Công tác phòng, chống tham nhũng có chuyển biến tốt

.

Theo báo cáo của UBND thành phố về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 trình kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố sắp đến, UBND thành phố đã ban hành và chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về PCTN tại địa phương, đơn vị. Từ đó, công tác PCTN của thành phố đã có những chuyển biến tốt về nhận thức và hành động, đạt được những kết quả tích cực trên cả hai mặt phòng và chống.

Qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và đã chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố điều tra 4 vụ/6 bị can; trong đó, tham ô tài sản: 2 vụ/4 bị can; lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ: 2 vụ/2 bị can. Kết quả giải quyết 4 vụ án này là: tiếp tục điều tra 3 vụ/3 bị can; Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề nghị truy tố 1 vụ/3 bị can.

Đối với 4 vụ từ thời gian trước chuyển sang, có 1 vụ đã đưa ra xét xử, 2 vụ đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; 1 vụ tạm đình chỉ do chưa xác định được giá trị thiệt hại. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trên các lĩnh vực quản lý: quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước; trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc; trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; trong quản lý, đào tạo, sử dụng lao động và thời gian lao động; quản lý vốn và tài sản tại các doanh nghiệp Nhà nước; trong sản xuất, tiêu dùng của cá nhân và trong nhân dân.

Báo cáo cũng nêu hạn chế: Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn gặp vướng mắc, khó triển khai như việc kê khai tài sản, thu nhập và công tác kiểm soát tài sản thu nhập năm 2019 chưa được triển khai thực hiện; nhiều cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong việc chuyển đổi vị trí công tác; số cuộc thanh tra, kiểm tra và thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp trong công tác PCTN còn ít; việc tham gia của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân trong PCTN vẫn chưa mang tính
toàn diện.

S.TRUNG

;
;
.
.
.
.
.