Tuổi trẻ giàu lòng nhân ái

.

Nhắc đến anh Ngô Văn Trị (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ), ai nấy đều mến phục một thanh niên giàu lòng nhân ái. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, bản thân vừa làm bảo vệ, vừa giao hàng thêm để kiếm sống nhưng hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, anh Trị liền tìm đến.

Anh Ngô Văn Trị (trái) trao quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng.  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh Ngô Văn Trị (trái) trao quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Giữa năm 2015, trong một lần đi cùng nhóm bạn thiện nguyện về huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam), chứng kiến cuộc sống khốn khó của những hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật, anh Trị nảy ra ý nghĩ thành lập một nhóm thiện nguyện của riêng mình. Anh đem ý định này nói với bạn bè và được mọi người ủng hộ. Cuối năm 2015, CLB thiện nguyện Tiếng gọi ra đời.Tuy số lượng thành viên khoảng 10 người nhưng CLB có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

“Các thành viên CLB đa phần là những người trẻ nhưng có chung tinh thần làm việc thiện. Hầu hết làm công nhân, lao động phổ thông, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng hễ có hoàn cảnh cần hỗ trợ là ai nấy đều hăng hái tham gia”, anh Trị nói.

Những ngày đầu thành lập, CLB chưa được nhiều người biết đến nên nguồn hỗ trợ còn hạn chế. Anh em thành viên tự đóng góp để có kinh phí thực hiện những “nồi cháo yêu thương”, các đợt tặng quà đầu tiên. Người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều với suy nghĩ bớt một bữa uống cà-phê, giảm mua sắm một thứ gì đó để giúp đỡ những còn cảnh ngặt nghèo.

Để duy trì nồi cháo, anh Trị nhập bột giặt, nước xả vải về bán, lấy tiền lời mua thực phẩm nấu cháo. Anh cũng làm đủ nghề, từ bán hàng, bảo vệ, giới thiệu sản phẩm đến giao hàng, miễn có tiền trang trải cuộc sống và làm thiện nguyện. Mỗi tháng 2 lần, anh Trị cùng CLB tổ chức nấu cháo và phát tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Theo anh Trị, bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đa phần là người dân các xã nên điều kiện còn nhiều khó khăn.

Theo chị Đặng Thị Công, Trưởng phòng Điều dưỡng (Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang), CLB thiện nguyện Tiếng gọi thường xuyên liên hệ với Tổ Công tác xã hội của Trung tâm Y tế huyện, tổ chức phát cháo miễn phí vào buổi sáng cho bệnh nhân và người nhà.

“Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang là bệnh viện điều trị cho người dân các xã miền núi nên đa phần người bệnh còn nhiều khó khăn. Những bữa ăn miễn phí từ CLB góp phần động viên, chia sẻ bớt một phần khó khăn cho bệnh nhân và người nhà, giúp họ yên tâm trong thời gian điều trị”, chị Công cho biết.

Không chỉ nấu cháo cho bệnh nhân, anh Trị cùng CLB thường xuyên tổ chức những buổi nấu ăn, giao lưu, tặng quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang). Những ngày cuối tuần, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, anh Trị cùng các thành viên mua thực phẩm, tổ chức nấu súp, cà ri, bún; giao lưu văn nghệ, trò chuyện, vui chơi cùng các em.

“Những nạn nhân da cam đều mong muốn nhận được sự yêu thương, chăm sóc từ mọi người. Bản thân họ kém may mắn nên sinh ra với thân thể, tâm hồn không lành lặn. Chúng ta may mắn hơn họ nên chúng ta cần san sẻ cùng họ, để họ không cảm thấy thiếu thốn, cô đơn”, anh Trị tâm sự.

Mỗi khi nghe tin ở đâu có trường hợp neo đơn, bệnh tật hiểm nghèo, bất kể xa xôi, anh Trị cùng mọi người tìm đến tận nơi xác minh để kêu gọi hỗ trợ. Nhìn những cụ già tuổi cao sức yếu, những hoàn cảnh bệnh tật không ai chăm sóc, anh Trị cùng mọi người cố gắng kêu gọi, vận động kinh phí giúp đỡ. Những phần quà với gạo, nhu yếu phẩm, tuy không nhiều nhưng phần nào giúp các cụ có những bữa cơm no đủ.

Tính đến nay, anh Trị không nhớ hết đã nấu bao nhiêu nồi cháo, thăm bao nhiêu trường hợp khó khăn. Chỉ biết, sau mỗi chuyến đi, chứng kiến ngày một nhiều hoàn cảnh bất hạnh, anh luôn tự nhủ với lòng, ngày nào còn sức khỏe, còn khả năng thì vẫn cố gắng giúp những hoàn cảnh ngặt nghèo.

Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Quang Vũ cho biết, anh Trị là một trong những đoàn viên, thanh niên năng nổ của Đoàn phường. Trong những hoạt động thiện nguyện, anh luôn đi đầu, xông xáo. CLB thiện nguyện Tiếng gọi của anh Trị nhiều lần phối hợp với Đoàn phường tổ chức nấu, phát cháo từ thiện tại các bệnh viện, đem đến hàng nghìn suất ăn miễn phí cho người bệnh và người nhà trong thời gian qua. Đây là việc làm ý nghĩa để tuổi trẻ có thêm cơ hội chung sức vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

LAM PHƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.