QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Tăng cường kiểm soát du khách lưu trú

.

Trước tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Du lịch thành phố đã kêu gọi các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) trên địa bàn thành phố phối hợp rà soát thông tin toàn bộ khách đang lưu trú để tìm kiếm những hành khách đã đi trên những chuyến bay có người bị nhiễm SARS-CoV-2. Song song với việc rà soát, các cơ sở lưu trú hiện đang làm khá tốt việc kiểm soát lịch trình đi lại của du khách.

Du khách làm thủ tục khai báo tại các chốt chặn trước khi vào thành phố cũng là một cách để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Ảnh: XUÂN SƠN
Du khách làm thủ tục khai báo tại các chốt chặn trước khi vào thành phố cũng là một cách để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Ảnh: XUÂN SƠN

Trước tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Du lịch thành phố đã kêu gọi các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) trên địa bàn thành phố phối hợp rà soát thông tin toàn bộ khách đang lưu trú để tìm kiếm những hành khách đã đi trên những chuyến bay có người bị nhiễm SARS-CoV-2. Song song với việc rà soát, các cơ sở lưu trú hiện đang làm khá tốt việc kiểm soát lịch trình đi lại của du khách.

Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng đang làm rất tốt việc kiểm soát khách đến lưu trú. Khi khách tới sẽ được nhân viên lễ tân hướng dẫn thực hiện khai các bản khai y tế theo quy định, đo thân nhiệt cho khách… Ngoài ra, các nhân viên cũng được đào tạo các kỹ năng để thực hiện công tác rà soát lịch trình của khách bằng cách hỏi về lịch sử di chuyển. Ví dụ như các chuyến bay của khách được quá cảnh tại đâu, khách đến từ vùng, quốc gia nào…

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng cho hay: “Việc hỏi những thông tin như lịch trình di chuyển của khách là riêng tư, tế nhị nên phải hết sức khéo léo để khách vui vẻ chấp hành. May mắn là ngoài các công tác được khu nghỉ dưỡng triển khai phòng chống dịch như chuẩn bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn…, khách cũng vui vẻ hợp tác trong việc khai báo các thông tin”.

Ông Lê Tuấn, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Sông Hàn cho biết, ngay từ khi bắt đầu có Covid-19, khách sạn đã triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên và du khách đến lưu trú. Trong đó, có việc đặt các dung dịch sát khuẩn tại các vị trí công cộng, phát khẩu trang cho khách; trang bị thêm máy đo thân nhiệt khi khách đến làm thủ tục nhận phòng.

Bên cạnh đó, khách sạn cũng thường xuyên khử khuẩn toàn bộ khách sạn. Từ đầu tháng 3 đến nay, khách sạn có triển khai thêm nhật ký y tế dành cho du khách (tức là du khách đến sẽ được nhân viên kiểm tra thân nhiệt, hỏi về lịch trình bay, quốc gia, vùng khách đến…) tất cả đều được ghi vào sổ ghi chép hằng ngày của nhân viên. “Ban đầu nhiều khách, nhất là khách quốc tế cũng phản ứng không chịu hợp tác nhưng rồi nhân viên lễ tân phải giải thích cho khách hiểu về tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

Việc khai lịch trình, kiểm tra thân nhiệt không chỉ để bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách mà còn bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng nên họ cũng vui vẻ hợp tác. Đợt này, lượng khách ít nên việc triển khai cũng không quá khó khăn.

Ngoài việc khai lịch trình khi khách đến thì hiện nay khách sạn cũng khuyến khích khách trong thời gian lưu trú nên ghi rõ lịch trình trong ngày đi tham quan ở những điểm nào, ghé đâu mua sắm, đi trên phương tiện giao thông nào… Việc làm này sẽ giúp khách sạn biết rõ hơn về lịch sử di chuyển của khách, khi cần sử dụng cũng thuận lợi hơn”, ông Tuấn nói.

