Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão, lũ

.

Trong cơn bão số 9 vừa qua, huyện Hòa Vang là nơi chịu ảnh hưởng, thiệt hại nhiều nhất so với toàn thành phố. Ngay sau khi bão tan, lũ rút, các cấp chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể chính trị - xã hội toàn huyện đã nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang trao quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão số 9 gây ra.  (Ảnh do Mặt trận huyện Hòa Vang cung cấp)
Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang trao quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão số 9 gây ra. (Ảnh do Mặt trận huyện Hòa Vang cung cấp)

Ông Lê Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống bão lũ huyện Hòa Vang cho biết, do ảnh hưởng cơn bão số 9, huyện Hòa Vang đã xảy ra lũ lụt, lũ quét, ngập úng diện rộng các xã. Toàn huyện có 15 thôn bị ngập, với 676 nhà ngập, phải di dời gần 20.000 người (trong đó di dời tập trung là 1.463 hộ với 5.224 người), có 2 nhà bị sập hoàn toàn, 6 nhà sập một phần, 545 nhà bị tốc mái. Bên cạnh đó, địa phương còn thiệt hại về đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà xưởng, trang trại nông nghiệp, trường học, công trình văn hóa… Rất may Hòa Vang không bị thiệt hại về người, chỉ có 5 trường hợp bị thương do té ngã trong quá trình chằng chống nhà cửa . Ước tổng thiệt hại do bão số 9 gây ra trên địa bàn huyện hơn 72 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực nông nghiệp 56,8 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão tan, lũ rút, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương sớm hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại để ổn định cuộc sống. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, huyện đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiến hành thống kê, phúc tra tình hình thiệt hại sau bão để có đề xuất mức hỗ trợ theo quy định. Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão, lụt được Mặt trận huyện đặc biệt quan tâm và triển khai kịp thời. Ngay trước thời điểm xảy ra bão số 9, Mặt trận đã cấp phát các phần quà là nhu yếu phẩm trước mắt để người dân không bị thiếu đói, thiếu nước uống. Qua công tác vận động, Mặt trận huyện tiếp nhận 480 triệu đồng tiền mặt và 826 triệu đồng tiền quà bằng hiện vật từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã chung tay hỗ trợ người dân của huyện khắc phục ảnh hưởng bão số 9. Mặt trận huyện đã phân phối hàng hóa, tiền mặt về cho 11 xã trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng chỉ đạo các xã, các phòng, ban, chuyên môn và Mặt trận các xã triển khai vận động và hỗ trợ người dân khôi phục hoạt động sản xuất nông nghiệp như vùng rau an toàn Túy Loan ở xã Hòa phong. Tại đây, nông dân đã gieo trồng hơn 1ha các loại rau ăn quả và ăn lá. Đồng thời, nhà lưới ươm giống của Hợp tác xã rau an toàn Túy Loan cũng hoạt động trở lại, tiến hành ươm giống, cung cấp cho nông dân tại vùng rau. Không chỉ tại các vùng rau truyền thống, các cơ sở rau ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Khương… cũng được huyện, xã hỗ trợ; vận động tập trung khôi phục sản xuất. Một số vùng trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 như Vân Dương (xã Hòa Liên), Dương Sơn (xã Hòa Châu) đang tích cực khôi phục lại sản xuất.

Tuy nhiên, hiện nay thành phố vẫn chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão gây mưa, lụt. Do vậy, công tác phòng, chống thiên tai được huyện tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết và chủ động các phương án phòng, chống. Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương cho biết, hiện xã có 40 hộ dân ở 2 thôn nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất (khu vực núi Sọ). Xã đã gửi danh sách và kiến nghị lên cấp trên; đờng thời gửi thông báo đến tận hộ dân về các biện pháp phòng tránh, nhận biết dấu hiệu và có phương án di dời khẩn cấp khi có dấu hiệu sạt lở đất xảy ra. Qua công tác vận động, đa số người dân đồng ý di dời để bảo đảm an toàn.

Theo ông Lê Đình Ca, qua khảo sát, thống kê, toàn huyện Hòa Vang có 147 hộ với 533 nhân khẩu nằm trong các khu vực có nguy cơ sạt lở đất (các xã: Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc). UBND huyện Hòa Vang đã có phương án, kịch bản di dời dân khẩn cấp khi nguy cơ sạt lở đất xảy ra. Huyện cũng đã xây dựng phương án di dân lâu dài, dứt điểm khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất, hiện đang trình thành phố phê duyệt. Những việc làm này của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm góp phần tạo sự yên tâm để người dân chủ động trong phòng tránh thiên tai, ổn định cuộc sống.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.