Khai thác khoáng sản cần bảo đảm bền vững về môi trường

.

Ngày 29-11, UBND huyện Hòa Vang tổ chức hội nghị quản lý Nhà nước về khoáng sản, hoạt động khoáng sản và phục hồi môi trường tại các mỏ trên địa bàn huyện.

Là địa phương có nhiều mỏ đất, đá đang hoạt động, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho biết các đơn vị khai thác khoáng sản cơ bản chấp hành tốt các quy định về phạm vi, thời gian khai thác. Song xã Hòa Nhơn đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là bụi về mùa khô; ô nhiễm tiếng ồn và mất an toàn giao thông do hoạt động vận chuyển khai thác đá.

Thượng tá Nguyễn Văn Tăng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang chỉ ra, nhiều doanh nghiệp vi phạm lỗi không lắp hệ thống trạm cân, không có hệ thống camera giám sát hiệu quả. Việc khai khoáng hiện tập trung ở địa bàn xã Hòa Liên và xã Hòa Nhơn để phục vụ cho các dự án lớn ở thành phố, gây phát sinh những điểm nóng về khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép.

Đại diện một số công ty khai thác khoáng sản đã trình bày các kiến nghị, đề xuất như một số doanh nghiệp đã hoàn thành khai thác và hoàn thổ xong, song vẫn để lại hậu quả là làm bồi lấp đất nông nghiệp của dân, cần phải chịu trách nhiệm; thời gian làm thủ tục xin cấp giấy phép khai thác khá lâu (4-5 tháng), trong khi thời hạn giấy phép chỉ từ 1 đến 2 năm, khiến doanh nghiệp gặp khó trong công tác hạ tầng, bảo đảm an toàn sản xuất.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng khẳng định siết chặt công tác quản lý khai thác mỏ. Sở đang phối hợp đơn vị tư vấn đo phạm vi khai thác thực tế của các mỏ, truy thu toàn bộ khối lượng khai thác vượt công suất cho phép. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại Hòa Vang đã ký cam kết thực hiện các nghĩa vụ về môi trường, an toàn giao thông, thuế… Được biết, hiện trên địa bàn huyện có 22 mỏ khoáng sản được UBND thành phố cấp phép khai thác (17 mỏ đá, 3 mỏ đất đồi, 1 đất sét, 1 mỏ vàng).

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.