Nhiều vướng mắc trong quản lý đất rẻo

.

ĐNO - "Không thể chấp nhận việc quản lý Nhà nước về đất đai mà đất rẻo trong dân không biết", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nói tại chương trình "HĐND với cử tri" sáng 30-10.

Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại Chương trình
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu tại chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 6. Ảnh: SƠN TRUNG

Sau khi nghe Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tô Văn Hùng thông tin còn những lô đất rẻo trong dân nhưng không quản lý được, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung bày tỏ bức xúc: "Đất là tài nguyên, quản lý tài nguyên mà không biết thì quản lý cái gì. Vấn đề là trách nhiệm ở đâu, ai quản lý, phân công, phân cấp thế nào. Thành phố đã bỏ ra 200 tỷ đồng để xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, vậy có đưa các lô đất rẻo vào quản lý được chưa?". 

Giải trình về công tác quản lý đất rẻo, thủ tục hợp thửa đất rẻo tại chương trình "HĐND với cử tri", ông Tô Văn Hùng cho biết, đất rẻo hình thành trong quá trình đô thị hóa, quá trình lấn chiếm, hình thành sau khi triển khai các dự án đô thị trên địa bàn thành phố còn rất nhiều, không thể thống kê ngày một ngày hai là xong.

Do đó, việc hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai phải xong trong năm 2019, nhưng việc cập nhật các lô đất rẻo vẫn còn phải tiếp tục bởi vì có những lô đất rẻo chỉ có người dân sử dụng mới biết chứ cơ quan quản lý như phường cũng không biết. Đó là do có một thời gian dài công tác quản lý đất rẻo không tốt.

Giám đốc Sở TNMT Tô Văn Hùng giải trình tại Chương trình
Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng giải trình tại chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 6. Ảnh: SƠN TRUNG

Theo ông Hùng, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 14-7-2017 nhằm quản lý đất rẻo và giải quyết nhu cầu hợp thửa cho người dân với mục tiêu rất tốt. Tuy nhiên quá trình thực hiện lại bộc lộ nhiều bất cập.

Bất cập lớn nhất là quận, huyện không thể thống kê được đầy đủ tất cả đất rẻo. Yêu cầu của thành phố là các quận, huyện phải thống kê đầy đủ rồi trình phương án sử dụng cho UBND thành phố, nhưng việc này không làm được.

Bất cập thứ hai là Quyết định số 3862/QĐ-UBND vi phạm Luật Đất đai, vì trong luật không có quy định nào về giao đất trực tiếp cho dân. Để tháo gỡ khó khăn này, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố hủy Quyết định số 3862/QĐ-UBND.

Chương trình
Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 6. Ảnh: SƠN TRUNG

Sau khi hủy quyết định này, Sở TN&MT đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ đạo các chi nhánh tại quận, huyện giải quyết nhu cầu hợp thửa đất rẻo cho các hộ dân theo quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ. 

Tuy nhiên, các trường hợp được giải quyết chỉ áp dụng đối với những lô đất hình thành trước ngày 1-7-2014; trường hợp sau thời điểm này không giải quyết được. Hiện nay Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố xin ý kiến của Bộ TN&MT đối với những vấn đề này.

S.TRUNG - T.HUY

 

;
;
.
.
.
.
.