HƯỚNG ĐẾN ĐẠI HỘI MTTQ VIỆT NAM CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2019 - 2024

Nâng cao chất lượng hoạt động Mặt trận trong tình hình mới

.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 là sự kiện chính trị quan trọng, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế, xung lực mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.
Đại hội MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp phải thật sự dân chủ, nhằm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Đây cũng là dịp Mặt trận từ cơ sở đến Trung ương đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu của Mặt trận trong tình hình mới. Nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong những năm tới là: Tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố mở rộng tổ chức và hoạt động, đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng mọi hoạt động của MTTQ Việt Nam; làm tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, cầu nối vững chắc giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội; tích cực, chủ động, sáng tạo, tập hợp ngày càng rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường và quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững kỷ cương và ổn định xã hội, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đẩy mạnh công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đến nay, các quận huyện trong thành phố đã tổ chức xong Đại hội điểm MTTQ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024 do cấp quận, huyện chỉ đạo trực tiếp. Nhìn chung, các đại hội điểm đều diễn ra theo đúng hướng dẫn của cấp trên với số lượng tham gia Ủy ban MTTQ cấp phường, xã từ 30 - 55 người; cơ cấu thành phần bảo đảm tỷ lệ cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài, tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia Ủy ban MTTQ cấp phường, xã từ 25 đến 30%.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết quý 4-2018, sẽ có 38/56 phường, xã tổ chức xong đại hội và đại hội MTTQ Việt Nam cấp phường, xã hoàn thành trong tháng 1-2019; cấp quận, huyện hoàn thành trong 3-2019; Đại hội MTTQ thành phố hoàn thành trong tháng 5-2019 và Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX tổ chức vào tháng 9-2019.

Để đại hội MTTQ Việt Nam các cấp thành công tốt đẹp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phải chuẩn bị chu đáo trước khi tiến hành đại hội; báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cần đánh giá đúng tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu rõ những kết quả đạt được, những mô hình hay, nhân tố mới, những hạn chế, khuyết điểm; rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; phân tích, làm rõ thời cơ và thách thức trong nhiệm kỳ tới; dự báo, phát hiện những vấn đề mới để giải quyết kịp thời. Yêu cầu đặt ra là công tác tuyên truyền để đại hội MTTQ Việt Nam các cấp phải trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Đại hội phải thể hiện khối đại đoàn kết toàn dân tộc, với khí thế mới, xung lực mới trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần phát động phong trào thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: PHẠM PHÚ BÌNH

;
;
.
.
.
.
.