Chuyện tổ, chuyện thôn

Ông Nga vì xóm làng

Đảm đương nhiệm vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Túy Loan Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) hơn 7 năm nay, ông Đặng Nga (65 tuổi) để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân làng Túy Loan nói chung và thôn Túy Loan Đông 1 nói riêng. Một trong những dấu ấn của ông Nga là câu chuyện vận động các hộ dân đóng góp kinh phí mua bộ chiêng trống, cờ áo… với tổng số tiền 14 triệu đồng để phục vụ ma chay vào năm 2015.

Làng Túy Loan có 4 thôn với hơn 1.400 hộ dân, nhiều chư phái tộc. Mỗi chư phái tộc đều có chiêng trống, cờ áo riêng nhưng thôn Túy Loan Đông 1 lại không có bởi đa phần các hộ có hoàn cảnh đơn chiếc và từ những nơi khác đến. Do vậy, khi ông Nga ngỏ ý muốn mua bộ chiêng trống, cờ áo…, ai cũng đồng tình. Khi trong thôn có người qua đời, ông Nga là người đầu tiên đến thăm hỏi, động viên và đứng ra lo liệu mọi việc: từ tiếp khách đến cúng kính, viết điếu văn... Ông Nga nói vui rằng, “nghề của tôi là nghề đi đám, trong khi mức phụ cấp “chức vụ” Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn mỗi tháng chỉ 1 triệu đồng, còn vợ thuê 3 sào ruộng để làm lúa, nuôi vài con gà, vịt để cúng giỗ, lại phải chăm sóc đứa con trai bị liệt”.

Vì thế, ông Nga được nhiều người biết đến và tôn trọng. Đây là điều thuận lợi để ông vận động người dân đóng góp kinh phí xây dựng quỹ khuyến học. Sau khi tham mưu cấp ủy chi bộ về việc mỗi cán bộ quân dân chính đóng góp 100.000 đồng/năm để xây dựng quỹ khuyến học, ông Nga cùng nhiều người trong Chi hội Khuyến học thôn đến từng nhà để chuyện trò rồi bày tỏ nguyện vọng giúp đỡ, động viên học sinh nghèo vượt khó, hiếu học, nên mọi người dân đều tích cực hưởng ứng, có nhà đóng góp 500.000 đồng, có nhà góp 1 triệu đồng, cũng có nhà góp 2 triệu đồng. Hằng năm, Mặt trận cùng Chi hội Khuyến học thôn đều tổ chức phát thưởng cho 60-70 học sinh nghèo học giỏi, học sinh thi đỗ đại học với số tiền trên 10 triệu đồng. Năm 2018, Mặt trận và Chi hội Khuyến học thôn đã tổ chức phát thưởng 105 học sinh, sinh viên với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình với công việc xã hội, ông Nga còn được biết đến là Trưởng tộc uy tín của tộc Đặng, phái nhì làng Túy Loan với 26 năm “tại vị”. Mang trọng trách đứng đầu dòng tộc với gần 200 hộ dân khi chưa tròn 40 tuổi, ông luôn suy nghĩ làm thế nào để xây dựng khối đoàn kết, đồng lòng giữa các thành viên trong dòng họ, tạo chỗ dựa vững chắc để con cháu học hành, trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội. Từ đó, ông chủ động bàn bạc với những người cao tuổi trong tộc thống nhất xây dựng quỹ khuyến học. Mỗi thành viên trong tộc họ đã kết hôn thì tự nguyện đóng góp 150.000 đồng/năm cho gia tộc; trong đó, 100.000 đồng để hương khói ông bà, 10.000 đồng để thăm hỏi ma chay, 10.000 đồng cho những chuyện “phải không”, quan hệ với các gia tộc khác và 30.000 đồng xây dựng quỹ khuyến học. Mỗi năm, tộc Đặng phái nhì làng Túy Loan tổ chức phát thưởng, tặng dụng cụ học tập cho 60-70 học sinh nghèo học giỏi, sinh viên thi đỗ đại học. Hiện nay, số dư quỹ khuyến học của tộc không dưới 60 triệu đồng.

Ông Đặng Nga chia sẻ thêm: “Chúng tôi không chỉ kịp thời động viên tinh thần con cháu trước khi bước vào năm học mới thông qua hình thức phát thưởng; mà vào những dịp cúng giỗ, chạp mã, Hội đồng gia tộc còn dành thời gian nói chuyện cởi mở với các cháu để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, gắn kết tình cảm. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con em đang học đại học, ngoài những phần thưởng là quần áo, dụng cụ học tập và số tiền mặt của Hội đồng gia tộc, bản thân tôi còn chủ động tìm hiểu cặn kẽ hoàn cảnh, rồi động viên, trò chuyện với anh em ruột trong gia đình họ để chung tay giúp đỡ các cháu. Nhờ đó, mối quan hệ giữa các thành viên trong các gia đình ngày càng khăng khít”.

Theo bà Hồ Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phong, nhiều năm qua, ông Nga luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ông không chỉ vận động người thân trong gia đình, dòng tộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, mà còn tích cực, chủ động vận động nhân dân trong thôn, xóm đóng góp kinh phí, công lao động, hiến đất, tường rào, cổng ngõ để xây dựng được 600m đường giao thông kiệt xóm; tôn tạo, bảo vệ di tích lịch sử bia tưởng niệm Ông Ích Đường, đình làng Túy Loan; xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài...

PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.