Nhiều biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm

.

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), hạn chế ngộ độc và các bệnh lây truyền qua thực phẩm…, các ngành chức năng quận Sơn Trà đã tăng cường nhiều biện pháp.

Nhân viên các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà thường xuyên được tập huấn các kiến thức an toàn thực phẩm.
Nhân viên các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà thường xuyên được tập huấn các kiến thức an toàn thực phẩm.

Bà Lê Thị Thu Nga, Trưởng phòng Y tế quận Sơn Trà cho biết, trong dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018, Ban Chỉ đạo liên ngành đã tổ chức 3 đợt kiểm tra gồm: đợt 1 từ ngày 26-3 đến ngày 6-5-2018; đợt 2 từ ngày 16-5 đến ngày 27-5-2018 và đợt 3 từ ngày 1-6 đến ngày 25-6-2018.

Để giám sát chặt chẽ các nội dung liên quan đến ATTP, đoàn kiểm tra liên ngành quận kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận theo phân cấp quản lý. Các nội dung kiểm tra bao gồm: Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; Giấy xác nhận kiến thức ATTP, Giấy chứng nhận sức khỏe đối với chủ cơ sở và người lao động; kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP (điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, con người; quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn; bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến thực phẩm); các nội dung khác có liên quan và lấy mẫu kiểm nghiệm khi cần thiết.

Bên cạnh đó, quận đã chỉ đạo các tổ trong đoàn liên ngành tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng chất cấm (chất tạo nạc salbutamol, chất Vàng O) trong chăn nuôi, chất phụ gia trong sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, trong sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Qua kiểm tra 17 cơ sở, đã xử lý vi phạm bằng hình thức phạt tiền 2 cơ sở với số tiền là 8,5 triệu đồng.

Đáng chú ý, đoàn liên ngành phối hợp với UBND các phường, Trạm Chăn nuôi và Thú y liên quận Ngũ Hành Sơn - Sơn Trà kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật và xử lý 3 trường hợp, tổng số tiền phạt là 1,2 triệu đồng; kiến nghị Ban quản lý ATTP thành phố xử lý 2 cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH thực phẩm Tân Tài chưa có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Song song với việc đẩy mạnh kiểm tra, xử lý, tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng giúp người kinh doanh, khách hàng nâng cao nhận thức về ATVSTP. Về vấn đề này, ông Trần Văn Thành, Phó phòng Kinh tế quận cho hay, thời gian qua có hơn 80 hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông-lâm-thủy sản được phổ biến kiến thức ATTP và được hướng dẫn từ hồ sơ, thủ tục đến cách sử dụng phụ gia thực phẩm...

Ban chỉ đạo liên ngành phối hợp với ban quản lý các chợ quận Sơn Trà tổ chức tuyên truyền kiến thức cho các hộ tiểu thương ngành hàng thực phẩm và ăn uống. Các cấp hội, đoàn thể đã lồng ghép, tổ chức hàng chục điểm tuyên truyền kiến thức ATVSTP cho hàng ngàn lượt người tham dự; đồng thời, lắng nghe ý kiến của hộ tiểu thương trong thực hiện các tiêu chí của chương trình “Thành phố 4 an”…

Phát huy vai trò của các cấp, ngành trong hoạt động giám sát ATTP tại cộng đồng dân cư, UBND quận Sơn Trà thành lập Ban chỉ đạo liên ngành và các tổ kiểm tra, xử phạt vi phạm về ATTP tại tất cả các cơ sở dịch vụ kinh doanh ăn uống và 7 chợ thuộc UBND quận quản lý. Cụ thể, kiểm tra hơn 300 cơ sở, xử phạt hơn 141 triệu đồng, qua đó nhắc nhở người sản xuất và người tiêu dùng về các nguy cơ mất ATTP.

Các tổ thành viên Ban chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra, đánh giá các tiêu chí chợ văn minh thương mại, chợ ATTP tại các chợ An Hải Đông, Hà Thân, Phước Mỹ, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông, Mân Thái và chợ Mai; đồng thời, phối hợp với UBND các phường: Thọ Quang, Mân Thái, Nại Hiên Đông, An Hải Đông, An Hải Bắc kiểm tra 19 cơ sở sản xuất rượu thủ công, tiến hành kiểm tra nhanh Methanol trong rượu, test nhanh hàn the và foocmon trong thực phẩm, mì lá, thịt, chả các loại, nước ngâm cá của 19 cơ sở tại các chợ. Lực lượng chức năng phối hợp với ban quản lý các chợ đẩy mạnh công tác quản lý kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng thực phẩm; việc chấp hành về văn minh thương mại, giá cả… phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2018.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP quận Sơn Trà nhấn mạnh, thời gian tới, UBND quận tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, ban chỉ đạo liên ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiểu thương thực hiện ATTP; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm; duy trì hoạt động các mô hình thực hiện ATTP nhằm giữ gìn môi trường, hình ảnh du lịch an toàn cho du khách, người dân.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.