Chính trị - Xã hội

Gắn kết và chia sẻ yêu thương

13:48, 03/11/2017 (GMT+7)

Đó là những lời tự giới thiệu rất ngắn gọn nhưng trọn vẹn ý nghĩa của CLB Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam, thuộc Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là CLB Hương Lam). Sau 4 năm hoạt động, CLB với đa phần những người trẻ đã kết nối được nhiều tấm lòng nhân ái và mang sẻ chia bay xa…

CLB Hương Lam trao tiền trợ dưỡng cho vợ chồng cụ Đinh Phiên.
CLB Hương Lam trao tiền trợ dưỡng cho vợ chồng cụ Đinh Phiên.

Những ngày vừa qua, các thành viên CLB Hương Lam lại bận rộn với công việc bán hoa tươi dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Phó Chủ nhiệm CLB Đoàn Mạnh Tường cho biết, CLB tổ chức bán hoa vào các ngày lễ lớn để gây quỹ trợ dưỡng thường xuyên 4 cụ già neo đơn, mỗi tháng từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/người.

Cụ Đinh Phiên ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), một trong 4 cụ được trợ dưỡng cho biết: “Hai vợ chồng tôi đã hơn 90 tuổi, không có con cháu, được CLB Hương Lam hằng tháng hỗ trợ gạo ăn, nhu yếu phẩm và tiền mặt”. Ngoài việc bán hoa, CLB Hương Lam còn tổ chức bán cơm chay, bánh mì, nước giải khát, thu mua phế liệu gây quỹ từ thiện giúp người nghèo, trẻ em khuyết tật và các mảnh đời rủi ro, hoạn nạn.

CLB được thành lập năm 2014, hiện có gần 50 hội viên, hầu hết là sinh viên và cán bộ, nhân viên trẻ tuổi. Hằng tháng, CLB tổ chức 3 bữa ăn yêu thương tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần và bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố, với tổng số hơn 1.500 suất ăn.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán và Tết Trung thu, CLB tổ chức “Xuân ấm áp cho trẻ em nghèo và người già neo đơn”, “Vầng trăng cổ tích” ở các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang. Trong đêm hội “Vầng trăng cổ tích” tại quận Liên Chiểu mới đây, 200 phần quà đã được các bạn trao cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, mỗi năm, CLB tổ chức một đêm nhạc gây quỹ từ thiện giúp người nghèo và trẻ em bất hạnh. Trong đêm nhạc “Sưởi ấm tim em 2017”, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ hơn 300 triệu đồng và CLB hỗ trợ toàn bộ số tiền này để phẫu thuật điều trị bệnh mắt cho 100 trẻ em nghèo tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

4 năm qua, CLB Hương Lam cũng tổ chức nhiều chuyến đi tình nguyện đến với bà con vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên. Mới đây, các bạn đã đến với đồng bào huyện Dakrông (tỉnh Quảng Trị), thăm hỏi, giao lưu, hỗ trợ áo ấm và quà tặng cho 1.000 hộ nghèo. Hơn 4.000 chiếc áo ấm cũng đã được CLB trao tặng cho người nghèo tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Các bạn trẻ cũng vừa tổ chức chuyến trao quà cho nạn nhân thiên tai tại xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình)…

Thông qua Facebook của CLB, ngày càng có nhiều người chung tay góp sức với các bạn trên hành trình nhân ái. Tiêu biểu như Công ty Salon nội thất Đức Thành (357 Ông Ích Khiêm, quận Thanh Khê) mỗi năm ủng hộ CLB 50 triệu đồng. Hay như ông Ngô Thanh Hải ở phường Thạch Thang (quận Hải Châu) trong 4 năm qua đã ủng hộ tổng cộng gần 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Dũng ở phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) không chỉ đi đầu về các khoản đóng góp mà còn trực tiếp lái ô-tô riêng vận chuyển người, hàng cho CLB trong mọi hoạt động. Nhiều người Việt Nam định cư ở nước ngoài như ông Trần Vinh, bà Nguyễn Thị Oanh (Việt kiều Mỹ), ông Nguyễn Hồng Nam (Việt kiều Canada) cũng thường xuyên gửi tiền ủng hộ hoạt động nhân đạo của CLB Hương Lam…

 Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải, với nhiều chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, CLB Hương Lam đã góp phần thiết thực trong chương trình an sinh xã hội tại các địa phương và thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.