KIỆN TOÀN LỰC LƯỢNG KIỂM TRA QUY TẮC ĐÔ THỊ

Khắc phục hạn chế về tổ chức lực lượng

.

Trong thời gian qua, lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị đã có những đóng góp tích cực vào công tác quản lý, bảo đảm trật tự đô thị, thúc đẩy thành phố phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình đó cũng xuất hiện những hạn chế, bất cập nhất định. Nhằm khắc phục bất cập trong tổ chức, bộ máy và đáp ứng yêu cầu thực tế, thành phố đã có đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị vào tháng 7-2018.

Lực lượng KTQTĐT quận Sơn Trà kiểm tra, xử lý các hộ bán hàng rong phục vụ các đêm thi trình diễn pháo hoa.
Lực lượng KTQTĐT quận Sơn Trà kiểm tra, xử lý các hộ bán hàng rong phục vụ các đêm thi trình diễn pháo hoa.

Động viên thôi việc

Thực hiện đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT), tại quận Liên Chiểu, những người không có trình độ ở các phường được động viên thôi việc, thay vào đó nhiều thành viên mới từ quận về các phường. Tại phường Hòa Khánh Nam, một trong những địa bàn “nóng” về tình trạng xây dựng nhà trái phép trong thời gian, UBND quận Liên Chiểu đã biệt phái lực lượng KTQTĐT về phường để quản lý địa bàn. Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, trước đây phường có 3 thành viên KTQTĐT không có trình độ chuyên môn theo quy định nên đã động viên thôi việc. Quận tăng cường về phường 7 thành viên KTQTĐT và mới biệt phái thêm 4 người nữa. Hiện tổ KTQTĐT phường có 12 người do công chức địa chính - xây dựng làm tổ trưởng.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Phan Văn Đại cũng cho hay: “Số thành viên của tổ KTQTĐT phường lúc trước có 7 người, nhưng gần đây đã động viên thôi việc vì không có đủ trình độ theo như quy định của thành phố. Hiện phường chỉ có 3 thành viên KTQTĐT do quận biệt phái về địa phương. Với địa bàn rộng, có nhiều tuyến đường trọng điểm như phường Hòa Khánh Bắc và có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, khối lượng công việc rất lớn nên 3 thành viên KTQTĐT phải làm việc cả ngày và đêm, nhiều hôm phải làm việc ban trưa. Thiếu nhân lực, nhưng theo đề án thì không bố trí người kiêm nghiệm công tác này được nên rất khó khăn, áp lực cho lực lượng KTQTĐT cũng như phường”.

Theo Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu, hiện nay Đội KTQTĐT quận đang bố trí, sắp xếp thành viên của lực lượng KTQTĐT quận về các phường để thành lập các tổ KTQTĐT phường. Phòng Nội vụ thẩm định trên cơ sở đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của đội KTQTĐT quận, huyện và tổ KTQTĐT phường do UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 4307/QĐ-UBND ngày 7-8-2017. “Chỉ tiêu biên chế KTQTĐT mà thành phố giao cho quận Liên Chiểu là 53 người; hiện nay đang kiện toàn tổ chức, hoạt động và đang xây dựng kế hoạch thi tuyển viên chức KTQTĐT”, một cán bộ Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu nói.

Tập trung củng cố lực lượng

Trong năm 2017, thực hiện đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của đội KTQTĐT quận, huyện và tổ KTQTĐT phường do UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 4307/QĐ-UBND, quận Sơn Trà có 3 người không có trình độ chuyên môn tại Đội KTQTĐT đã tự nguyện chuyển sang làm bảo vệ tại các chợ. Nhiều người chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn đi học cao đẳng, đại học. Tuy vậy, đội vẫn còn lại 5 người có trình độ từ lớp 12 trở xuống chưa đi học, trong đó có 2 người mới học đến lớp 9-10 vì đã lớn tuổi và khó có điều kiện đi học.

