Những điển hình học tập và làm theo Bác

.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã tích cực triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ trao tặng sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: NAM TRUNG
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ trao tặng sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: NAM TRUNG

Mô hình vườn rau sạch của Chi hội Phụ nữ số 12, phường Hòa Phát được triển khai từ năm 2016 và duy trì cho đến nay. Trên diện tích hơn 2.000m2, nhiều loại rau phát triển tươi tốt dưới bàn tay chăm sóc của chị em trong chi hội như: cải ngọt, mồng tơi, rau muống, rau lang... kết hợp với những loại hoa như: mào gà, cúc... Theo chị Nguyễn Thị Nở, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 12, mô hình vườn rau sạch này không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm cho hội viên, mỗi năm vườn rau còn mang lại nguồn kinh phí trên 10 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế, học bổng cho gia đình hội viên nghèo. Chị Trịnh Thị Hoài Thương, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Phát cho biết, hiện toàn phường có khoảng 20 vườn rau sạch do phụ nữ quản lý, hằng năm cung cấp lượng lớn rau sạch cho hội viên, đồng thời hỗ trợ trên 75 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội.

Điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hội viên phụ nữ phải kể đến Chi hội Phụ nữ số 24, phường Khuê Trung. Nhiều mô hình hay, ý nghĩa đã được chị em hưởng ứng thực hiện, mang lại hiệu quả cao như: tủ quần áo từ thiện “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận”, phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo”... Câu chuyện của chị Trần Thị Kim Liên, hội viên Chi hội Phụ nữ số 24 là một minh chứng cho hiệu quả của các mô hình này.

Nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, ngôi nhà của chị Liên lâu nay vẫn lách cách tiếng máy may, vốn là phương tiện sinh kế của gia đình chị. Chị Liên cho hay, bản thân bị khuyết tật, lại trải qua cơn phẫu thuật tim, sức khỏe không ổn định, không đủ sức lao động nặng nhọc, trong khi cha mẹ già yếu đã gần trăm tuổi. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Chi hội Phụ nữ số 24 đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ cho chị 4 triệu đồng để mua máy may gia công. Hiện thu nhập của chị mỗi tháng từ 2,5 đến 3 triệu đồng. Ngoài ra, một trong những mô hình đầy tính nhân văn được Chi hội Phụ nữ số 24 duy trì trong thời gian qua là Bếp ăn nghĩa tình. Đến nay, các chị em đã tổ chức nấu và phát 3.440 suất cơm, cháo với số tiền hơn 51 triệu đồng, trao cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Chị Ngô Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ cho hay, thống kê trong 3 năm trở lại đây, toàn quận có 33 mô hình và 633 gương phụ nữ điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó riêng năm 2019 có 152 gương điển hình. Đặc biệt, tiết kiệm theo gương Bác để giúp đỡ hộ nghèo là một trong những việc làm cụ thể nhất, mang ý nghĩa nhân văn mà các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận Cẩm Lệ thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua. “Từ việc xây dựng các mô hình tiết kiệm gây quỹ, đến hành trình đồng hành, giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, các chị đã cụ thể hóa tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, từ đó thắt chặt tình đoàn kết, tình yêu thương và sự sẻ chia - một trong những vốn quý của con người”, chị Trang cho biết thêm.

Đặc biệt, Hội đã vận động gia đình cán bộ, hội viên treo ảnh Bác. Đến nay đã có 9.012 hộ gia đình treo ảnh Bác. Hội cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho cán bộ thường trực phụ nữ quận, 6 phường và 123 chi hội trưởng phụ nữ trên địa bàn.

NAM TRUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.