Từ ngày 6-10, mưa lớn trên diện rộng kéo dài ở Đà Nẵng

.

ĐNO - Chiều 5-10, Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa bắc rãnh thấp có trục qua Nam Trung Bộ nối với vùng áp thấp ở giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới..., nên tại thành phố Đà Nẵng từ chiều ngày 6 đến 10-10 xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Hòa đồ vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).
Hòa đồ vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).

Theo đó, đến 13 giờ ngày 6-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 400km về phía đông với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. ATNĐ di chuyển theo hướng tây với tốc độ 10km/giờ, có khả năng mạnh thêm.

Vùng nguy hiểm do ATNĐ trên Biển Đông (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên) là từ vĩ tuyến 12-16 và từ kinh tuyến 112-117. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp mạnh lên thành ATNĐ kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, nên khu vực giữa Biển Đông và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, biển động.

Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ cũng thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa bắc rãnh thấp có trục qua nam Trung Bộ nối với vùng thấp có khả năng mạnh thêm..., nên từ chiều ngày 6-10 đến hết ngày 10-10, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Dự báo tổng lượng mưa tính từ 13giờ ngày 6-10 đến hết ngày 10-10 tại tỉnh Quảng Bình phổ biến từ 200-400mm, có nơi 450mm; các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi có tổng lượng mưa từ 200-400mm, có nơi từ 400-600mm.

Tại huyện Hòa Vang và các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu có tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, có nơi trên 500mm; tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn là từ 200-450mm, có nơi trên 550mm.

Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ cũng cảnh báo, sau ngày 11-10, tình hình mưa lớn ở các tỉnh, thành phố ở khu vực Trung Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.