Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Ngày 8-1, Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) của thành phố (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Trưởng ban Chỉ đạo và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu kết luận hội nghị. 		              Ảnh: Q.KHẢI
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Q.KHẢI

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2018, cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X) các cấp luôn quan tâm, tích cực đôn đốc, vận động doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân; tiếp tục phổ biến, tuyên truyền thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp và triển khai tuyên truyền những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” phù hợp với tình hình doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong năm, các cấp ủy thành lập được 10 tổ chức Đảng trong DNNKVNN, phát triển mới 149 đảng viên, giải thể 4 tổ chức Đảng. Đến nay, số tổ chức Đảng trong DNNKVNN của Đà Nẵng là 225 với 4.671 đảng viên. Công đoàn các cấp thành lập được 107 Công đoàn cơ sở, kết nạp được 3.958 đoàn viên; Đoàn Thanh niên các cấp đã thành lập 9 chi đoàn cơ sở, kết nạp 163 đoàn viên mới.

Các tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân sau khi được thành lập đã thể hiện vai trò hạt nhân chính trị ở doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng, đoàn thể ở DNNKVNN, đặc biệt là Ban Chỉ đạo đã có nhiều cố gắng nỗ lực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ rõ những mặt còn hạn chế: Nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh gây trở ngại trong việc phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể; một số doanh nghiệp dù có đủ điều kiện nhưng vẫn chưa chấp thuận để thành lập tổ chức Đảng; công tác phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, đoàn thể; vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể ở một số doanh nghiệp chưa được phát huy; việc ký kết hợp đồng lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... ở một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị nâng cao vai trò cấp ủy, Ban Chỉ đạo các cấp trong việc tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Thông báo kết luận số 22-TB/TW ngày 11-4-2017 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Kết luận số 80-KL/TW gắn với thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp theo hướng phù hợp với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động lãnh đạo doanh nghiệp, người sử dụng lao động và công nhân, người lao động, giúp cho doanh nghiệp nhận thức rõ việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể là lợi ích, trách nhiệm khi hoạt động trên địa bàn thành phố; gắn việc vận động với đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo động lực để doanh nghiệp thành lập, phát triển và nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng, đoàn thể; phấn đấu năm 2019 thành lập mới từ 10 tổ chức Đảng trở lên. Cùng với đó, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện tốt các thỏa ước lao động tập thể, chấp hành tốt Luật Lao động, Luật Công đoàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố, Thành Đoàn Đà Nẵng đẩy mạnh thành lập các tổ chức đoàn thể nhân dân và phát triển đoàn viên trong các DNNKVNN, nhất là thành lập tổ chức Công đoàn theo tinh thần Công văn số 714-CV/TU ngày 24-10-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp”; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố nghiên cứu thành lập các tổ công nhân nữ, hội phụ nữ ở các khu dân cư, nhà trọ với mô hình phù hợp; tiếp tục nghiên cứu thành lập các câu lạc bộ thanh niên công nhân đi đôi với với phát triển đoàn viên ở các DNNKVNN có đủ điều kiện.

QUỐC KHẢI

;
;
.
.
.
.
.