Để triển khai, rà soát tốt công tác lưu trú của khách tại các cơ sở lưu trú, mới đây, Giám đốc Sở Du lịch thành phố đã có Công văn số 306/SDL-QLCSLT ngày 17-3 thông báo khẩn về việc kiểm tra khai báo y tế phòng, chống Covid-19. Theo đó, công văn được gửi cho giám đốc các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, lưu trú, khu điểm du lịch trên địa bàn về việc kiểm tra khai báo y tế du lịch tại cơ sở lưu trú du lịch.

Cụ thể, khi khách làm thủ tục nhận phòng, nhân viên đơn vị sử dụng ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch”, thực hiện quét “QR code” khách được cấp khi nhập cảnh hoặc tìm theo mã khai báo y tế (5 chữ số) của khách trên thiết bị di động (do ứng dụng Khai báo sức khỏe du lịch tự cung cấp), hoặc tìm theo số hộ chiếu của khách.

Trường hợp phát hiện khách chưa khai báo y tế thì hướng dẫn và hỗ trợ khách khai báo đầy đủ thông tin trên website: https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng “Khai báo sức khỏe du lịch” (Vietnam Health Declaration) về điện thoại, máy tính bảng và kiểm tra theo hướng dẫn.

Khách đến lưu trú đều được các cơ sở lưu trú khuyến cáo đeo khẩu trang, ghi lịch trình cụ thể để thuận lợi trong việc phòng, chống Covid-19. Ảnh: SONG KHUÊ
Khách đến lưu trú đều được các cơ sở lưu trú khuyến cáo đeo khẩu trang, ghi lịch trình cụ thể để thuận lợi trong việc phòng, chống Covid-19. Ảnh: SONG KHUÊ

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch cũng lưu ý các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch rà soát và phản ánh thông tin dịch bệnh đối với các khách đang lưu trú. Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch nào đang phục vụ khách lưu trú có phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 hoặc nghi nhiễm do tiếp xúc gần (F1) trong thời gian lưu trú, thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện cách ly tại cơ sở lưu trú du lịch đó và các chi phí nhân viên phục vụ, vận hành và ăn uống cho khách trong thời gian cách ly sẽ do cơ sở lưu trú đó chi trả và thỏa thuận với khách lưu trú. Các chính sách hỗ trợ (nếu có) của thành phố sẽ được Sở Du lịch thông báo sau.

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú du lịch cần triển khai đăng ký một số thông tin cơ bản (như tên cơ sở lưu trú du lịch, địa chỉ, điện thoại, email) bằng hình thức khai báo trực tuyến tại địa chỉ: http://ncov.moh.gov.vn/thongtin để Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 gửi thông tin và hướng dẫn phòng chống dịch trực tiếp tới các cơ sở lưu trú du lịch; thông tin khuyến cáo với khách quốc tế về việc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có Covid-19.

Theo bà Hạnh, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, khu điểm du lịch cần thông tin cho khách biết trước khi quyết định đặt phòng/dịch vụ về yêu cầu thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với khách đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành không tổ chức các đoàn khách, tour du lịch đến các khu vực có dịch ở Việt Nam và thế giới; không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến thành phố; khuyến nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, khu điểm du lịch tạm dừng bán phòng, dịch vụ của khách du lịch đến từ các khu vực có ổ dịch ở Việt Nam và thế giới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh (nếu có) trong cộng đồng.

Trường hợp các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, khu điểm du lịch đã nhận đặt chỗ của khách thuộc đối tượng nêu trên, đề nghị đơn vị thông tin cho khách về chính sách thị thực và nhập cảnh hiện nay và hỗ trợ khách hủy hoặc chuyển đổi đặt phòng/dịch vụ vào thời gian phù hợp. Trong trường hợp khách vẫn đến các đơn vị cần thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương (nếu đơn vị không khai báo trung thực và đầy đủ thông tin của các đối tượng khách trên có sử dụng dịch vụ của đơn vị thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật).

    SONG KHUÊ

 
;
;
.
.
.
.
.