Nâng cao vị thế của Công đoàn

.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực với thước đo thành công là mang lại quyền và lợi ích của người lao động, tạo vị thế mới cho tổ chức Công đoàn của Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao “Giải thưởng 28 tháng 7” do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức.
Lãnh đạo thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao “Giải thưởng 28 tháng 7” do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam thời gian qua đã một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo thiết thực đời sống của đoàn viên, người lao động. Đánh giá các hoạt động nhân kỷ niệm 90 năm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố cho thấy: Đã có 10 hoạt động lớn do cấp thành phố tổ chức gồm: Lễ khởi công giai đoạn 1 công trình nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm, giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 công nhân, tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng; “Công trình 90 Mái ấm Công đoàn” chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, xét và trao tặng 90 nhà Mái ấm Công đoàn cho 90 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khó khăn về chỗ ở với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; Điểm bán hàng giá ưu đãi cho CNLĐ luân phiên hằng tháng tại các KCN. Bên cạnh đó, các hoạt động như Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi” năm 2019; lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao “Giải thưởng 28 tháng 7” cho 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức chương trình nghệ thuật chủ đề “Muôn vì sao sáng” phục vụ hơn 2.000 đoàn viên, CNLĐ KCN và nhân dân trên địa bàn quận Sơn Trà, tổng giá trị đầu tư gần 500 triệu đồng; Gặp mặt truyền thống, tri ân các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách; Gặp mặt, đối thoại, trao quà cho 200 cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị quà tặng 200 triệu đồng..., diễn ra khá sôi nổi và thiết thực.
LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giám sát việc thu, nộp bảo hiểm xã hội, kinh phí Công đoàn và chất lượng bữa ăn giữa ca ở các doanh nghiệp; đã có 115 cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan đến lao động, Công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp; tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, qua đó đã có 40 bản thỏa ước lao động tập thể mới và bổ sung được triển khai trong dịp này, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định. Trong công tác bảo vệ quyền lợi NLĐ, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN đã phối hợp tổ chức tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho hơn 200 NLĐ khởi kiện yêu cầu thanh toán lương và bảo hiểm xã hội.

Thước đo là lợi ích của người lao động

Ngoài các hoạt động cấp thành phố, đã có hàng chục ngàn lượt đoàn viên, CNVCLĐ ở các cấp Công đoàn được tham gia vui chơi, thụ hưởng các hoạt động văn hóa, thể thao; đã có 523 phần việc do Công đoàn đảm nhận trong “Công trình, phần việc Công đoàn-chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng đất nước” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã được triển khai thực hiện tại cơ sở, với tổng giá trị gần 3,7 tỷ đồng; 1.576 buổi tọa đàm, gặp mặt truyền thống, 1.572 cuộc tham quan, tìm hiểu địa danh lịch sử; gần 140.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ được dự nghe tuyên truyền; 3.000 đoàn viên, CNVCLĐ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở được khen thưởng trong dịp kỷ niệm 90 năm; 3.400 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà... Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, đã có 781 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Riêng Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN đã phối hợp với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các KCN tổ chức 1 lớp bồi dưỡng đảng viên cho 24 đoàn viên ưu tú mang tên “Lớp đảng viên 90 năm Công đoàn Việt Nam”.

Đánh giá chuỗi các hoạt động được các cấp Công đoàn tổ chức đồng loạt thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Trần Vũ Duy Mẫn cho biết: “Các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam ở các cấp đã tạo được sự thu hút, quan tâm của đoàn viên, CNVCLĐ và toàn xã hội; đặc biệt, các hoạt động lớn do cấp thành phố tổ chức chính là niềm vui được đoàn viên, CNVCLĐ mong chờ, tạo nên vị thế mới cho tổ chức Công đoàn thành phố. Đây cũng sẽ là phương châm hành động của chúng tôi trong thời gian đến, lấy lợi ích của người lao động làm thước đo thành công trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ”.  

Bài và ảnh: TRÀ GIANG

;
;
.
.
.
.
.