Tăng cường thu gom, xử lý rác trong mùa dịch

.

Thời gian qua, trước tình hình Covid-19 dẫn đến phát sinh từ các điểm tập kết rác trên một số tuyến đường của thành phố, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang tăng cường thu gom, vận chuyển, không để rác tồn đọng qua đêm; đồng thời bố trí phương tiện, nhân lực thu gom rác y tế từ các điểm cách ly và xử lý, không để lây lan dịch bệnh.

Thu gom rác y tế tại Khách sạn Vanda, nơi đang cách ly khoảng 30 du khách. Ảnh: V.T
Thu gom rác y tế tại Khách sạn Vanda, nơi đang cách ly khoảng 30 du khách. Ảnh: V.T

Theo phản ánh của người dân, hiện nhiều điểm tập kết rác tạm trên đường phố trong nhiều giờ sẽ gây phát sinh Covid-19 vì nghi ngờ có chứa rác thải từ các hộ dân là nhân viên làm việc tại các điểm mà 2 du khách người Anh đến sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, tại đường Trần Văn Trứ, gần các nhà hàng dọc đường 2 Tháng 9, có điểm tập kết nhiều thùng đầy rác để tồn lưu gần 1 buổi sáng. Ông Nguyễn Văn Thắng (một nhân viên bảo vệ quán cà-phê ở đường 2 Tháng 9) cho hay: “Không biết điểm tập kết rác ở đường Trần Văn Trứ là rác ở đâu về nhưng ngày nào cũng để tồn lưu rác nhiều khi kéo dài cả buổi sáng. Điểm tập kết rác này ở gần các nhà hàng mà 2 du khách người Anh bị dương tính với SARS-CoV-2 đến ăn uống nên chúng tôi không khỏi lo ngại phát sinh dịch bệnh”.

Theo Xí nghiệp Môi trường Hải Châu, hiện nay, rác thải y tế từ Khách sạn Vanda và các cơ sở y tế có cách ly, chữa trị cho người bị nhiễm SARS-CoV-2 đã được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom riêng bằng xe chuyên dụng chứa rác nguy hại theo quy định và xử lý riêng. Còn đối với các nhà hàng, quán bar trên địa bàn quận Hải Châu, nơi 2 du khách người Anh sử dụng dịch vụ hiện cũng đã tạm dừng hoạt động, không phát sinh rác.

“Hiện nay, Xí nghiệp Môi trường Hải Châu đang tăng cường thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn quận. Khi phát hiện thấy các nhà hàng, quán bar mà 2 du khách người Anh đến ăn uống có phát sinh rác thải trở lại sẽ báo cáo với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đến thu gom rác bằng xe chuyên dụng chứa rác nguy hại.

Cạnh đó, khi phát sinh điểm cách ly nào, quận Hải Châu sẽ có liên hệ với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng để được thu gom, xử lý rác riêng, không để lây lan dịch bệnh”, ông Trần Việt Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu nói.

Còn ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay: “Đối với rác sinh hoạt tại Khách sạn Vanda đã được quy là chất thải y tế và nguy hại nên quận đã phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng sử dụng phương tiện và nhân lực thu gom, xử lý riêng theo đúng quy định.

Đối với điểm tập kết rác ở đường Trần Văn Trứ, quận Hải Châu và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, đơn vị đã có kế hoạch xóa điểm tập kết rác này và các điểm tồn đọng rác lớn khác trên địa bàn quận trong thời gian đến, bằng cách sử dụng nhiều xe thu gom rác nhỏ ở trong các kiệt, hẻm. Quận cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, khu dân cư tăng cường dọn vệ sinh trong và xung quanh đơn vị, nhà ở để bảo đảm phòng, chống Covid-19”.

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, từ đầu mùa Covid-19 đến nay, công ty có chủ trương không để tồn đọng rác trong thành phố qua đêm, phải được thu gom và vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn trong ngày nhưng vẫn không thể tránh khỏi một số điểm tập kết rác nhiều giờ trong ngày.

