Chính trị - Xã hội

Học Bác, làm những việc thiết thực

10:21, 11/03/2019 (GMT+7)

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đoàn Thanh niên phường Hòa Phát trong một lần đến thăm, tặng quà cho một gia đình hộ nghèo trên địa bàn phường. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đoàn Thanh niên phường Hòa Phát trong một lần đến thăm, tặng quà cho một gia đình hộ nghèo trên địa bàn phường. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bà Phan Thị Kim Diệu, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Phát cho biết,  các cấp Hội LHPN phường đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua. Trong đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được chú trọng, lồng ghép bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú với những mô hình, như: xây dựng chuẩn mực đạo đức trong cán bộ hội viên phụ nữ; tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện các mô hình như “phân loại rác thải tại hộ gia đình”; xây dựng các quỹ: “Không để phụ nữ nghèo”, “Có chúng tôi bên chị”, “Tấm lòng vàng”, “Hũ gạo tiết kiệm”.

Thông qua các loại quỹ, các chi hội hỗ trợ sửa chữa nhà ở, trao sinh kế cho phụ nữ, tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó với số tiền hơn 86 triệu đồng. Ngoài ra, mô hình “Tiết kiệm” góp vốn quay vòng, xây dựng quỹ hỗ trợ vốn, sinh kế đã giải quyết việc làm cho hàng chục phụ nữ nghèo.

Các hội, đoàn thể khác cũng có nhiều cách làm sáng tạo. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Phát Lê Trọng Lành cho biết: Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội CCB phường đã phát động phong trào “giúp nhau giảm nghèo”, xây dựng “Quỹ đồng đội”, giúp đỡ gia đình các hội viên nghèo, khó khăn đột xuất với tổng kinh phí hơn 180 triệu đồng.

Mặt trận phường phát động xây dựng các mô hình gắn với đề án chương trình “Thành phố 4 an” như: mô hình “mỗi KDC chăm lo cho 1 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn”, mô hình “3 không về an toàn vệ sinh thực phẩm”, “3 không về trật tự an toàn giao thông”, “Khu dân cư bảo đảm về an ninh trật tự”.

Hội Nông dân phường triển khai kế hoạch thực hiện phong cách “Nói đi đôi với làm”, “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, xây dựng phong cách hình ảnh người cán bộ Hội tận tụy, gần dân, thường xuyên vận động hội viên và nhân dân tham gia hướng nghiệp, hỗ trợ giống, kỹ thuật, xây dựng và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đoàn Thanh niên phường triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức Hội thi “Tháng 5 nhớ Bác”, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng công trình thanh niên, tuyến đường tự quản, đã góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển tại địa phương.

Việc học tập và làm theo Bác còn lan tỏa trong cộng đồng dân cư, được các chi bộ khu dân cư tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thi tìm hiểu “Kể chuyện về Bác” trong sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Theo đó, các chi bộ 4, 5, 9, 11 tuyên truyền, vận động cán bộ quân dân chính, đảng viên và nhân dân tiết kiệm 1.500 đồng đến 2.000đồng/ngày/người để đầu tư mua bàn, ghế, trang trí nhà sinh hoạt cộng đồng với số tiền hơn 70 triệu đồng; chi bộ 12 vận động 100% (230/230 hộ dân) trang bị đồng loạt giá treo cờ, biển số nhà, bình chữa cháy và treo ảnh Bác Hồ với số tiền gần 50 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Ánh, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Phát chia sẻ: Ban Thường vụ Đảng ủy phường luôn xác định rõ nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chất lượng ngày càng cao; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân; phát huy vai trò, trách nhiệm và đổi mới phong cách làm việc của người đứng đầu; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, gần dân, liêm khiết.

Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng tùy theo tình hình, điều kiện, xác định rõ những đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ đầu nhiệm kỳ, nhất là đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”.

Theo bà Hoàng Thị Ánh, những việc làm thiết thực trong học tập và làm theo Bác trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh địa phương; đời sống các tầng lớp nhân dân được cải thiện đáng kể...

ĐẶNG NỞ

.