Chủ động ứng phó bão số 5, bảo đảm an toàn cho ngư dân, thuyền viên

.

ĐNO - Nhằm chủ động ứng phó bão số 5, trong sáng 17-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bão và mưa lũ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 4 từ phải qua) kiểm tra, chỉ đạo công tác sắp xếp tàu cá neo đậu trú bão ở âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra, chỉ đạo công tác sắp xếp tàu cá neo đậu trú bão ở âu thuyền Thọ Quang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đến kiểm tra tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung sắp xếp, hướng dẫn cho các tàu cá của ngư dân thành phố và các tỉnh lân cận vào neo đậu trú bão an toàn. Yêu cầu các chủ tàu cá không được để các phương tiện dễ phát sinh cháy, nổ trên tàu, phải di dời lên bờ để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong quá trình trú bão.

Đồng thời, yêu cầu 28 tàu chở dầu đang neo đậu trong âu thuyền phải di chuyển ra ngoài để bảo đảm an toàn cho các tàu cá và tạo chỗ trống để sắp xếp cho các tàu cá của các tỉnh vào neo đậu trú bão trong bối cảnh đã có khoảng 700 tàu cá đã vào neo đậu trong âu thuyền, quá tải hơn 200 tàu. Cùng với đó, hướng dẫn, sắp xếp các chủ tàu du lịch, tàu vận tải neo đậu tại các vị trí an toàn.

Đến kiểm tra công tác di chuyển các ghe, thuyền và lồng bè của ngư dân lên bờ tại cầu cảng CT.15, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao sự chủ động, tích cực phòng chống bão của ngư dân và địa phương. Đồng thời, lưu ý Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương cần yêu cầu ngư dân không được ở lại trên các tàu cá, lồng bè, mà phải lên bờ trú ẩn an toàn. 

Phó Bí Thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra tình hình thực tế để chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 5. 

Trong quá trình kiểm tra thực tế tại âu thuyền Thọ Quang, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị chức năng buộc các chủ tàu chở dầu phải đưa tàu ra khỏi khu vực âu thuyền. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trong quá trình kiểm tra thực tế tại âu thuyền Thọ Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng yêu cầu  sắp xếp neo đậu tàu thuyền phải bảo đảm an toàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo, các đơn vị cần tập trung hướng dẫn, sắp xếp các tàu, thuyền neo đậu trú bão ở âu thuyền Thọ Quang và sắp xếp cho số lượng tàu thuyền vào sau di chuyển lên phía trên sông Cẩm Lệ để neo đậu trú bão.

Cùng với đó, sớm tháo dỡ đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ để các  tàu thuyền vào neo đậu trên Cẩm Lệ. Đồng thời thời, nhắc nhở các chủ tàu thuyền neo đậu trên sông Hàn, Cẩm Lệ cần neo buộc chắc chắn để tránh bị đứt neo, trôi ra biển khi lũ về và tránh neo đậu dưới biển hiệu quảng cáo, đề phòng ngã trụ làm hư hại.

Đối với 16 tàu hàng đang neo đậu ở cảng Tiên Sa và 14 tàu hàng neo đậu trên vịnh Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng hải cần sắp xếp chỗ neo đậu cho các tàu này và yêu cầu các thuyền viên phải di chuyển lên bờ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao sở, ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó với bão số 5, trong đó, các đơn vị đã triển khai nhiều phương tiện ứng cứu lũ lụt tại xã Hòa Liên, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn)...

Đồng thời, lưu ý các sở, ngành, địa phương cần phải rà soát lại các công việc để tổ chức thực hiện tốt, đặc biệt là việc neo đậu các tàu hàng, tàu cá, tàu du lịch, lồng bè. “Các đơn vị chủ động tuần tra, kiểm tra, kiến quyết không để người trên lồng bè, tàu thuyền. Cần thiết, tổ chức cưỡng chế các trường hợp không chấp hành để bảo đảm an toàn tính mạng người dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (giữa) kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác phòng chống bão số 5 tại Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (giữa) kiểm tra thực tế và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 5 tại Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sáng 17-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đến kiểm tra thực tế tại âu thuyền Thọ Quang và chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu trú bão an toàn. Kiểm tra các công trình xây dựng ở dọc sông Cổ Cò và Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lưu ý các ban quản lý dự án, đơn vị thi công có biện pháp bảo đảm an toàn công trình trong mưa bão, khơi thông thoát nước...

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình mưa bão để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, không để bị động và thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố để theo dõi, chỉ đạo.

Các quận, huyện chỉ đạo các địa phương thông báo tin bão cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh; triển khai phương án phòng, chống bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; khẩn trương triển khai ngay công tác ứng phó, sơ tán dân đối với cơn bão số 5, tuy nhiên lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định. 