Tại các điểm này, công ty chỉ đạo các xí nghiệp môi trường phun thuốc khử trùng bằng dung dịch Chloramine B để tránh lây lan dịch bệnh. Riêng đối với rác sinh hoạt tại các điểm cách ly Covid-19, công ty đã sử dụng xe chuyên dụng chất thải y tế và nguy hại để thu gom, vận chuyển rác theo quy định. “Hiện khối lượng rác sinh hoạt phát sinh hằng ngày trên địa bàn thành phố giảm từ 10-15% so với tháng 12-2019, chủ yếu do ít phát sinh rác từ các khách sạn, nhà hàng, quán giải khát…

Tuy nhiên, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các hộ dân thì có xu hướng tăng do người dân ăn uống ở nhà nhiều hơn và vệ sinh nhà cửa, vứt khẩu trang đã qua sử dụng nhiều hơn. Công ty đang tập trung thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt, không để tồn đọng qua đêm trong thành phố để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19”, ông Võ Minh Đức khẳng định.

Cũng theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, hiện rác y tế, chất thải nguy hại phát sinh tại các điểm cách ly Covid-19 trên địa bàn thành phố mà công ty thu gom, vận chuyển khoảng từ 350 - 400kg/ngày. Kể từ ngày 10-3 trở đi, rác thải y tế phát sinh từ các bệnh viện bắt đầu tăng mạnh.

Riêng tại Khách sạn Vanda, rác thải phát sinh được bỏ vào bao thu gom cột kỹ và tiếp tục bỏ vào một bao ở bên ngoài cột kỹ (bao 2 lớp) rồi bỏ vào thùng đã khử trùng và đưa lên xe chuyên dụng vận chuyển chất thải y tế và nguy hại để đem đến xử lý tại lò đốt của công ty.

Toàn bộ quá trình thu gom, vận chuyển và đem đến lò đốt được phun thuốc khử trùng nhiều lần… Tổng khối lượng chất thải y tế đang được xử  lý đốt từ 2,2 - 2,4 tấn rác/ngày và tổng thời gian đốt tăng thêm 3 ngày/tuần so với trước đây.

Ngày 10-3, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị Sở Y tế hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở y tế triển khai công quản lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường theo quy định và thực hiện đúng quy trình vận hành hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm tuyệt đối khâu khử trùng trước khi xả ra môi trường, tuân thủ các cam kết về bảo vệ môi trường. Đối với cơ sở, khu vực cách ly tập trung ngoài cơ sở y tế, Sở Y tế cần kịp thời chỉ đạo bố trí bộ phận y tế hướng dẫn công tác thu gom, tập kết rác thải bên trong cơ sở, khu vực theo đúng quy định và phối hợp nhịp nhàng với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thuận tiện phối hợp vận chuyển, xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND các quận, huyện chủ động theo dõi, giám sát công tác thu gom, vận chuyển đối với chất thải phát sinh từ cơ sở, khu vực cách ly tập trung; cơ sở y tế trên địa bàn mình quản lý. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng kịp thời bố trí thùng hoặc thiết bị lưu chứa chất thải tại các cơ sở, khu vực cách ly tập trung và phối hợp thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, vào ngày 9-3, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có công văn gửi các quận, huyện, phường, xã tăng cường thực hiện vệ sinh môi trường, tuyên truyền đến nhân dân về quản lý rác thải, xử lý khẩu trang để phòng, chống Covid-19.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiếp tục tăng cường thu gom rác thải và chủ động khảo sát thực tế, làm việc với đơn vị được giao phụ trách cơ sở cách ly hoặc tổ y tế do UBND quận, huyện chỉ đạo nhằm xác định khu vực, kho tập kết rác thải để bố trí số lượng thùng rác phù hợp, lập và triển khai ngay phương án thu gom và vận chuyển rác thải theo từng cơ sở, khu vực cách ly tập trung; đồng thời, tiếp tục khuyến cáo người dân thu, nhặt phế liệu tại bãi rác Khánh Sơn không tham gia hoạt động thu nhặt phế liệu trong thời gian này để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.