ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN TRUNG LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Lá cờ đầu trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật

.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có 1.909 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 8 đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận. Với thành tích này, EVNCPC trở thành một trong những lá cờ đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

EVNCPC là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong công tác nghiên cứu khoa học. Trong ảnh: Nhiều tập thể và cá nhân của Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhận giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc. Ảnh: KHANG HUY
EVNCPC là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong công tác nghiên cứu khoa học. Trong ảnh: Nhiều tập thể và cá nhân của Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhận giải thưởng Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc. Ảnh: KHANG HUY

Ông Nguyễn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cho biết, trong 5 năm qua, EVNCPC luôn quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất kinh doanh. Nhiều giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cấp công nhận, đánh giá cao ở các giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ. Một số sáng kiến tiêu biểu đã đạt giải thưởng cao và góp phần phục vụ công cuộc hiện đại hóa, nâng cao năng suất lao động của ngành điện như: sáng kiến “Ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa trong xây dựng biểu đồ phụ tải” đoạt giải nhì giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2015; sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống thu thập chỉ số công-tơ tự động, phục vụ công tác điều hành quản lý, kinh doanh điện năng của ngành điện” đoạt giải ba VIFOTEC 2015; sáng kiến “Nâng cao chất lượng điện năng qua việc hạn chế nhiễu sóng hài và quá điện áp nội bộ trong lưới điện phân phối” đoạt giải ba hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 năm 2016; công trình “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả chỉ báo đường đi sự cố (fault passage indicator – FPI) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện phân phối thông minh tại thành phố Đà Nẵng” đoạt giải ba VIFOTEC năm 2019…

Đặc biệt, trong thời gian qua, EVNCPC cũng đã ứng dụng thành công công nghệ sửa chữa thiết bị điện và lưới điện đang mang điện (sửa chữa hotline), hoàn thành sớm hơn 2 năm so với kế hoạch EVN; đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển xa lưới điện 110kV tại 13/13 công ty Điện lực; 125/125 trạm biến áp 110kV đã chuyển sang mô hình hoạt động không người trực. Song song đó, EVNCPC đã nghiên cứu, sản xuất thành công công-tơ điện tử và phát triển các công nghệ đo đếm hiện đại. Nổi bật là hệ thống MDMS phục vụ đọc, quản lý số liệu đo đếm công- tơ; hệ thống RF-MESH giúp thu thập chỉ số công-tơ từ xa hoàn toàn tự động bằng công nghệ không dây theo kiểu mắt lưới (RF-SPIDER), hiện đã ứng dụng rộng rãi tại các Công ty Điện lực thành viên của EVNCPC.

Đến nay, có 100% khách hàng sử dụng công-tơ cơ đã được ghi chỉ số bằng thiết bị di động thông minh, đem lại hiệu quả nhanh chóng, chính xác trong công tác thu thập số liệu sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện. EVNCPC cũng đã tự sản xuất thành công trạm sạc xe điện, được đánh giá là một bước tiến trong việc thúc đẩy ứng dụng năng lượng tái tạo, khuyến khích và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ô-tô điện, chung tay bảo vệ môi trường.

Với một nhiệm kỳ 5 năm không phải dài nhưng EVNCPC đã có 1.909 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, 11 giải thưởng VIFOTEC, 8 đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận; trong đó có 7 đề tài cấp Tổng Công ty, 1 đề tài cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tổng giá trị trích thưởng động viên cho các tác giả là 5,7 tỷ đồng. “Kết quả này cho thấy, phong trào thi đua lao động, sáng tạo những năm qua đã có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy tiềm năng sáng tạo to lớn, trở thành động lực khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, hăng say trong lao động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động ở EVNCPC đã góp phần làm thay đổi bức tranh khoa học công nghệ của Đà Nẵng, đưa thành phố trở thành lá cờ đầu trong việc tham gia sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc”, ông Nguyễn Thành đánh giá.

Với nhiều thành tích công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tập thể EVNCPC và nhiều cá nhân đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, điển hình như: Cờ thi đua Bộ Công thương vì thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ ngành công thương giai đoạn 2011 - 2015; kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp sáng tạo khoa học Việt Nam” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng năm 2017 và nhiều phần thưởng khác.

KHANG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích