Hiệu quả mô hình cựu chiến binh bảo vệ môi trường

.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia công tác giữ gìn cảnh quan môi trường, Hội Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường phố.

Hội viên Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 2 - phường Hải Châu 1 quét dọn tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh. 					 Ảnh: M.QUẾ
Hội viên Câu lạc bộ Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 2 - phường Hải Châu 1 quét dọn tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: M.QUẾ

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực xung quanh chợ Hàn (đường Phạm Phú Thứ, phường Hải Châu 1), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 Trần Anh Lân thông tin, mỗi tháng hai lần, thường vào sáng mồng 2 và 16 âm lịch, CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 1 ra quân dọn dẹp các tuyến đường xung quanh chợ Hàn. Lý giải vì sao thường chọn 2 ngày này, ông Lân cho biết: “Người dân buôn bán hoa, quả vào mồng 1 và 15 tháng Giêng âm lịch khá nhiều. Các hộ kinh doanh đốt vàng mã cũng vào những ngày này, để lại nhiều tro, bụi, nên chúng tôi chọn ngay ngày sau đó dọn dẹp, bảo đảm cảnh quan môi trường sạch đẹp cho du khách tới tham quan”. Theo đó, sau mỗi đợt ra quân, CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 1 thu gom khoảng 1 tấn rác thải.

Thành lập từ tháng 8-2016, CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 1 thuộc phường Hải Châu 1 có 24 hội viên là các cựu chiến binh độ tuổi từ 60-90. Ông Phạm Hữu Tùy, Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 1 cho biết, các hội viên đều là những nhân tố tích cực, trực tiếp tham gia tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường tới cán bộ, nhân dân bằng cách ra quân quét dọn xung quanh khu vực chợ Hàn. Qua 4 năm hoạt động, CLB có nhiều sự thay đổi về hội viên vì các cựu chiến binh cũng đã tuổi cao sức yếu. Tuy nhiên, nếu hội viên nào không tham gia được sẽ có người thân trong gia đình đi thay trong các buổi dọn dẹp.

Theo ông Phạm Hữu Tùy, chính mỗi hội viên là tuyên truyền viên cho gia đình và những người xung quanh họ. “Hiệu quả có thể thấy được rõ rệt là tiểu thương và người dân xung quanh chợ Hàn đều nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tình trạng vứt rác bừa bãi không còn xuất hiện. Các tiểu thương sau khi buôn bán sẽ gom rác vào một chỗ để chúng tôi dọn dẹp hay công nhân vệ sinh môi trường dễ thu gom. Có trường hợp người dân thấy chúng tôi lớn tuổi rồi vẫn quét dọn nên ra phụ dọn cùng”, ông Phạm Hữu Tùy chia sẻ.

Ông Hoàng Trung Thượng Đức, Phó Trưởng ban quản lý chợ Hàn cho biết, việc ra quân dọn dẹp của CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 1 thuộc phường Hải Châu 1 đều được người dân xung quanh chợ và tiểu thương đồng tình, hưởng ứng tốt. Bên cạnh đó, Ban Quản lý chợ Hàn cũng phối hợp tuyên truyền để các tiểu thương giữ vệ sinh tại khu vực buôn bán của mình, tránh xả rác gây ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Trước hiệu quả của CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 1 - phường Hải Châu 1, Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 đã thành lập thêm CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 2 thuộc phường Hải Châu 1 vào tháng 6 với 42 hội viên. CLB này hoạt động tại tuyến đường Trần Quốc Toản và một phần tại tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Hải Phòng. Theo ông Võ Minh Trung, Chủ tịch CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường 2 thuộc phường Hải Châu 1, CLB dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc hoa dọc theo các bồn cây xanh trên đường vào Chủ nhật cuối cùng mỗi tháng hoặc trước những sự kiện quan trọng của địa phương. Bên cạnh đó, các hội viên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trên các tuyến đường CLB phụ trách giữ gìn vệ sinh môi trường nhà ở cũng như trong tổ dân phố của mình, góp phần làm đẹp cảnh quan trên địa bàn phường Hải Châu 1 nói riêng và quận Hải Châu, thành phố nói chung.

Theo ông Trần Anh Lân, thời gian tới, để phát huy hơn nữa hiệu quả của các CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, Hội Cựu chiến binh phường Hải Châu 1 sẽ có những đề xuất lên UBND phường, UBND quận để có thêm các hoạt động thiết thực lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.