Chính trị - Xã hội

Ngôi nhà khăn quàng đỏ - thỏa ước mơ cho học trò nghèo

12:29, 19/10/2017 (GMT+7)

Năm 2017, trao tặng Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo học giỏi là hoạt động thiết thực của Hội đồng Đội quận Cẩm Lệ. Là năm đầu tiên triển khai, nhưng hoạt động ý nghĩa này đang tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp trong phong trào thanh-thiếu nhi và cả cộng đồng dân cư.

Hội đồng Đội quận Cẩm Lệ trao tiền xây ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Trương Nhật Khánh Tiên.
Hội đồng Đội quận Cẩm Lệ trao tiền xây ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Trương Nhật Khánh Tiên.

Một ngày cuối tháng 9, theo chân đoàn qua con hẻm ngoằn ngoèo trong dịp bàn giao Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho cô học trò nghèo tại tổ 22, phường Hòa Thọ Đông. Nằm ở ngõ cụt con hẻm nhỏ giữa lòng đô thị, ngôi nhà mơ ước của gia đình em Trương Nhật Khánh Tiên tuy không cao lớn nhưng cũng thật khang trang, sạch sẽ.

Gia đình Tiên có 3 anh chị em, ba làm thợ điện, mẹ không có nghề nghiệp ổn định, hễ ai mướn gì làm nấy để kiếm sống qua ngày. Dù có hoàn cảnh khó khăn, song, nhiều năm liền cô học trò nghèo vẫn đạt thành tích học sinh giỏi, là đội viên ưu tú trong tập thể lớp 5/3, trường Tiểu học Trần Nhân Tông.

Được ở trong ngôi nhà mới, Tiên vui mừng chia sẻ, từ nay em không còn sợ cảnh chảy máu cam vào mùa nóng nữa, yên tâm học hành hơn.

Anh Trương Quý Lê (cha Tiên) kể, trước đây ngôi nhà nhỏ chừng 70 mét vuông của gia đình anh ba bên bốn bề chỉ là tôn. Mùa mưa thì ẩm ướt, mừa nắng thì nóng nực. Chưa hết, những mùa nắng nóng cao điểm, em còn thường xuyên bị chảy máu cam do thể trạng gầy yếu. Nhìn những giọt mồ hôi của những đứa con thơ rớt xuống trên trang vở, vợ chồng anh cảm thấy thật mủi lòng. Nhưng lực bất tòng tâm, với gia cảnh hộ nghèo, 3 con ăn học, thu nhập bấp bênh, mơ ước tạo dựng một căn nhà đủ khang trang, mát mẻ vẫn còn là điều khá xa vời.

Cơ may tìm đến với gia đình anh khi Ban giám hiệu nhà trường nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, đề xuất lên Hội đồng đội quận Cẩm Lệ. Từ số tiền hỗ trợ, vợ chồng anh mạnh dạn mượn thêm người thân. Chưa đủ, anh vay thêm ngân hàng để quyết tâm xây một ngôi nhà mà vợ con anh bấy lâu hằng mơ ước. Qua hơn 6 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

“Tôi biết số nợ hơn 300 triệu đồng là khá lớn, nhưng vì quá sợ cảnh nắng nóng mưa dột nên cố làm liều. 2 vợ chồng sẽ cố gắng tích góp trả dần, điều quan trọng là các con tôi từ nay có thể yên tâm học hành”- anh Lê bùi ngùi chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội đồng đội quận Cẩm Lệ Nguyễn Duy Linh cho biết, năm học 2016-2017, Hội đồng đội thành phố triển khai chương trình trao tặng Ngôi nhà khăn quàng đỏ tại quận Cẩm Lệ, thống nhất chọn hỗ trợ cho gia đình em Tiên. Trước đó, theo báo cáo của Ban giám hiệu nhà trường, Quận Đoàn và Hội đồng đội quận Cẩm Lệ đã tổ chức khảo sát thực tế. Có được 25 triệu đồng hỗ trợ từ Hội đồng đội thành phố, nửa còn lại, Hội đồng đội quận tổ chức vận động quyên góp từ các Liên đội cơ sở.

“50 triệu đồng là số tiền không lớn cho một căn nhà, nhưng Hội đồng đội quận kỳ vọng sẽ “châm ngòi, tiếp lửa” để các gia đình nghèo thực hiện được mơ ước của họ”- anh Nguyễn Duy Linh nói.

Đây là năm đầu tiên Hội đồng đội quận triển khai chương trình trao tặng Ngôi nhà khăn quàng đỏ với mục đích giáo dục truyền thống tương thân, tương ái trong thanh, thiếu nhi, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đội, giáo dục ý thức tiết kiệm, đoàn kết giúp đỡ bạn vượt khó vươn lên trong học tập.

Chủ trương xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ của Hội đồng đội quận Cẩm Lệ đã trở thành một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các em học sinh trên địa bàn chung tay thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”. Tin rằng, thời gian tới, Quận Đoàn và Hội đồng đội quận sẽ nổ lực để lan tỏa chương trình một cách rộng khắp, thỏa ước mơ cho học trò nghèo.

Bài và ảnh: Trường Đức

.