Brazil 'nóng' vì Covid-19, Tổng thống bị chỉ trích

.

Brazil hiện là vùng dịch lớn thứ hai thế giới (sau Mỹ) với gần 375.000 trường hợp mắc Covid-19 và 25.300 ca tử vong. Đứng trước những chỉ trích, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi cho các thị trưởng, thống đốc, quan chức y tế và báo chí.

Hãng CNN cho biết, ngày 25-5 (giờ địa phương), Brazil ghi nhận thêm 11.600 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 375.000. Các nhà chức trách cũng thông báo có thêm 807 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 25.300 ca.

Mỹ đã quyết định cấm nhập cảnh đối với hầu hết công dân nước ngoài từng ở Brazil trong 2 tuần gần nhất, áp dụng từ nửa đêm 26-5. Động thái của Washington càng khiến Tổng thống Bolsonaro bị các đối thủ chính trị chỉ trích. Song, một trong những cố vấn của ông Bolsonaro cho rằng, đây là sự phóng đại của báo chí.

Theo hãng tin AP, khi ứng phó với đại dịch Covid-19, Tổng thống Bolsonaro xây dựng hình ảnh là nhà lãnh đạo sáng suốt. Ông cho rằng, việc đóng cửa nền kinh tế sẽ gây nhiều hệ lụy hơn là để căn bệnh này diễn ra.

Ngày 17-3, khi Brazil ghi nhận 291 ca nhiễm, Tổng thống Bolsonaro chỉ quyết định đóng cửa một phần biên giới với Venezuela. Hai ngày sau, khi quốc gia 210 triệu dân có hơn 620 ca nhiễm, ông Bolsonaro ra chỉ thị giới hạn nhập cảnh với khách du lịch nước ngoài qua đường bộ từ Argentina, Paraguay, Bolivia, Peru, Colombia, Suriname, Guyana và French Guiana.

Trong vòng 1 tháng, từ ngày 17-4 đến 15-5, hai Bộ trưởng Y tế của Brazil đã từ chức do không đồng thuận về quan điểm và cách điều hành chống dịch. Tổng thống Bolsonaro cũng trực tiếp tham gia các cuộc tuần hành phản đối lệnh “ở nhà” do thống đốc các bang đưa ra.

Thăm dò do XP/Ipespe thực hiện cách đây một tuần cho thấy, 58% số người được hỏi cho rằng phản ứng của ông Bolsonaro với Covid-19 là “tệ” hoặc “kinh khủng”; chỉ 21% đánh giá “tốt” hoặc “xuất sắc”.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.