Ông Phan Văn Dũng (43 tuổi, thành viên Đội KTQTĐT quận Sơn Trà) bày tỏ: “Trước đây, khi đi bộ đội về, tôi được thành phố tuyển vào đội thanh niên xung kích và sau khi giải thể đội này thì được bố trí công tác tại Đội KTQTĐT quận Sơn Trà cho đến nay. Tôi chỉ mới học đến lớp 9 và kinh tế khó khăn nên không có điều kiện đi học để nâng cao trình độ chuyên môn như các anh em khác. Trong quá trình công tác, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự đô thị. Nay vì bản thân tôi không bảo đảm về trình độ chuyên môn theo quy định của thành phố nên mong được lãnh đạo các cấp quan tâm, tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực để tôi tiếp tục được cống hiến, làm việc”.

Quận Sơn Trà là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, đã và đang có nhiều công trình xây dựng; nhưng số lượng người có trình độ cao đẳng, đại học về xây dựng của Đội KTQTĐT quận còn hạn chế. Hiện nay, quận đang tạo điều kiện cho các thành viên của Đội KTQTĐT hoàn thành việc học tập các chuyên ngành phù hợp (xây dựng, luật, kinh tế...) ở cấp cao đẳng hoặc đại học.

Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng Đội KTQTĐT quận Sơn Trà, hiện tại, đội được bổ sung thêm 5 người có trình độ phù hợp, nâng tổng số thành viên lên 41 người để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Những người đã có trình độ chuyên môn trung cấp thì đang đi học để nâng trình độ lên cao đẳng, đại học. Còn những người không có trình độ chuyên môn và không có khả năng đào tạo lên được, sắp đến sẽ điều chuyển công việc hoặc thôi việc. Đội thường xuyên quán triệt tác phong và thái độ làm việc vào sáng thứ hai hằng tuần và trong kỳ họp hằng tháng, như: thực hiện đúng quy chế, nội quy cơ quan, giữ tác phong làm việc trong tiếp xúc với công dân, tổ chức và giờ hành chính...

Địa bàn phường Tân Chính (quận Thanh Khê) có nhiều tuyến đường trọng điểm về trật tự đô thị như: Lê Duẩn, Hoàng Hoa Thám, Hải Phòng…, nhưng thời gian qua, chỉ có 3 thành viên KTQTĐT phường chia nhau thực hiện bảo đảm trật tự đô thị, xây dựng, xử lý tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường ở các tuyến đường và khu dân cư. Hiện nay, 2 thành viên đã đạt chuẩn trình độ chuyên môn theo yêu cầu (trung cấp xây dựng), còn 1 người đang học đại học.

“Với nhân lực ít như vậy nên lãnh đạo UBND phường phân công, bố trí cho hợp lý. Một người phụ trách về trật tự xây dựng, 2 người còn lại bảo đảm trật tự vỉa hè các tuyến đường và luân chuyển tuyến đường phụ trách cho nhau để tránh tiêu cực. Cả 3 thường xuyên được quán triệt tác phong, thái độ làm việc và chấn chỉnh ngay nhưng vấn đề mà nhân dân và cử tri phản ánh. Hiện nay, phường đang chờ quận có chủ trương sắp xếp, bố trí”, ông Hồ Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Tân Chính thông tin.

Tại địa bàn cũng khá “nhiều việc” như Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), hiện chỉ có 4 thành viên KTQTĐT, nhưng có 2 người đang đi học nâng cao trình độ, chưa nhận bằng, 1 người đã có bằng ĐH Ngoại ngữ nên không đúng chuyên môn theo quy định. Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây phân trần: “Thời gian gần đây, anh em có tư tưởng không ổn định vì đang chờ sắp xếp, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Mặt khác, chế độ cho anh em cũng chưa ổn định nên cũng khó yêu cầu cao được”.

Ngày 31-5-2018, Sở Nội vụ ban hành văn bản đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo rà soát, báo cáo cụ thể về tình hình triển khai thực hiện đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của lực lượng KTQTĐT quận, huyện và phường và báo cáo về sở chậm nhất là ngày 10-6-2018. Theo đó, báo cáo việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, quy định lại chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng KTQTĐT; cơ cấu lại lực lượng KTQTĐT và tuyển dụng viên chức đối với Đội KTQTĐT quận, huyện… Cuối tháng 6-2018, Sở Nội vụ sẽ làm việc với từng quận, huyện về kiện toàn tổ chức và hoạt động của lực lượng này.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.