Chính trị - Xã hội

Chị em nào cũng có Tết

08:16, 20/01/2017 (GMT+7)

Những phần quà nhỏ chứa đựng ân tình của các cấp Hội Phụ nữ thành phố giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng mỗi dịp Tết đến xuân về…

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đến nhà thăm hỏi, trao quà Tết cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đến nhà thăm hỏi, trao quà Tết cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Chỉ còn mấy ngày nữa đến Tết, nhà nhà tranh thủ mua sắm nhưng chị Trần Thị Lương (tổ 85, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) vẫn tất bật mưu sinh bằng nghề buôn bán cá khô ở chợ Hải sản. Chồng mất cách đây 10 năm, chị một mình nuôi hai con nhỏ học lớp 10 và lớp 4. Thu nhập bình quân mỗi ngày của chị vừa đủ cơm ngày 3 bữa cho mấy mẹ con. Vừa rồi, phát hiện mình bị bệnh suy thận mãn tính nhưng chị không đi điều trị. Hỏi đến, chị buồn buồn đáp: “Chừ vào viện, một phần không có tiền lo thuốc men, một phần nằm đó ai chạy chợ lo cơm cho mấy đứa nhỏ. Ngay cả sạp bán cá khô ngoài chợ cũng do Hội Phụ nữ phường hỗ trợ chứ cái nghèo đeo bám mãi chẳng buông. Được cái, hai đứa con học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn là động lực cho tôi bước tiếp về phía trước”.

Hoàn cảnh tương tự, chị Đỗ Thị Hương Thảo (tổ 24, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, ngày Tết của mấy mẹ con chị khá đơn giản vì hoàn cảnh khó khăn. Chồng mất hơn 10 năm, với gánh xôi nhỏ, chị tần tảo nuôi hai con ăn học. Đến nay, người con lớn của chị đã ra trường và biết phụ mẹ kiếm tiền, chăm lo cho đứa em đang học lớp 10. “Với những gia đình lao động phổ thông, cả hai vợ chồng cùng làm lụng may ra mới đủ sống, huống chi thiếu hụt trụ cột thì chật vật cỡ nào. Tết với tôi là cố gắng sắm cho con bộ đồ mới còn mình sao cũng được”, chị Thảo tâm sự.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị em, hằng năm, vào dịp Tết, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ quà Tết cho phụ nữ khó khăn. Các cấp Hội cơ sở còn trích kinh phí từ những mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nồi cháo tình thương”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “Tiết kiệm một ngày đầu xuân”… để sẻ chia cùng chị em trên địa bàn với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Bà Trần Thị Thu Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN thành phố vận động các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ quà Tết cho phụ nữ khó khăn với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Các cấp Hội Phụ nữ cơ sở hỗ trợ thiết thực như tặng nhu yếu phẩm thiết yếu để chị em nào cũng có Tết.

Nhận phần quà từ Hội Phụ nữ thành phố trao tặng trên tay, chị Nguyễn Thị Kiều Nga (tổ 88, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) bật khóc. Hoàn cảnh góa bụa, nuôi 3 con thơ và chăm sóc mẹ già, chị chưa nghĩ đến chuyện sắm Tết. Với những người có điều kiện, một chai dầu ăn, gói bánh, gói bột ngọt thật bình thường nhưng với chị Nga và những phụ nữ như chị, món quà ấy giúp cái Tết của họ đủ đầy hơn.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.