QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

"Ở nhà nhưng không nghỉ"

.

Làm việc ở nhà theo hình thức trực tuyến để thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, hay đến cơ quan làm theo lịch trực đều phải bảo đảm tiến độ, hoàn thành đúng thời hạn công việc được giao.

Đây là nhấn mạnh của Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Võ Ngọc Đồng về việc thành phố tổ chức bố trí người trực, làm việc ở cơ quan hành chính và tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc trực tuyến tại nhà nhằm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ phận “một cửa” quận Hải Châu hiện vẫn bố trí cán bộ trực trả kết quả hồ sơ hành chính đã giải quyết trước thời điểm thành phố dừng tiếp nhận trực tiếp  hồ sơ hành chính. Ảnh: TRỌNG HUY
Bộ phận “một cửa” quận Hải Châu hiện vẫn bố trí cán bộ trực trả kết quả hồ sơ hành chính đã giải quyết trước thời điểm thành phố dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính. Ảnh: TRỌNG HUY

Bảo đảm thông suốt công việc

Ông Võ Ngọc Đồng cho hay, quản lý công việc của cơ quan hành chính trong thời điểm phòng, chống Covid 19 hiện nay là quản lý tiến độ và kết quả công việc chứ không quản lý việc cán bộ, công chức (CBCC) phải có mặt đủ 8 giờ ở cơ quan.

Theo ông Đồng, hiện nay, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố đều được trang bị các phần mềm theo dõi, quản lý công việc được giao, phần mềm quản lý văn bản đến và đi. Đặc biệt từ năm 2020,  UBND thành phố chính thức áp dụng Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ do UBND thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cùng với hạ tầng công nghệ thông tin của thành phố ngày càng hiện đại, việc tổ chức cho CBCC làm việc trực tuyến tại nhà nhằm phòng, chống Covid-19 khá thuận lợi. Những năm qua, Sở Nội vụ đã tổ chức giao việc từ ban giám đốc xuống các phòng chuyên môn và các phòng chuyên môn giao đến CBCC của mình đều qua phần mềm theo dõi, quản lý công việc. “Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, sở chỉ cử một số ít CBCC luân phiên trực, làm việc tại cơ quan nhưng mọi công việc vẫn trôi chảy bình thường”, ông Đồng nhấn mạnh.

Ghi nhận tại các sở, ngành và địa phương của thành phố trong thời gian qua, các đơn vị đã thực hiện tốt quy định của thành phố.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sở đã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, tổ chức, công dân từ ngày 2 đến 15-4; khuyến khích tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của sở tại địa chỉ: https://egov.danang.gov.vn.

Đối với những hồ sơ chưa áp dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc gọi điện hẹn trước, công dân có thể liên hệ công việc qua số điện thoại của chánh văn phòng, phó chánh văn phòng sở cung cấp trên trang điện tử của Sở Giao thông vận tải.

Qua tìm hiểu thực tế, đối với cán bộ, công chức của Sở Giao thông vận tải, tùy theo vị trí công việc, có thể làm việc tại phòng, ban, đơn vị thuộc sở. Số khác tận dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên, công việc phải được triển khai nghiêm túc, đầy đủ. Chất lượng, tiến độ công việc sẽ được giám sát, đánh giá qua sản phẩm làm việc.

Các đội thanh tra giao thông quận, huyện vẫn tuần tra, kiểm tra, xử phạt hành chính về lĩnh vực giao thông như trước đây. “Lãnh đạo sở giao các trưởng phòng, ban, đơn vị thuộc sở điều hành công việc qua phần mềm quản lý văn bản điều hành, kiểm soát chặt chẽ công việc được giao, kiểm tra, đôn đốc chuyên viên thuộc phạm vi quản lý việc làm tại nhà. Bên cạnh đó, rà soát chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác của đơn vị đến cuối tháng 4-2020 để phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân thực hiện, phù hợp với diễn biến dịch bệnh”, ông Trung nói.

Giải quyết yêu cầu bứt thiết của người dân

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Tô Văn Hùng cho biết, để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, sở đã sắp xếp lịch làm việc cho CBCC đúng theo quy định giãn cách xã hội. CBCC chỉ đến cơ quan thực hiện nhiệm vụ có tính chất phải phối hợp giải quyết giữa các phòng chuyên môn.

Hiện nay, sở tạm thời dừng tiếp nhận giải quyết TTHC; tuy nhiên những thủ tục liên quan đến hoạt động ngân hàng và công chứng như cầm cố, thế chấp đất đai, sở vẫn giao các giám đốc văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân.

Cho đến nay, quận Hải Châu triển khai rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Bộ phận “một cửa” của quận Hải Châu vẫn mở bình thường nhưng không tiếp nhận trực tiếp để tránh tiếp xúc gần.

Những hồ sơ đã xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, các phường và cơ sở hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến; dịch vụ bưu chính trả tận nhà. Những hồ sơ đã tiếp nhận, hẹn trả trong thời điểm từ ngày 2 đến 15-4 thì các phòng, ngành vẫn giải quyết nhưng bảo đảm các yếu tố phòng, chống dịch từ giám sát nhiệt, xịt khử khuẩn, nhắc nhở mang khẩu trang từ cổng, giãn cách ghế ngồi tại bộ phận một cửa.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Phan Hữu Phụng cho biết, Chủ tịch UBND quận đã có các văn bản quán triệt chỉ đạo gấp các phòng, ban, ngành và các địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của cấp trên.

“Ở nhà nhưng không nghỉ, mà sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin để làm việc trực tuyến, trao đổi qua mạng, xin ý kiến lãnh đạo qua trực tuyến, sử dụng chữ ký số”, ông Phụng nói. Trong khi đó, theo ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê, công việc những ngày thực hiện giãn cách xã hội không nhiều, lại không tổ chức hội họp nên các cơ quan của quận bố trí luân phiên CBCC làm việc tại nhà và trực cơ quan.

Bộ phận “một cửa” của quận tuy đã dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính nhưng khi người dân có nhu cầu giải quyết TTHC cấp thiết, CBCC vẫn giải quyết cho các trường hợp này.

Cán bộ công chức Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hải Châu đang làm việc trực tuyến tại nhà.  Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ công chức Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hải Châu đang làm việc trực tuyến tại nhà. Ảnh: TRỌNG HUY

Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) Võ Đình Công cho biết, CBCC của phường không được làm việc ở nhà mà luân phiên một nửa làm việc ở phường, số còn lại được cử đến trực các điểm chốt, các chợ, bãi biển làm công tác phòng, chống dịch nên vẫn bảo đảm giãn cách xã hội và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Để giải quyết nhu cầu thủ tục hành chính thiết yếu cho người dân, phường tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tận nhà sau khi người dân gọi điện thoại yêu cầu, những thủ tục này giải quyết theo hình thức trực tuyến thì vẫn thực hiện theo quy định.

Theo yêu cầu của UBND thành phố, hiện nay, các sở, ngành, UBND các quận, huyện đều triển khai bố trí lượng cán bộ công chức luân phiên trực làm việc tại cơ quan; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Hệ thống chính quyền điện tử của thành phố https://egov.danang.gov.vn/ sau khi UBND thành phố có thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

SƠN TRUNG-TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.