Người dân sợ được... xin lỗi

.

Năm 2009, người dân thành phố khi đi qua khu vực công trình cầu Rồng rất ngạc nhiên và thích thú với dòng chữ treo ở đây: “Xin lỗi vì sự bất tiện này”. Gần như ngay lập tức, hành động nhỏ này đã “dậy sóng” trên cộng đồng mạng, không chỉ vì cách ứng xử văn minh, lịch sự mà còn bởi thái độ nghiêm túc trong việc giảm thiểu ảnh hưởng của việc thi công đến người đi đường.

Theo đó, khu vực xung quanh công trình luôn có người trực hướng dẫn giao thông, hạ tầng giao thông được chú ý bảo đảm thuận lợi nhất cho các phương tiện lưu thông qua lại.

Rất nhanh chóng, cách ứng xử đẹp, văn minh, tôn trọng người dân này được áp dụng và trở thành phong trào lan tỏa khắp các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Cứ ở đâu có công trình xây dựng là ở đó có dòng chữ “Xin lỗi vì sự bất tiện này”. Thế nhưng, theo thời gian, người dân không còn cảm thấy vui khi nhìn thấy dòng chữ này bởi đó chỉ là hình thức, là sự sao chép. Rất nhiều công trình vẫn treo bảng “Xin lỗi vì sự bất tiện này” và coi như xong; không quan tâm đến việc làm gì để giảm sự phiền hà cho người dân.

Có thể lấy ví dụ cụ thể là công trình thi công cầu vượt ở nút phía tây cầu Trần Thị Lý. Tấm biển ghi lời xin lỗi vẫn ở đó nhưng việc lưu thông qua đây, nhất là vào giờ cao điểm thực sự rất vất vả và nguy hiểm cho người dân. Hiện trạng hạ tầng qua đây chỉ có phần làn đường bên trong dành cho ô-tô tương đối ổn - vì đó là nền đường cũ, còn làn đường dành cho xe máy và các phương tiện thô sơ khác vốn là vỉa hè, được đơn vị thi công sửa tạm bợ khiến mặt đường mấp mô với nhiều ổ gà, ổ vịt. Bên cạnh đó, do dành không gian cho công trình, phần lòng đường bị thắt cổ chai nên việc lưu thông qua nút giao thông này vào giờ tan tầm thực sự là thử thách cho người dân.

Rất tiếc, đây không phải là ví dụ riêng lẻ, cá biệt mà lại là thực trạng khá phổ biến hiện nay ở các công trình xây dựng. Trong suốt thời gian qua, dọc theo các tuyến đường đang được thi công nâng cấp hoặc lắp đặt hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường như đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại, Trần Cao Vân... ở đâu cũng thấy tấm biển “Xin lỗi vì sự bất tiện này” và chỉ dừng lại ở đó. Vật liệu xây dựng, trang thiết bị thi công... được đặt để lộn xộn, công đoạn hoàn trả mặt đường khá chậm chạp... nên ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông. Đặc biệt, vấn đề vệ sinh môi trường cũng không được quan tâm đúng mức, nắng thì bụi mù mịt, mưa lại bì bõm nước...

Giá như cùng với việc treo tấm biển với dòng chữ “Xin lỗi sự bất tiện này”,  các đơn vị thi công thực tâm chú ý hơn đến vấn đề làm sao hạn chế đến mức thấp nhất sự “bất tiện” gây ra cho người dân. Đến lúc đó, lời xin lỗi mới được người dân đón nhận với một thái độ vui vẻ chia sẻ, chứ không phải cứ thấy biển “xin lỗi” là... sợ như hiện nay.

T.S

;
;
.
.
.
.
.