Thúc đẩy nghiên cứu sản xuất vaccine phòng, chống dịch do nCoV

.

* Thêm 3 bệnh nhân nhiễm nCoV được xuất viện

Ngày 10-2, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao sáng kiến của Lào Cai trong việc tổ chức đội lái xe trung chuyển (bao gồm các lái xe được trang bị phương tiện bảo hộ chuyên dụng) để tổ chức đưa hàng hóa thông quan qua cửa khẩu và cho rằng đây là giải pháp các cửa khẩu đường bộ có thể vận dụng.

Nhắc lại tinh thần vượt qua những bất tiện, những khó khăn trong thời gian cách ly là đóng góp quan trọng, nghĩa cử cao đẹp của người được cách ly trong công tác chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến người được cách ly, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người với bản thân, gia đình và xã hội.

Trên tinh thần ưu tiên, tạo mọi điều kiện tối đa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Nhiệt đới Trung ương phối hợp chặt chẽ với các nhóm nghiên cứu và các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, triển khai sản xuất kit xét nghiệm, đồng thời, đánh giá hiệu quả, an toàn sinh học…

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện, cả nước có khoảng 22 đơn vị đủ khả năng thực hiện xét nghiệm và có thể huy động thêm 8 phòng thí nghiệm khác. Do đó, Việt Nam không thiếu sinh phẩm xét nghiệm nếu thực hiện hết công suất. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, sẵn sàng cung cấp chứng dương; ủng hộ, khuyến khích tất cả các đơn vị khoa học, công nghệ tham gia nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tiến hành thúc đẩy nghiên cứu sản xuất vaccine phòng chống dịch.

* Cùng ngày, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong số 4 trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang điều trị tại bệnh viện, đã có 3 trường hợp được điều trị khỏi và được xuất viện vào chiều 10-2. Kết quả xét nghiệm của 3 trường hợp này đều đã âm tính với nCoV, các bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và đủ điều kiện để xuất viện. Một bệnh nhân còn lại cũng đã hết viêm phổi, sức khỏe ổn định, chỉ chờ kết quả âm tính với virus là cũng được ra viện.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, tính đến 17 giờ ngày 10-2, có 14 người dương tính với nCoV, có 6 trường hợp điều trị khỏi, 82 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi. Tại Trung Quốc đại lục, có 40.171 ca nhiễm nCoV, 908 trường hợp tử vong, 28.942 trường hợp nghi nhiễm, 3.281 trường hợp bình phục. Trên thế giới có 40.620 số ca nhiễm, 910 người tử vong, 3.223 ca bình phục.

B.T (tổng hợp)




 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.