Thanh Khê

Chung tay hành động vì trẻ em

.

Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, các ngành chức năng, đoàn thể trên địa bàn quận Thanh Khê đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho trẻ em.

Câu lạc bộ Quyền trẻ em (Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu) sinh hoạt trong tháng 6.        Ảnh: HÀ THU
Câu lạc bộ Quyền trẻ em (Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu) sinh hoạt trong tháng 6. Ảnh: HÀ THU

Xuyên suốt từ đầu tháng 6 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Thanh Khê đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em tại 10 trường học trên địa bàn quận. Tại mỗi điểm trường, các em học sinh được tiến sĩ Nguyễn Thị Hằng Phương - Trưởng bộ môn Công tác xã hội, khoa Tâm lý giáo dục Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng truyền tải những thông điệp cũng như những kỹ năng để bảo vệ chính mình khi gặp những tình huống xấu như: cơ thể là của các con, không ai được động chạm vào; bất kỳ hành vi nào mà các con không muốn, xảy ra với các con, đều là hành vi xâm hại; khi các con cảm thấy khó chịu, cần xử trí thật thông minh...

Theo cô Đinh Thị Diệp Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Tân Chính, quận Thanh Khê), hiện nay, việc giáo dục trẻ em khỏi những vấn đề xâm hại tình dục là hết sức cần thiết. Nhiều năm qua, nhà trường cũng đưa nội dung này vào trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, hình thành CLB Quyền trẻ em với sự tham gia của 40-50 thành viên, sinh hoạt định kỳ...

Tuy nhiên, việc phối hợp với các ngành chức năng, hội đoàn thể sẽ nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động. “Giữa tháng 6-2020, học sinh nhà trường có buổi sinh hoạt với tiến sĩ Nguyễn Thị Hằng Phương, một chuyên gia nhiều năm công tác trong lĩnh vực tư vấn tâm lý nên không khí khá sôi nổi. Các em đã thoải mái trò chuyện, trao đổi, nêu quan điểm về những vấn đề xâm hại tình dục; từ đó giúp cho các em có suy nghĩ, kỹ năng ứng phó khi gặp phải tình huống ngoài thực tế”, cô Đinh Thị Diệp Tùng nói.

Bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho biết, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, Hội LHPN các phường lồng ghép sinh hoạt Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 với nhiều nội dung như: tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý vụ việc xâm hại, bạo hành trẻ em cho cán bộ hội, các buổi nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình và phòng chống xâm hại trẻ em”; tổ chức hội thi “Mái ấm gia đình - An toàn cho phụ nữ và trẻ em”... Tương tự, trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, Đoàn Thanh niên các cấp đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt của các CLB quyền trẻ em.

Tại phường An Khê, CLB Quyền trẻ em (thuộc Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu) tiến hành sinh hoạt định kỳ với chủ điểm kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Các thành viên CLB trao đổi và chia sẻ các vấn đề liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em sau khi được báo cáo viên cho xem các clip ngắn, câu chuyện thực tế...

Anh Đỗ Văn Thành, Bí thư Đoàn phường An Khê, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB hoạt động vào năm 2017, ngay từ đầu, ban chủ nhiệm xây dựng nội dung sinh hoạt gần gũi, gắn liền với thực tiễn đời sống học sinh. Trong bối cảnh xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận thì việc trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho các em là cần thiết; thời gian tới ban chủ nhiệm CLB sẽ đẩy mạnh chủ đề này.

Ông Trịnh Hồng Hải, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê cho hay, Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 được UBND thành phố phát động từ ngày 1-6 đến 30-6 với chủ đề “Chung tay bảo vệ, phòng chống xâm hại trẻ em”.

Để thực hiện tốt tháng hành động, UBND quận đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho trẻ em nhận dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

“Có thể nói, thông qua Tháng hành động vì trẻ em, bằng nhiều hoạt động thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em; tăng cường công tác chăm sóc trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, gia đình và cá nhân đầu tư, ủng hộ nguồn lực, chung tay cải thiện môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển  toàn diện cho trẻ em”, ông Hải chia sẻ.

 HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.