Quận Sơn Trà dốc sức phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Chiều 28-3, UBND quận Sơn Trà rà soát việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố về phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận và triển khai các chỉ đạo mới của UBND thành phố về phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà nhắc nhở, vận động người dân chấp hành chủ trương của UBND thành phố về tạm dừng các hoạt động liên quan đến tắm biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà nhắc nhở, vận động người dân chấp hành chủ trương của UBND thành phố về tạm dừng các hoạt động liên quan đến tắm biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, trong ngày 28-3, các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ nằm trong danh sách các ngành nghề tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng và UBND thành phố đã chấp hành tốt chủ trương tạm dừng phục vụ khách tại cơ sở. Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà-phê, giải khát chỉ còn bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi.

Tuy nhiên, địa phương có xuất hiện tình trạng tập trung đông người chờ mua hàng ở một số cơ sở kinh doanh. Vì vậy, các phường cần kịp thời yêu cầu các chủ cơ sở phải bố trí ghế ngồi nghỉ hoặc hướng dẫn cho khách xếp hàng giãn ra, bảo đảm khoảng cách ly hơn 2m.

Nếu chủ cơ sở kinh doanh nào vẫn để khách hàng tập trung đông người, chen lấn chờ lấy hàng thì các phường phải kiên quyết đóng cửa để bảo đảm phòng, chống Covid-19; đồng thời, tiếp tục vận động các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm chuyển sang hình thức bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi.

Các phường trên địa bàn quận Sơn Trà tiếp tục yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm ngừng phục vụ khách tại cơ sở, chỉ bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các phường trên địa bàn quận Sơn Trà tiếp tục yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm ngừng phục vụ khách tại cơ sở, chỉ bán hàng qua mạng, bán hàng cho khách mang đi. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, tiếp tục quán triệt dừng nhận khách lưu trú mới, nhất là khách từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho thành phố. Trường hợp đặc biệt, chủ cơ sở lưu trú báo cáo Sở Du lịch và chịu trách nhiệm về việc nhận khách lưu trú cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo yêu cầu của quận.

Đối với các chợ, các đơn vị chức năng khẩn trương tổ chức thêm một đợt phun thuốc khử trùng ở tất cả các chợ trên địa bàn quận; đồng thời, xây dựng kế hoạch để bố trí kinh phí thực hiện phun thuốc khử trùng với tần suất dày để bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Cạnh đó, bố trí ngay các vị trí rửa tay sát khuẩn cho các tiểu thương và khách đến chợ; tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng, chống Covid-19 tại các chợ... Cùng với đó, các phường huy động đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ túc trực trước các chợ nhắc nhở người dân đến chợ phải đeo khẩu trang.

Bà Trần Thị Thanh Tâm cũng cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là việc ngăn chặn tình trạng tập trung đông người ở một số khu vực công cộng, nhất là các bãi tắm du lịch, Công viên Biển Đông.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phải tăng cường phối hợp với Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng triển khai ngăn chặn tình trạng tập trung đông người ở các địa điểm nói trên; đặc biệt, bố trí phương tiện và nhân lực túc trực, đứng điểm để ngăn chặn ngay từ đầu; bố trí phương tiện và nhân lực phối hợp với các phường xử lý các trường hợp tụ tập buôn bán đông người, không đúng quy định tại các tuyến đường, nhất là trước các chợ.

Các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện công tác phòng chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bà Trần Thị Thanh Tâm cũng yêu cầu các đơn vị chức năng và các phường tiếp tục tuyên truyền đến người dân, du khách các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, Thành ủy và UBND thành phố về phòng, chống Covid-19 bằng nhiều hình thức, chú ý bổ sung thêm phương tiện lưu động tuyên truyền vào các kiệt, hẻm.

Đồng thời, chú ý triển khai các chỉ đạo mới của UBND thành phố trong ngày 28-3 về tuyên truyền không sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh do SARS-CoV-2; chống đầu cơ, tích trữ, tăng giá thuốc; tạm dừng các hoạt động liên quan đến tắm biển ở các bãi biển công cộng, khu nhà tắm nước ngọt, bãi trông giữ xe ven biển; rà soát, thống kê công dân từ các vùng có dịch đến Đà Nẵng…

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.