Nâng mức giảm trừ gia cảnh: Nhiều ý kiến khác nhau

.

Từ kỳ tính thuế năm 2020, mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân được điều chỉnh từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ đối với người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng theo quy định tại Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 của Quốc hội, có hiệu lực thi hành từ 1-7-2020. Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến của người dân về việc này.

* PGS.TS. Lê Phước Cường, Giám đốc Trung tâm Học liệu và Truyền thông Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng: Vẫn chưa sát với thực tế

Trước tiên cần phải thấy rằng, dù Covid-19 không xảy ra thì việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cũng vẫn phải thực hiện, bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi số 62/2012/QH13 ngày 1-7-2013 quy định rằng khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu luật thi hành thì phải điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.
Ngoài ra, theo tôi, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh từ 9 lên 11 triệu đồng, người phụ thuộc từ 3,6 lên 4,4 triệu đồng sẽ được áp dụng trong ít nhất 5 năm tới nên con số này vẫn chưa hợp lý. Có thể thấy, mức giảm trừ gia cảnh trên nếu ở khu vực nông thôn, miền núi là tạm ổn, song tại các thành phố lớn là chưa phù hợp. Ngay cả mức lương tối thiểu theo 4 vùng đã chênh nhau 1,5 lần nhưng mức thu nhập khởi điểm đóng thuế và giảm trừ gia cảnh lại bằng nhau.

* Anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận đoàn Sơn Trà: Nâng mức giảm trừ gia cảnh như vậy là hợp lý

Với mức thu nhập bình quân chung của người dân hiện nay thì việc điều chỉnh như vậy là hợp lý. Bởi vì thực tế với người dân là lao động phổ thông thì rất ít người có mức lương từ 11 triệu đồng trở lên. Nếu một người lao động có hai người phụ thuộc thì theo quy định mới có thu nhập từ 19,8 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế. Như vậy, nhiều người lao động không phải nộp thuế sẽ đỡ phần nào khó khăn.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban quản lý chợ Hàn: Chưa bảo đảm chi phí cho người phụ thuộc

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh được hy vọng sẽ góp phần nâng cao đời sống, tuy nhiên, mức tăng như vậy chỉ bù việc trượt giá, còn đời sống chưa thể nâng cao. Giả sử người phụ thuộc là trẻ em, thì chi phí để nuôi một đứa trẻ trong độ tuổi ăn học ở mức 4,4 triệu đồng chỉ đáp ứng một số nhu cầu cơ bản như tiền học, tiền ăn, chi phí sinh hoạt, còn nếu như có thêm chi phí phát sinh thì không đủ. Theo tôi, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 11 triệu đồng tại thời điểm hiện nay có thể tạm chấp nhận, nhưng 2-3 năm sau sẽ lạc hậu, còn mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc ở mức 5-6 triệu đồng sẽ hợp lý hơn.

Chị Nguyễn Thị Ly (Công nhân ở một công ty tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu): Hỗ trợ cho nhiều người lao động

Theo tôi, với những người lao động có trình độ cao hoặc những người kinh doanh sẽ có nhiều chi phí cho cuộc sống, nên mức nâng giảm trừ gia cảnh có thể chưa hợp lý. Tuy nhiên, nếu là công nhân, người lao động phổ thông thì việc điều chỉnh như vậy là hợp lý. Khi người có đời sống cao thì chi phí bỏ ra cho dịch vụ hay ăn uống sẽ cao hơn, còn nếu thu nhập chỉ ở mức 6-9 triệu đồng sẽ sắp xếp, lo liệu cho những người phụ thuộc như con cái, cha mẹ lớn tuổi ở mức vừa phải, không thể nào ở dịch vụ tốt nhất được. Dù sao, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh như vậy cũng là hỗ trợ tốt cho người lao động, đặc biệt với những người đang có thu nhập 9-11 triệu đồng/tháng (mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân bậc 1 như trước đây) và những người ở mức thu nhập này khá nhiều.

MAI QUẾ ghi

;
;
.
.
.
.
.