CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ THÀNH PHỐ 2020-2025

Nhân rộng hợp tác xã điển hình tiên tiến

.

Trong những năm qua, công tác tuyền truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các hợp tác xã (HTX) điển hình tiên tiến luôn được Liên minh HTX thành phố chú trọng thực hiện. Đặc biệt, đã chú trọng giới thiệu các sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp của các HTX; từ đó cổ vũ, động viên các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX học tập, nhân rộng.

Các hợp tác xã điển hình tiên tiến luôn được Liên minh Hợp tác xã thành phố tuyên truyền, giới thiệu để nhân rộng. TRONG ẢNH: HTX Ô-tô Liên Chiểu chú trọng đào tạo nghề cho nhiều thanh - thiếu niên, nhất là thanh - thiếu niên đã từng vi phạm pháp luật để giúp các em hoàn lương.      Ảnh: NAM TRÂN
Các hợp tác xã điển hình tiên tiến luôn được Liên minh Hợp tác xã thành phố tuyên truyền, giới thiệu để nhân rộng. TRONG ẢNH: HTX Ô-tô Liên Chiểu chú trọng đào tạo nghề cho nhiều thanh - thiếu niên, nhất là thanh - thiếu niên đã từng vi phạm pháp luật để giúp các em hoàn lương. Ảnh: NAM TRÂN

Trong các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhiều HTX đã có những sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp và được áp dụng mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Kim Thanh đã duy trì và mở rộng liên doanh, liên kết với các HTX khác để đầu tư, phát triển thương hiệu; tranh thủ các diễn đàn, hội chợ... để xúc tiến thương mại, giao lưu, quảng bá sản phẩm, đồng thời chủ động liên kết và kết nạp thành viên doanh nghiệp để giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

HTX Ô-tô vận tải số 1 Đà Nẵng đứng ra bảo lãnh cho thành viên, chủ phương tiện vay vốn ngân hàng mua sắm phương tiện mới để thay đổi các phương tiện cũ; tận dụng mặt bằng, đầu tư kios, kho, bãi cho thuê để tăng nguồn thu; kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe để nâng cao công tác bảo đảm an toàn giao thông; lắp đặt bổ sung những tiêu chuẩn quy định trong hệ thống thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện để nắm bắt lộ trình và bảo đảm an toàn giao thông.

HTX Ô-tô Liên Chiểu luôn bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động trong và ngoài thành phố, tiếp nhận 350 thanh - thiếu niên từng vi phạm pháp luật để đào tạo nghề, tạo việc làm, giúp các em hoàn lương; có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường.

HTX Mây tre An Khê đã sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động đã giảm được chi phí, tiết kiệm nguyên liệu, hạ giá thành sản phẩm và sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, tính thẩm mỹ theo yêu cầu của khách hàng; hạn chế sử dụng sức lao động và nhân công lao động, tăng tính an toàn và đạt năng suất cao hơn; áp dụng nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, làm lợi cho HTX hàng trăm triệu đồng và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường đã đầu tư, quản lý chợ theo mô hình HTX; xây dựng đội ngũ lãnh đạo có năng lực, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm; tổ chức quản lý theo mô hình trực tuyến; mỗi người kiêm nhiệm từ 2 công việc trở lên nhưng phân công nhiệm vụ rõ ràng và cụ thể nên năng suất lao động được nâng cao...

Những sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp tốt của các HTX điển hình tiên tiến nói trên được Liên minh HTX thành phố phối hợp với các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử để tuyên truyền, phổ biến. Các HTX điển hình nói trên đã thể hiện rõ tinh thần tích cực thi đua lao động và sáng tạo của đội ngũ quản lý, thành viên và người lao động; đồng thời gợi mở cho các HTX khác những ý tưởng mới để việc thực hiện phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Liên minh HTX thành phố cũng đã chú trọng công tác tuyền truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng HTX điển hình tiên tiến. Cùng với đó, chú trọng triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ xây dựng những mô hình, điển hình tiên tiến của ngành; tiến hành khảo sát, phân loại HTX để phát hiện những nhân tố mới nhằm có hướng tác động, hỗ trợ phù hợp.

Ngoài việc tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua hằng năm và định kỳ, Liên minh HTX thành phố tổ chức hội nghị HTX điển hình tiên tiến để tổng kết công tác xây dựng mô hình gắn với các phong trào thi đua yêu nước, tuyên dương khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Ngoài ra, tổ chức và tạo điều kiện cho các HTX đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại các HTX điển hình tiên tiến trong và ngoài thành phố để vận dụng ở địa phương, đơn vị. Nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay, phương pháp mới... được các HTX chia sẻ và học tập lẫn nhau, mang lại kết quả tốt.

Liên minh HTX thành phố cũng phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ một số HTX  xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và cũng đang xây dựng 10 mô hình HTX mẫu, điển hình về kinh doanh hiệu quả, có năng lực quản lý để nhân rộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; thúc đẩy các HTX trung bình và yếu kém vươn lên, góp phần vào việc bảo đảm an sinh - xã hội của thành phố.

VĂN PHÒNG LIÊN MINH HTX THÀNH PHỐ

;
;
.
.
.
.
.