Cải tạo vỉa hè, hạ ngầm cáp thông tin các đường nội thị

.

Để sớm thi công cải tạo hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè và hạ ngầm dây cáp thông tin trên các tuyến đường nội thị thuộc quận Hải Châu như: Hùng Vương, Hoàng Diệu, Lê Lợi, Ông Ích Khiêm, Phan Châu Trinh…, mới đây, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã đề nghị UBND thành phố cho phép sử dụng nguồn vốn đối ứng của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng để đầu tư hạng mục hạ tầng cống bể ngầm cáp thông tin nhằm tránh đào phá vỉa hè nhiều lần.

Vỉa hè đường Hùng Vương đã xuống cấp nhiều năm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Vỉa hè đường Hùng Vương đã xuống cấp nhiều năm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đây, UBND thành phố đã có chủ trương đưa công trình nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước, bó vỉa và vỉa hè các tuyến đường nội thị (gồm: đường Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Ông Ích Khiêm, Hùng Vương…) vào dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, chỉ đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống mương thoát nước dọc, xây dựng mới các hố ga, mương ngang và cửa thu nước mưa mặt đường kết hợp nạo vét bùn đất trong lòng cống để chống ngập; nâng cấp toàn bộ hệ thống bó vỉa, vỉa hè của các tuyến đường; bổ sung các hố trồng cây. UBND thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan làm việc với các doanh nghiệp viễn thông góp kinh phí đầu tư hạ ngầm cáp thông tin trên các tuyến đường nội thị nói trên.

Ngày 20-1-2020, UBND thành phố đã phê duyệt kết quả đấu thầu đối với gói thầu hạ tầng cống bể ngầm cáp thông tin trên các tuyến đường nội thị thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng với tổng số tiền là 21,9 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn đối ứng của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng là 3,2 tỷ đồng và vốn đóng góp của 6 doanh nghiệp viễn thông là 18,7 tỷ đồng.

UBND thành phố cũng giao Ban quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (BQLDA) làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để xác định cụ thể kinh phí đóng góp đầu tư của từng đơn vị; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp có giấy ủy quyền cho BQLDA thay mặt chủ đầu tư thực hiện quản lý dự án cũng như thanh toán, quyết toán công trình.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 1 doanh nghiệp là Công ty CP hạ tầng Viễn thông CMC - Chi nhánh Đà Nẵng ký kết hợp đồng ủy quyền, còn các doanh nghiệp còn lại chưa thực hiện. Việc này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai công trình cải tạo hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè của các tuyến đường nội thị.

Vỉa hè và hệ thống thoát nước của tuyến  đường Hùng Vương đã xuống cấp, hư hỏng nhiều năm.   Ảnh: HOÀNG HIỆP
Vỉa hè và hệ thống thoát nước của tuyến đường Hùng Vương đã xuống cấp, hư hỏng nhiều năm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Huỳnh Văn Vũ, Phó Giám đốc BQLDA cho biết, để triển khai thi công đồng bộ, tránh đào phá vỉa hè nhiều lần gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương triển khai hạ ngầm cáp thông tin cùng với việc thi công cải tạo hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè trên các tuyến đường nội thị nói trên. BQLDA và nhà thầu đã tích cực làm việc với các đơn vị viễn thông để phối hợp sớm triển khai khởi công và thi công.

Tuy nhiên, do tác động của Covid-19, các doanh nghiệp viễn thông phải cắt giảm quy mô sản xuất, kinh doanh nên doanh thu sụt giảm, gặp khó khăn về nguồn vốn để duy trì sản xuất kinh doanh và có nguồn vốn đầu tư công trình hạn chế, nên đến nay, vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục tài chính và ủy quyền cho BQLDA thực hiện công trình.

Do vậy, để sớm khởi công và thi công công trình, vào ngày 17-4 vừa qua, đơn vị đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố cho phép sử dụng nguồn vốn đối ứng của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng để triển khai đầu tư hạ ngầm cáp thông tin trên các tuyến đường nội thị. Sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp viễn thông sẽ hoàn trả kinh phí đầu tư và thực hiện ngầm hóa cáp thông tin vào hệ thống cống bể ngầm đã được xây dựng.

“Nếu được UBND thành phố thống nhất, trong tháng 5-2020, chúng tôi sẽ khởi công và thi công các hạng mục cải tạo cống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè và xây dựng hạng mục cống bể ngầm cáp thông tin trên các tuyến đường nội thị”, ông Huỳnh Anh Vũ cho biết.

Còn ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay: “Công trình cải tạo hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè kết hợp hạ ngầm cáp thông tin trên các tuyến đường nội thị đã có chủ trương từ rất lâu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư gặp nhiều khó khăn nên đến nay vẫn chưa khởi công. UBND quận Hải Châu đang đốn đốc BQLDA đề xuất UBND thành phố tháo gỡ các vướng mắc và sớm khởi công, thi công công trình vì người dân đã chờ đợi, mong ngóng mấy năm nay”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.