Chủ động phòng, chống Covid-19

.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố Đà Nẵng trong việc bảo đảm sức khỏe của nhân dân, quận Liên Chiểu đã tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch.

Người dân đến mua gạo tại đại lý gạo Hồng được khuyến nghị mang khẩu trang và rửa tay bằng nước diệt khuẩn. 			          	              Ảnh: HÀN NGUYÊN
Người dân đến mua gạo tại đại lý gạo Hồng được khuyến nghị mang khẩu trang và rửa tay bằng nước diệt khuẩn. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, quận đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 ngay từ đầu tháng 2, đồng thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, quận đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị liên quan như: Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn đề nghị tích cực phối hợp thực hiện để phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo ông Huy, tất cả các phường phải xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống Covid-19; xây dựng lực lượng cộng tác viên y tế - dân số nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Các cơ sở khám, chữa bệnh đóng trên địa bàn quận thực hiện khai báo, báo cáo bệnh liên quan Covid-19 theo quy định. Cán bộ y tế trong hệ thống giám sát, xử lý Covid-19 được tập huấn để nắm vững kiến thức, kỹ năng về phòng, chống dịch bệnh. Các phường, trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công trình xây dựng đóng trên địa bàn quận duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường; chú trọng phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp bệnh nghi ngờ, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Đặc biệt, UBND quận Liên Chiểu đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng, giúp người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khai báo với cơ quan y tế địa phương khi có khả năng mắc bệnh. UBND quận yêu cầu các bộ phận liên quan thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống để người dân chủ động áp dụng. “Người dân nên tin tưởng chính quyền và các ngành chức năng của quận. Bên cạnh thực hiện nghiêm túc, có ý thức trong việc tự khai báo y tế, tuyệt đối không hoang mang, lo lắng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Không tích lũy lương thực, nhu yếu phẩm gây hỗn loạn thị trường. Các cửa hàng, điểm buôn bán, các chợ tuyệt đối không được tự ý tăng giá bán”, ông Huy nói.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu Phan Trình, trên địa bàn quận có các điểm cách ly tập trung của thành phố gồm: Bệnh viện Phổi, Trường Quân sự thành phố, Khu ký túc xá phía tây mở rộng thành phố, điểm cách ly đặc biệt dành cho khách du lịch người nước ngoài. “Hiện chúng tôi tăng cường chủ động phối hợp các ngành chức năng liên quan, tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố và quận, bảo đảm việc cập nhật thông tin, chỉ đạo của UBND quận, Sở Y tế để có báo cáo kịp thời với lãnh đạo quận nhằm chủ động xử lý trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trung tâm Y tế quận chủ động cử các đội y tế phục vụ tại các điểm cách ly, thường xuyên thanh trùng, khử độc; thực hiện giám sát y tế hằng ngày bảo đảm đúng quy trình, chặt chẽ và chủ động”, ông Trình cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Lê Thanh Quyết, phường có địa bàn rộng, dân cư đông, lại có nhiều cơ sở dịch vụ lưu trú, lượng khách du lịch đến và đi nhiều. Tuy nhiên, phường luôn chủ động phòng, chống dịch và bảo đảm kiểm soát tốt tình hình. Phường Hòa Minh đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền lưu động để người dân dễ nắm bắt và chủ động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Đối với các trường hợp cách ly tại cộng đồng, phường luôn cử đội y tế, lực lượng chức năng giám sát bảo đảm quy trình chặt chẽ. Lực lượng cảnh sát khu vực thường xuyên nắm bắt tình hình lưu trú, tạm trú phát sinh trên địa bàn, nhất là những đối tượng tiếp xúc với F1, F2...

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, theo chỉ đạo của quận, phường đã lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Theo đó, các ban, đoàn thể, Mặt trận, các khu dân cư thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống Covid-19. “Đến nay, các khu dân cư tổ chức ra quân dọn vệ sinh nhà cửa, nơi công cộng sạch và thông thoáng; không tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi tụ tập đông người. Trường hợp có người từ nước ngoài về hoặc có người đến từ vùng dịch, các tổ dân phố phải nắm rõ và báo cáo sớm với phường để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Đại nói.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.