90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TP. ĐÀ NẴNG (28-3) 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG ĐÀ NẴNG (29-3)

Cựu chiến binh thành phố đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới quê hương

.

Lực lượng Cựu chiến binh (CCB) thành phố là những người từng tham gia chiến đấu và trưởng thành trong các lực lượng vũ trang nhân dân, do Đảng, Bác Hồ sáng lập, tổ chức, lãnh đạo, rèn luyện. Các thế hệ CCB thành phố luôn có những cống hiến to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vun đắp nên truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Hội Cựu chiến binh thành phố luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân. Trong ảnh: Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” thành phố giai đoạn 2014-2019.
Hội Cựu chiến binh thành phố luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân. Trong ảnh: Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” thành phố giai đoạn 2014-2019.

Chỗ dựa tin cậy, vững chắc

Trải qua 31 năm thành lập, Hội CCB thành phố ngày càng phát triển không ngừng, có 11 tổ chức Hội trên cơ sở với gần 20.000 CCB, trên 22.000 cựu quân nhân đã từng chiến đấu khắp các chiến trường và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Hội CCB có nhiều tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, trên 10.000 CCB là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có 1.150 CCB tham gia kháng chiến chống Pháp; 7.019 CCB tham gia kháng chiến chống Mỹ; 11.009 CCB tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; có 3.865 CCB là thương binh; 561 CCB là bệnh binh; 729 CCB bị nhiễm chất độc da cam; có 33,4% cán bộ, hội viên đang giữ trọng trách trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở. Đây thực sự là lực lượng hùng mạnh, chỗ dựa tin cậy, vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Sau ngày Giải phóng thành phố 29-3-1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã vượt qua nhiều gian nan, thử thách, vừa chủ động khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh vừa nâng cao cảnh giác đối phó với những âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực thù địch, vừa tập trung phát triển kinh tế-xã hội để đưa Đà Nẵng từ một căn cứ quân sự khổng lồ của Mỹ-ngụy trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, là trung tâm dịch vụ, du lịch, thương mại của miền Trung và Tây nguyên.

Diện mạo thành phố đổi thay toàn diện, đời sống của người dân cải thiện gắn với những chủ trương, chính sách hợp lòng dân nhằm xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Trong sự phát triển đi lên của thành phố có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng CCB, những người từng nếm trải sự hy sinh, mất mát trong chiến tranh, thấu hiểu rất rõ giá trị của độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, sự phối kết hợp và giúp đỡ của Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, các cấp Hội CCB thành phố đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, chủ động triển khai có hiệu quả toàn bộ các mục tiêu, chương trình của 6 kỳ Đại hội Hội CCB thành phố đề ra; tập trung củng cố niềm tin, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, mơ hồ mất cảnh giác, dao động và những quan điểm sai trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, chủ động ngăn ngừa đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tích cực tham gia các phong trào, các chương trình, các cuộc vận động của Trung ương và thành phố, nhất là chương trình “Thành phố 5 không, 3 có”, chương trình “Thành phố 4 an”, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước; Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn.

Trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền, Hội CCB đã chủ động tham gia các chủ trương, chính sách, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; ủng hộ những việc làm đúng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên và nhân dân với những chủ trương, chính sách của thành phố; nâng cao vai trò các cấp Hội trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: quy hoạch chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, xử lý ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò CCB trong giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tội phạm và tệ nạn xã hội, trong thực hiện quy chế dân chủ phản biện các dự án lớn của thành phố; tham gia tích cực, thiết thực vào việc tổ chức, giám sát hoạt động đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giới thiệu hội viên ưu tú tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp.

Chăm lo giáo dục bồi dưỡng tinh thần yêu nước

Hội CCB thành phố thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm nền tảng cho xây dựng Hội CCB vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Hội CCB thành phố luôn coi trọng đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, tương thân, tương ái, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CCB; tích cực tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tham gia giáo dục cảm hóa thanh - thiếu niên hư, thanh - thiếu niên dương tính với ma túy.

Hội CCB vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu hằng năm; phối hợp với Đoàn Thanh niên và cơ quan Quân sự tập hợp, động viên và tổ chức thành lập được 55 ban liên lạc, 593 CLB Cựu quân nhân…

Những kết quả trên đã góp phần thúc đẩy, phát triển nhanh các tổ chức Hội, khơi dậy, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nâng cao vai trò, vị trí, uy tín của Hội CCB, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian đến, các thế hệ CCB thành phố tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ, bảo vệ nhân dân. Xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, phản ánh kịp thời, đề xuất biện pháp giải quyết với cấp ủy, chính quyền địa phương; tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của địa phương; đồng thời, tiếp tục nâng cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp.

Các CCB làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các đối tượng chính sách; chăm lo giáo dục bồi dưỡng tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ…; thường xuyên làm tốt công tác rút kinh nghiệm, khen thưởng động viên kịp thời, nhân rộng những mô hình, gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Hội CCB tiếp tục đổi mới, nâng cao nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động của Hội, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng an bình, văn minh, hiện đại.

Phong trào cựu chiến binh (CCB) phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên xóa nghèo, làm giàu chính đáng có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện có 6 CLB do CCB làm chủ, 123 doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh, các loại hình dịch vụ, 4 hợp tác xã, 27 tổ hợp tác sản xuất, 18 trang trại, 125 gia trại thu hút trên 4.800 lao động là con em CCB, cựu quân nhân ở địa phương với mức lương bình quân 4-6 triệu đồng/tháng.

Có 54 hội viên CCB tham gia Hội Doanh nhân CCB thành phố, thu hút trên 2.300 lao động với mức lương từ 6,5 đến 7 triệu đồng/tháng. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến của CCB được nhân ra diện rộng.

HUỲNH MINH CHỨC

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Đà Nẵng

 

;
;
.
.
.
.
.