Bão số 10 suy yếu, cảnh báo lũ trên các sông, ngập úng ở đô thị

.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo đến 13 giờ ngày 5-11, vị trí tâm bão số 10 ở khoảng 13,9 độ vĩ bắc, 110,3 độ kinh đông, cách đất liền từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 150km về phía đông với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Sau đó, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp. Từ nay đến ngày 6-11, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 250-350mm; ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm.

* Để chủ động ứng phó với các diễn biến của bão số 10, ngày 4-11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thông báo, kiểm đếm tàu thuyền, đặc biệt là các tàu cá của tỉnh Bình Định và Tiền Giang đang còn trong vùng nguy hiểm; hướng dẫn các tàu vận tải, vãng lai neo đậu neo đậu để bảo đảm an toàn người và phương tiện; hướng dẫn việc gia cố, di chuyển lồng bè. Sẵn sàng sơ tán dân và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản ở khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập sâu, chia cắt, cô lập; khách du lịch trên các đảo, ven biển, lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản, nhất là ở 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa...

Được biết, đến chiều 4-11, để chủ động vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du sông Vu Gia trong đợt mưa lũ được dự báo do ảnh hưởng của bão số 10, 4 hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia đã hoàn thành hạ thấp mực nước trong hồ về mực nước đón lũ thấp nhất. Theo đó, mực nước trong hồ thủy điện A Vương đã hạ xuống mức 370m, hồ Đăk Mi 4 là 251,5m, Sông Bung 4 là 216m, Sông Bung 2 là 595m.

* Trong ngày 4-11, Sở Xây dựng có văn bản đề nghị Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, UBND các quận, huyện; chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, chủ quản lý sử dụng các công trình xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp ứng phó bão số 10. UBND các quận, huyện và Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tập trung nguồn lực xử lý trước các cây xanh nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn, có ảnh hưởng đến lưới điện, gây mất an toàn giao thông...; chỉ đạo xử lý kịp thời đối với cây xanh bị thiệt hại, ưu tiên các khu vực trung tâm thành phố và các tuyến đường chính... Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng tăng cường công tác ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, thiết bị để kịp thời xử lý tại những vị trí xung yếu về thoát nước, có nguy cơ xảy ra ngập úng tại khu vực đô thị....

* Trưa 4-11, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 1 thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Thi thể bị đất và cây vùi lấp ở bờ sông cách khu vực sạt lở khoảng 2 km. Tính đến 16 giờ chiều 4-11, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể nạn nhân vụ sạt lở tại xã Trà Leng, còn 13 người mất tích chưa được tìm thấy. Trong khi đó, tại xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) trong 2 ngày qua, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy được 3 thi thể nạn nhân, hiện vẫn còn 4 người mất tích. Đến chiều 4-11, do tại huyện Phước Sơn và Nam Trà My bắt đầu mưa nên các lực lượng cứu hộ tạm dừng tìm kiếm để ứng phó bão số 10 và bảo đảm an toàn trong công tác cứu nạn, cứu hộ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.