Triển khai ngay công tác ứng phó, sơ tán dân

Trong sáng 17-9, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản số 6199/UBND-KTTC gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về việc chủ động ứng phó với bão số 5 và mưa lớn. 

Tiếp đó, cũng trong sáng 17-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tiếp tục ban hành công điện số 05/CĐ-PCTT của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương hữu quan trên địa bàn về ứng phó với bão số 5 và mưa lớn.Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện triển khai phương án phòng, chống bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Khẩn trương triển khai ngay công tác ứng phó, sơ tán dân đối với cơn bão số 5 bảo đảm thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống Covid-19 theo quy định.

Tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là các nhà tạm chờ tái định cư. Tổ chức neo, đậu lồng bè, nghiêm cấm người ở lại trên lồng bè khi bão đổ bộ. Cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ. Kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. Chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, khẩn trương tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Đối với các trường hợp không chấp hành, nếu có thiệt hại do bão, lũ gây ra, không đề xuất UBND thành phố hỗ trợ. UBND các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê làm việc với các đơn vị quân đội đề nghị hỗ trợ lực lượng để giúp dân kéo tàu công suất nhỏ lên bờ tránh bão.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố triển khai phương án phòng lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả bão, lũ; tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng, chủ động ứng cứu trên từng địa bàn, nhất là các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm; hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã hoàn thành tháo dỡ đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã hoàn thành tháo dỡ đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ. Ảnh: VĂN HOÀNG

 Ngày 17-9, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cho biết, thực hiện Công điện số 04/CĐ-PCTT ngày 16-9-2020 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng về ứng phó với bão số 5 và mưa lớn; Sở GTVT yêu cầu các phòng, đơn vị, các đơn vị quản lý đường tập trung triển khai Kiểm tra, rà soát, triển khai thực hiện tốt các phương án, nhiệm vụ theo Phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Sở GTVT tại Phương án số 2473/PA-SGTVT ngày 12-6-2020 về Phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng phó với các kịch bản thiên tai của ngành Giao thông thành phố Đà Nẵng năm 2020, ứng với kịch bản số 1, số 2 để phòng, chống cơn bão số 5.

Công ty Công viên -Cây xanh huy động 100% nhân lực, ca máy tiến hành cắt tỉa cây xanh. Trong ảnh: Cắt tỉa cây xanh đường Trần Phú. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Công ty Công viên - Cây xanh huy động 100% nhân lực, ca máy tiến hành cắt tỉa cây xanh. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng, Công ty TNHH Xây dựng TM&DV Linh Sương: Kiểm tra các đoạn đường, cầu ở khu vực xung yếu để nhằm đảm bảo giao thông thông suốt khi có mưa, bão; bố trí lực lượng thường xuyên túc trực, cảnh báo và đảm bảo giao thông các điểm có nguy cơ sạt lở trên các tuyến đường, cầu thuộc phạm vi quản lý.

Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để tham gia kịp thời công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; lưu ý phương tiện thiết bị phải đảm bảo xăng dầu, người lái, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó.

Công ty Cổ phần Cầu đường bố trí người trực gác tại các cầu để kịp thời cảnh báo, chốt chặn 2 đầu cầu theo các tình huống kịch bản thiên tai, đặc biệt tại các cầu lớn như: Thuận Phước, sông Hàn, cầu Rồng, Trần Thị Lý…. bố trí người trực gác tại cầu Nguyễn Văn Trỗi để kịp thời nâng, hạ nhịp cầu phục vụ các tàu lưu thông về nơi trú ẩn khi có yêu cầu.

Triển khai phương án trục vớt các phao đường thủy nội địa nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra và triển khai khắc phục kịp thời hậu quả (nếu có) trên luồng đường thủy nội địa. Theo dõi việc triển khai tháo dỡ đập ngăn mặn của Công ty CP Cấp nước.

Cảng vụ Đường thủy nội địa: Khẩn trương làm việc với các chủ phương tiện tàu thuyền du lịch để triển khai phương án di dời tàu thuyền đưa về nơi trú ẩn an toàn, lưu ý khảo sát cụ thể vị trí di dời, việc hạ chiều cao tối đa, biện pháp neo đậu an toàn, bố trí người trực… phối hợp Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng trong việc nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi cho các thuyền theo phương án di dời...

* Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, lúc 10 giờ ngày 17-9, vị trí tâm bão số 5 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12 . Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20km/giờ. Dự báo, đến 10 giờ ngày 18-9, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 25km/giờ, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam vào chiều 18-9 với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.  

HOÀNG HIỆP - THÀNH LÂN - VĂN HOÀNG

 

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích