KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2020)

Học Bác để vững tin theo Đảng

.

Xác định việc học tập và làm theo Bác là một trong những giải pháp để xây dựng Đảng vững mạnh, thời gian qua, với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên toàn thành phố, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từng bước xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bà Đinh Thị Tiền (giữa) luôn gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lam Phương
Bà Đinh Thị Tiền (giữa) luôn gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Lam Phương

Từ những việc làm bình dị

Học Bác ở phong thái giản dị, gần gũi với nhân dân, ông Phan Văn Kế, Bí thư Chi bộ thôn Vân Dương 1 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) chọn cách sống và làm việc gần dân, sát dân. Ông Kế không đi xe máy, không dùng điện thoại di động, phương tiện di chuyển duy nhất của ông là chiếc xe đạp cũ kỹ. “Dù không dùng điện thoại nhưng bất cứ ở đâu trong thôn, xã có chuyện, chỉ cần sau 15 phút là tôi có mặt”, ông Kế nói.

Làm theo Bác, ông Kế luôn gương mẫu, trách nhiệm trong mọi hoạt động. Để “nói dân nghe, làm dân tin”, ông Kế luôn tiên phong, mẫu mực trong mọi việc. Bất cứ ở đâu có chuyện, ông Kế đều trực tiếp đến nắm tình hình, tìm cách giải quyết. Nhà nào có người khó khăn, đau ốm, qua đời, ông Kế luôn có mặt động viên, an ủi, tìm cách giúp đỡ. Nhờ vậy, khi cần vận động gì, ông Kế chỉ cần lên tiếng, mọi người đồng tình ủng hộ.

Mới đây, 4 phòng học của Trường tiểu học Hòa Liên 2 chi nhánh ở thôn Vân Dương bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Để giúp các cháu có nơi học tập kiên cố, vững chắc, ông Kế đứng ra vận động những người con xa quê hỗ trợ kinh phí hơn 220 triệu đồng để sửa chữa trường học. Ông Kế cũng đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học khuyến tài của địa phương. Hằng năm vào dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, ông Kế vận đồng hàng chục triệu đồng để trao học bổng cho học sinh có thành tích tốt.

Để lưu giữ văn hóa truyền thống, ông Kế là người tiên phong trong việc khôi phục nghệ thuật bài chòi của xã Hòa Liên. Từ năm 2010 đến nay, ông Kế vận động người dân trong thôn và thế hệ trẻ tham gia luyện tập hô hát bài chòi, phục vụ biểu diễn trong các ngày lễ, hội của thôn, xã; trong các dịp Tết cổ truyền. “Dân ca bài chòi là một nét văn hóa, là loại hình nghệ thuật độc đáo mà ông cha đã để lại. Vì thế, việc lưu giữ và truyền dạy bài chòi cho thế hệ trẻ là một việc làm cần thiết và ý nghĩa”, ông Kế nói.

Ở huyện Hòa Vang còn có nhiều tấm gương học Bác để thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới. Với bà Đinh Thị Tiền, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phú Hòa 1 (xã Hòa Nhơn), việc học tập và làm theo Bác được vận dụng vào mọi lời ăn tiếng nói, việc làm hằng ngày. Để vận động được người dân, bà Tiền luôn “nói đi đôi với làm”, xắn tay áo vào mọi việc.

Trong xây dựng nông thôn mới, bà Tiền là người tiên phong, vận động nhân dân hiến đất đai, ngày công làm mới 2.480 mét đường bê-tông. Vào các ngày chủ nhật “xanh-sạch đẹp”, đích thân bà Tiền mang chổi, cuốc, xẻng, vận động người dân chung tay làm sạch thôn xóm. Hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, bà Tiền cùng các đảng viên thực hiện kiểm điểm, nhắc nhở việc học tập và làm theo Bác, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái.

Xây dựng người đảng viên gương mẫu, liêm chính

Tại Đảng bộ quận Hải Châu, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các tập thể, cá nhân triển khai qua nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Nhiều người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Với anh Nguyễn Thanh Sang, Bí thư chi bộ, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Đảng bộ Công an quận Hải Châu), nhờ học Bác gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, anh Sang đã cùng các đồng đội dũng cảm, mưu trí phá được nhiều vụ án, chuyên án lớn, phức tạp về ma túy, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Với vai trò bí thư chi bộ, anh Sang cùng cấp ủy chi bộ luôn “tự soi, tự sửa”, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên mẫu mực, “vì nhân dân phục vụ”; góp phần xây dựng Đảng bộ Công an quận Hải Châu trong sạch, vững mạnh.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng, để việc học Bác trở nên thiết thực, góp phần vào công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thành phố đã xác định nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy vai trò, trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người đứng đầu.

Các địa phương, đơn vị xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là đổi mới tác phong làm việc, thực sự gần dân, lắng nghe người dân, chống bệnh thành tích; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao. “Hằng năm, sau khi hoàn thành học tập chuyên đề, 100% cán bộ, đảng viên đã đăng ký cam kết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp theo từng vị trí công tác.

Nhờ đó, mọi cán bộ, đảng viên đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; phấn đấu xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gương mẫu, liêm chính, chí công vô tư,  góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh”, ông Hồng nói.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.