Thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng

.

ĐNO - UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 5060/UBND-STY về việc thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng. Mục đích của việc thành lập các tổ này là để chủ động và tăng cường hiệu quả công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng, kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp.

Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng sẽ giúp
Tổ công tác Covid-19 cộng đồng sẽ giúp việc "gia đình cách ly gia đình, tổ, thôn cách ly tổ, thôn" theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện hiệu quả hơn. Trong ảnh: Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt người dân ra, vào khu vực có người nhiễm Covid-19. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo đó, Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng sẽ do UBND các quận, huyện thành lập, chủ động trong việc tổ chức thành phần, số lượng tham gia công tác (công an, chính quyền, dân phòng, hội, đoàn thể, y tế địa phương…).

Lãnh đạo các địa phương có nhiệm vụ phân công kế hoạch cho Tổ công tác Covid-19 giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống Covid-19 bảo đảm hiệu quả và theo đúng các quy định; theo dõi sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn, nhất là tại các khu vực nguy cơ cao, có liên quan đến dịch tễ của bệnh nhân xác định mắc Covid-19.

Qua đó, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu xét nghiệm cũng như nhanh chóng triển khai các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp. UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho các Tổ công tác Covid-19, khẩn trương triển khai nhiệm vụ được phân công.

Sở Y tế thành phố chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện đề xuất các khu vực ưu tiên thực hiện công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng; tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho lực lượng nêu trên; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tác nhân Covid-19 đối với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19; nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì lập tức phối hợp với UBND các địa phương liên hệ triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế theo quy định để kịp thời kiểm soát, khống chế dịch.

Theo PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đội trưởng Đội Điều tra giám sát dịch của Bộ Y tế đang hoạt động tại Đà Nẵng, các ca nhiễm Covid-19 ghi nhận ở Đà Nẵng đều xuất hiện trong cộng đồng, không loại trừ khả năng sẽ có các ổ dịch khác. Việc cần làm bây giờ của lực lượng y tế là thần tốc, gấp rút truy vết, điều tra dịch tễ để khoanh vùng, phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ.

Để thực hiện khối lượng công việc lớn trong khi nhân lực có hạn, các Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của công tác phòng, chống dịch.

“Chúng ta khu trú, khoanh vùng, kiểm soát lại trong từng khu vực nhỏ để kiểm soát. Ở đó, Tổ công tác Covid-19 cộng đồng có nhiệm vụ nhắc nhở, kiểm tra, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc hơn tinh thần gia đình cách ly với gia đình, tổ, thôn cách ly với tổ, thôn theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, PGS-TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.