Chính trị - Xã hội

Chuyển đổi nghề, bảo đảm cuộc sống cho người dân nhặt rác ở bãi rác Khánh Sơn

09:21, 09/07/2019 (GMT+7)

ĐNO - Đây là phát biểu của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), diễn ra vào sáng 9-7.

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, trong nhiều năm qua, bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) luôn là “điểm nóng” ô nhiễm môi trường (ÔNMT), tuy nhiên việc giải quyết vấn đề này mới chỉ bằng các giải pháp tình thế nên gây bức xúc trong nhân dân.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam thành phố phát biểu tại kỳ họp HĐND lần thứ 11 khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào sáng 9-7. Ảnh Đặng Nở
Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát biểu tại kỳ họp HĐND lần thứ 11 khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào sáng 9-7. Ảnh: Đặng Nở

Bà Đặng Thị Kim Liên cho biết, Mặt trận thành phố thống nhất cao với chủ trương triển khai nâng cấp, cải tạo bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn bảo đảm các tiêu chuẩn về xử lý chất thải hiện đại và khôi phục môi trường sạch tại khu vực này. Việc này là rất cấp thiết để bảo đảm xử lý chất thải rắn của thành phố đến năm 2030 và khắc phục triệt để tình trạng ÔNMT tại bãi rác Khánh Sơn.

“Việc triển khai dự án này mang tính cấp thiết, phải khẩn trương, đặc biệt phải có sự chọn lựa kỹ về công nghệ đốt rác phát điện của nhà máy điện rác Khánh Sơn.Thành phố cũng phải chú ý đến khả năng ô nhiễm và các chất độc hại từ khói đốt rác cũng như việc xử lý tro sau khi đốt. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chuyển đổi nghề, bảo đảm cơ bản cuộc sống, thu nhập cho hơn 300 lao động đang nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn; đồng thời khẩn trương di dời các hộ dân trong khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường theo đúng quy định hiện hành”, bà Kim Liên đề nghị.  

t
Việc cải tạo bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn cần phải khẩn trương và mang tính cấp thiết và đặc biệt phải có sự chọn lựa kỹ về công nghệ đốt rác phát điện của nhà máy điện rác Khánh Sơn. Trong ảnh: Bãi rác Khánh Sơn đang trong tình trạng quá tải. Ảnh: Trọng Hùng

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch ở một số dự án, Chủ tịch Ủy ban  MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên đánh giá cao chủ trương điều chỉnh những bất cập trong quy hoạch, phát triển và một số dự án theo hướng vì mục tiêu phát triển bền vững, phục vụ tốt hơn lợi ích cộng đồng và tuân thủ quy định của pháp luật; đề nghị, chính quyền thành phố tiến hành rà soát lại các dự án đang triển khai ven sông Hàn, làm việc với chủ đầu tư tạm dừng thi công để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, không xây dựng công trình cao tầng, tăng mật độ cây xanh, mở lối đi công cộng tại khu vực bờ sông Hàn phía Tây đường Trần Hưng Đạo nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích của cộng đồng và nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên, nhu cầu sinh hoạt công cộng của người dân.

“Chúng tôi tin tưởng rằng chủ trương đúng đắn này sẽ nhận được sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm của các chủ dự án ven sông Hàn giống như các chủ dự án ven biển đã đồng hành thực hiện Thông báo kết luận 331-TB/TU, ngày 31-1-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy, để người dân có các lối đi xuống biển và bãi tắm công cộng”, bà Kim Liên cho hay. 

TRỌNG HÙNG

 

.