương bình quân của cán bộ, công chức thấp hơn tiền lương bình quân của người lao động trong khu vực sản xuất, kinh doanh, không phù hợp với giá trị sức lao động của cán bộ, công chức, viên chức. “Do đó, tiền lương không còn là động lực, hầu như không còn tác động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Cải cách tiền lương không gắn bao nhiêu với hiệu quả của cải cách hành chính”, ông Đặng Như Lợi nhấn mạnh.

PGS,TS Trần Quốc Toản cho rằng, phải thiết kế phương thức trả lương gắn với thâm niên làm việc, chất lượng hiệu quả công việc và có khen thưởng..., chứ không phải cứ 3 năm lên lương một lần như hiện nay. Nếu không trả lương theo hiệu quả công việc thì sẽ không tạo động lực làm việc cho những cán bộ trẻ.

Chia sẻ kinh nghiệp của Pháp, ông Franck Lefebvre, chuyên gia Trung tâm Công vụ địa phương cho biết, ở Pháp, nguyên tắc trả lương chỉ khi công việc được hoàn thành và tỷ lệ thuận với thời gian làm việc. Đặc biệt, cùng một vị trí việc làm nhưng ở những vùng địa lý lớn hơn được trả mức lương cao hơn.

Hiện nay, theo các chuyên gia, vẫn chưa có đủ một nghiên cứu đánh giá sâu, cụ thể về hệ thống cán bộ, công chức, viên chức. Muốn thực sự bước ra khỏi cách tính lương đã làm từ hơn 20 năm trước đây, chỉ có cách phải xây dựng một hệ thống công chức với những yêu cầu, phân công việc làm, chuyên môn cụ thể từ trên xuống dưới.

TTXVN

.